Theo báo cáo của Reuters, hãng xe Thuỵ Điển đã chia sẻ rằng thế hệ tiếp theo của Volvo XC90 2022 mới sẽ được bổ sung thêm cảm biến lidar như một tính năng trang bị tiêu chuẩn. Điều này giúp tăng cường hơn nữa khả năng vận hành an toàn và ưu việt cho chiếc xe. Volvo và Luminar Technologies - nhà cung cấp cảm biến lidar, chia sẻ rằng các công nghệ cùng hệ thống hỗ trợ người lái sẽ ngày càng trở nên tân tiến hơn để hạn chế tối đa thương vong khi gặp phải những tình huống va chạm nghiêm trọng.
|
Volvo sẽ trở thành hãng xe đầu tiên đặt ra tiêu chuẩn cho cảm biến lidar trên một chiếc xe hơ |
Giám đốc điều hành của hãng xe ôtô Volvo, ông Hakan Samuelsson, cho biết “bằng cách sử dụng các cảm biến lidar tiêu chuẩn, chúng tôi có thể liên tục phát triển thêm nhiều tính năng công nghệ an toàn cho xe hơi, đồng thời giới thiệu các hệ thống lái tự động tiên tiến hơn”. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất xe hơi đang “lảng tránh” việc trang bị thêm cảm biến lidar do chi phí sản xuất cao - giá mỗi chiếc có thể lên đến 1.000 USD (khoảng 23 triệu đồng).
Bên cạnh đó, Giám đốc Công nghệ của Volvo nhấn mạnh rằng chi phí không phải là điều đáng quan tâm của họ. Mức chi phí của công nghệ cảm biến lidar chắc chắn sẽ giảm trong tương lai gần, việc triển khai lắp đặt cảm biến lidar sẽ thúc đẩy người lái sử dụng nhiều hơn các dịch vụ tự động có tính phí của Volvo. Ngoài ra, với kế hoạch này, Volvo sẽ trở thành hãng xe đầu tiên đặt ra tiêu chuẩn cho cảm biến lidar trên một chiếc xe hơi, tạo tiền đề cho các nhà sản xuất khác - giống như cách mà Volvo đã làm với dây đai an toàn ba điểm và túi khí tác động bên.
|
Hệ thống này được phát triển dựa trên các cảm biến lidar, sử dụng chipset điện toán của Nvidia và hoạt động đồng bộ với camera cùng cảm biến radar có sẵn trên xe. |
Vào đầu tháng 3 vừa qua, Luminar Technologies đã ký một thỏa thuận với Zenseact (bộ phận phát triển phần mềm của Volvo) để kết hợp giữa phần cứng Iris (cảm biến lidar) và hệ thống phần mềm Sentinel nhằm phát triển thêm các tính năng tự động tiên tiến hơn cho xe hơi Volvo.
Luminar cho biết thêm, hệ thống này được phát triển dựa trên các cảm biến lidar, sử dụng chipset điện toán của Nvidia và hoạt động đồng bộ với camera cùng cảm biến radar có sẵn trên xe hơi để cung cấp khả năng tự hành. Luminar hiện chưa công bố các mẫu xe hơi có thể được trang bị hệ thống này, nhưng Volvo XC90 được xem là có tiềm năng ứng dụng tốt nhất.
Thảo Nguyễn