Volkswagen đối diện án phạt tới 2800 tỷ đồng vì CO2 vượt chuẩn?

Google News

(Kiến Thức) - Các dòng xe du lịch của Volkswagen hiện đang có mức phát thải CO2 trong năm 2020 cao hơn tiêu chuẩn tại châu Âu và đối diện với án phạt lớn lên tới 100 triệu Euro (tương đương khoảng 2.800 tỷ đồng).

 
Theo Reuters, đại diện của tập đoàn ôtô Volkswagen cho biết họ đã cắt giảm được 20% mức phát thải CO2 trung bình của các mẫu xe du lịch tại Liên minh châu Âu, đạt 99,8 g/km. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn mức quy định của năm 2020 khoảng 0,5 g/km.
Kết quả này khiến nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đối mặt với một khoản phạt “3 con số hàng triệu”, theo chia sẻ từ đại diện của Volkswagen. Như vậy, số tiền phạt Volkswagen tối thiểu có thể lên đến 100 triệu euro, tương đương 121 triệu USD.
Volkswagen doi dien an phat toi 2800 ty dong vi CO2 vuot chuan?
Volkswagen hiện đang có mức phát thải CO2 trong năm 2020 cao hơn tiêu chuẩn tại châu Âu và đối diện với án phạt lớn lên tới 100 triệu Euro. 
Thực tế, các cơ quan quản lý của Liên minh châu Âu chưa có động thái xử phạt đối với Volkswagen. Thay vào đó, tập đoàn ôtô Đức chủ động tính toán khả năng bị xử phạt để tránh ảnh hưởng đến báo cáo tài chính quý IV năm 2020.
Theo quy định tại Liên minh châu Âu trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các nhà sản xuất ôtô phải sẽ đối mặt với hình phạt 95 euro cho mỗi gam CO2 phát thải vượt tiêu chuẩn được ban hành.
Volkswagen doi dien an phat toi 2800 ty dong vi CO2 vuot chuan?-Hinh-2
Xe điện giúp Volkswagen cắt giảm đáng kể mức phát thải CO2 trong năm 2020. 
Herbert Diess, CEO của Volkswagen trong một tuyên bố cho biết ông hy vọng tập đoàn có thể đạt được mục tiêu cắt giảm khí thải đạt chuẩn trong năm 2021 khi các mẫu xe điện mới tiếp tục được giới thiệu. Những thương hiệu đang đóng vai trò chủ đạo trong mảng xe điện của tập đoàn có thể kể đến Volkswagen, Audi và Porsche.
Trong năm 2020, doanh số xe điện của Volkswagen tại châu Âu, Anh, Iceland và Na Uy tăng hơn 4 lần, đạt 315.400 xe. Kết quả này giúp Volkswagen dẫn đầu thị trường xe điện ở Tây Âu với khoảng 25% thị phần. Mặc dù có lượng xe điện tiêu thụ ít hơn Volkswagen, Daimler cùng BMW đã cắt giảm được mức phát thải trung bình đạt tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu.
Thảo Nguyễn