Trung Quốc bán ôtô điện rẻ hơn gần 11.000 USD so với châu Âu?

Google News

Lợi thế lớn về chi phí sản xuất của người Trung Quốc đang gây áp lực lên các hãng xe ôtô châu Âu trên chính "sân nhà" của họ.

  
Các hãng xe Trung Quốc có thể chế tạo một chiếc ôtô điện giá siêu rẻ, thậm chí rẻ hơn 10.000 Euro (khoảng 10.618 USD) so với những đối thủ châu Âu. Lợi thế lớn về chi phí sản xuất xe ôtô điện Trung Quốc đang gây áp lực lên các hãng ôtô châu Âu trên chính "sân nhà" của họ. Đây là thông tin do ông Patrick Koller - giám đốc của nhà cung cấp phụ tùng Forvia - phát biểu tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2023 hiện đang diễn ra ở thành phố Las Vegas, Mỹ.
Theo ông Koller, người tiêu dùng châu Âu đang tìm kiếm những chiếc xe ôtô điện giá rẻ. Trong khi đó, Trung Quốc lại sản xuất "những chiếc xe tốt" mà châu Âu không thể ngừng nhập khẩu.
Trung Quoc ban oto dien re hon gan 11.000 USD so voi chau Au?
Lợi thế lớn về chi phí sản xuất của người Trung Quốc đang gây áp lực lên các hãng xe ôtô châu Âu. 
Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ Reuters, ông Koller cho rằng với châu Âu, vấn đề này "nguy hiểm hơn" là Mỹ. Nguyên nhân là bởi chính phủ Mỹ đang áp thuế cao để hạn chế thị phần của xe Trung Quốc.
Theo nghiên cứu của công ty phân tích xu hướng thị trường JATO Dynamics, từ năm 2015, giá ôtô điện trung bình tại châu Âu đã tăng từ 48.945 Euro lên 55.821 Euro và con số tương ứng ở Mỹ là từ 53.038 Euro lên 63.864 Euro. Trong khi đó, tại Trung Quốc, giá ôtô điện trung bình lại giảm từ 66.819 Euro xuống còn 31.829 Euro. Thậm chí, xe ôtô điện tại Trung Quốc còn có giá rẻ hơn cả xe xăng truyền thống.
Ông Koller cho biết các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất ôtô điện với chi phí rẻ hơn vì chi phí nghiên cứu và phát triển thấp hơn. Ngay cả chi phí vốn và nhân công của Trung Quốc cũng thấp hơn so với châu Âu.
Forvia hiện là nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn thứ 7 thế giới. Công ty này đang cung cấp phụ tùng cho nhiều hãng ôtô Trung Quốc, bao gồm cả "ông vua" của phân khúc xe điện giá rẻ BYD.
Trung Quoc ban oto dien re hon gan 11.000 USD so voi chau Au?-Hinh-2
Trung Quốc có thể sản xuất xe ôtô điện cỡ nhỏ với chi phí rẻ hơn gần 11.000 USD so với châu Âu.
Châu Âu hiện khá mở cửa với ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc. Do đó, các hãng Trung Quốc và cả những nhà sản xuất toàn cầu như Tesla đều đang nhanh chóng thiết lập việc chuyển xe đến thị trường này.
Trái ngược với định kiến cho rằng hàng hóa Trung Quốc thường kém chất lượng, các mẫu ô tô của đất nước tỷ dân đã được Euro NCAP đánh giá an toàn ở mức cao nhất là 5 sao.
Theo hãng tư vấn thị trường ôtô Inovev của Pháp, hiện xe Trung Quốc chiếm khoảng 5,8% thị phần của thị trường ôtô điện châu Âu. Inovev cũng dự đoán trong những năm tới, con số này sẽ tăng mạnh khi các hãng Trung Quốc sản xuất thêm những mẫu xe giá rẻ hơn.
Trái ngược với đó, nước Mỹ lại áp mức thuế cao lên xe Trung Quốc. Điều này khiến thị phần của xe Trung Quốc tại Mỹ là không đáng kể.
Ông Koller cho rằng viễn cảnh về nhu cầu mua ôtô toàn cầu trong năm 2023 khá bất định. Nếu chiến tranh tại Ukraine kết thúc thì có thể vén bức màn u ám của ngành ôtô thế giới. Trong khi đó, xung đột sâu hơn sẽ tạo ra viễn cảnh "đen tối hơn nhiều".
Ông Koller cũng hé lộ Forvia sẽ đầu tư nhiều hơn vào thị trường Mỹ để tận dụng những ưu đãi của liên bang như Đạo luật giảm lạm phát đã được Tổng thống Joe Biden ký vào hồi tháng 8 năm ngoái. Forvia thấy trước được những cơ hội cung cấp công nghệ pin nhiên liệu cho xe bán tải tại Mỹ. Ông Koller hi vọng xe bán tải chạy bằng pin nhiên liệu sẽ ra mắt thị trường Mỹ vào năm 2025.
Thảo Nguyễn