Từ năm 2028, xe điện Nissan sẽ trang bị pin thể rắn hiệu suất cao

Google News

Nissan đang nghiên cứu để tạo ra công nghệ pin mới thể rắn, tầm xa hơn, sạc nhanh hơn, giá cả phải chăng hơn dành cho xe ôtô điện.

  
Dường như ai cũng mong muốn rằng xe điện có thể di chuyển được tầm xa hơn, sạc nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn. Hag e hật ả cho biết họ sẽ sớm hiện thực hóa điều này với công nghệ pin thể rắn Nissan (Solid State Battery).
Trong khuôn khổ sự kiện Nissan Futures với hàng loạt những cuộc hội thảo về tương lai ngành xe đang được tổ chức tại Trụ sở Toàn cầu của Nissan ở Yokohama, Nhật Bản, chủ đề về pin thể rắn là một trong những trọng tâm thu hút nhiều người tham dự nhất. Trong đó, Nissan cho biết họ sẽ có một mẫu xe điện thương mại Nissan chạy pin thể rắn vào năm 2028. Bằng công nghệ pin mới, xe điện Nissan có tầm di chuyển xa hơn, thời gian sạc ngắn hơn và an toàn hơn, ít nguy cơ bốc cháy.
Tu nam 2028, xe dien Nissan se trang bi pin the ran hieu suat cao
Từ năm 2028, xe điện Nissan sẽ trang bị pin thể rắn hiệu suất cao. 
Pin thể rắn còn được gọi là c. Loại pin này có một số điểm vượt trội hơn so với pin lithium-ion hiện đang được sử dụng trong xe điện. Chúng nhỏ và nhẹ hơn, tức là chúng cũng sẽ chiếm ít không gian và ít khối lượng trong xe hơn. Pin thể rắn cũng có mật độ năng lượng cao hơn, nghĩa là chúng có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong cùng một không gian nhất định.
Pin lithium-ion phổ biến hiện nay vì chúng có mật độ năng lượng ở mức đủ tốt và chi phí sản xuất ở mức chấp nhận được đối với các nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của loại pin này là sử dụng chất điện phân ở thể lỏng, có xu hướng xuống cấp theo thời gian, qua đó làm giảm phạm vi và hiệu suất hoạt động của xe điện. Sự xuống cấp này còn diễn ra nhanh hơn nếu nhiệt độ khu vực xung quanh pin quá cao hoặc quá thấp, dẫn đến tính bất ổn và có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Tu nam 2028, xe dien Nissan se trang bi pin the ran hieu suat cao-Hinh-2
Pin thể rắn còn được gọi là c. Loại pin này có một số điểm vượt trội hơn so với pin lithium-ion hiện đang được sử dụng trong xe điện. 
Ông David Moss, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu và phát triển của Nissan tại châu Âu cho biết rằng mục tiêu của Nissan là loại bỏ nhược điểm kể trên bằng cách đầu tư vào phát triển công nghệ pin thể rắn. “Chúng tôi nghĩ rằng cần tạo nên sự khác biệt và duy trì khả năng dẫn đầu về công nghệ. Chúng tôi muốn giảm 50% chi phí (so với pin lithium-ion tiêu chuẩn), tăng gấp đôi mật độ năng lượng và cung cấp tốc độ sạc nhanh gấp ba lần.“
Kế hoạch trong tương lai gần của Nissan bao gồm hoàn thành một nhà máy sản xuất thử nghiệm pin thể rắn đầu tiên vào năm 2025, hoàn thành kỹ thuật ứng dụng ban đầu vào năm 2026 và sau đó là triển khai ứng dụng trên xe bán ra thị trường vào năm 2028. Việc thương mại hóa pin thể rắn sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với người dùng, khi mà những bất tiện ngày nay sẽ không còn nữa.
Tu nam 2028, xe dien Nissan se trang bi pin the ran hieu suat cao-Hinh-3
Kế hoạch trong tương lai gần của Nissan bao gồm hoàn thành một nhà máy sản xuất thử nghiệm pin thể rắn đầu tiên vào năm 2025. 
"Thử nghĩ xem, nếu bạn có thể nạp lại năng lượng cho pin nhanh hơn gấp ba lần so với hiện nay, thì điều đó có khác biệt mấy so với thao tác đổ xăng/dầu không? Ai cũng hỏi về kích thước pin vì ai cũng muốn xe đi được quãng đường xa. Tuy nhiên, nếu bạn có thể sạc pin nhanh chóng như đổ xăng thì bạn có thực sự cần kích cỡ lớn không?", ông Moss chia sẻ.
Bên cạnh đó, Nissan vẫn sẽ tiếp tục phát triển pin lithium-ion bằng các phương pháp tiên tiến hơn, nhằm giảm thiểu những bất cập của công nghệ pin này. Cũng theo ông Moss, Nissan sẽ giới thiệu pin lithium-ion thế hệ tiếp theo trong vài năm tới và pin lithium-ion không coban vào năm 2028, hứa hẹn có thể giảm tới 65% chi phí pin so với hiện nay.
Các nhà sản xuất ôtô khác cũng đang nghiên cứu về pin thể rắn. Toyota đang hợp tác với Panasonic về pin thể rắn để sử dụng cho xe hybrid vào năm 2025. Một công ty khởi nghiệp có tên Solid Power cũng đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm pin thể rắn cho các đối tác Ford và BMW từ năm 2022.
Thảo Nguyễn