Video: Xe điện Aito M7 Plus tai nạn nghiêm trọng.
Theo tờ Nikkei Asia, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 26/4, chiếc Aito M7 Plus gặp nạn khi đang di chuyển trên đường đã không may đâm vào chiếc xe tải chở nước đang dừng trên một xa lộ tại Yuncheng, một thành phố ở phía bắc tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc. Vụ tại nạn thảm khốc đã khiến ba người trên xe tử vong, trong đó có một bé trai hai tuổi.
Gia đình nạn nhân cho rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) trên Aito M7 Plus đã gặp vấn đề và đây chính là nguyên nhân gây ra sự cố đáng tiếc này. Ngoài ra, gia đình còn cho biết túi khí trên xe đã không bung ra và cửa xe không tự động mở khóa sau va chạm khiến việc cứu hộ gặp khó khăn.
|
Xe điện Aito M7 Plus tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong. |
Trước những cáo buộc này, Aito cho biết trong một bản thông cáo đăng tải trên mạng xã hội Weibo vào ngày 28/4 vừa qua, dữ liệu từ chiếc xe cho thấy M7 Plus đang chạy ở tốc độ 115 km/h vào thời điểm xảy ra tai nạn, đồng thời hãng cho biết thêm rằng túi khí vẫn hoạt động và kết quả đo từ bộ pin là bình thường.
Trong một tuyên bố đã bị xoá, Huawei cho biết chiếc xe được trang bị hệ thống lái xe thông minh do Robert Bosch, một tập đoàn linh kiện và kỹ thuật ôtô Đức phát triển. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, tốc độ của xe đã vượt quá phạm vi hoạt động của AEB nên tính năng AEB đã không được kích hoạt.
|
ại thời điểm xảy ra tai nạn, tốc độ của xe đã vượt quá phạm vi hoạt động của AEB nên tính năng AEB đã không được kích hoạt. |
Sau đó, Bosch đã lên tiếng phủ nhận trong một tuyên bố được đăng tải ngày 29 tháng 4 trên Weibo rằng xe được trang bị hệ thống lái xe thông minh do công ty phát triển.
Aito cho biết vẫn đang hợp tác điều tra vụ tai nạn cùng với cảnh sát giao thông để tìm ra nguyên nhân vụ việc.
Thông tin sản phẩm do Huawei công bố cho thấy mẫu M7 Plus không được trang bị hệ thống lái xe thông minh của hãng.
|
Thông tin sản phẩm do Huawei công bố cho thấy mẫu M7 Plus không được trang bị hệ thống lái xe thông minh của hãng. |
Chen Chaozhuo - kỹ sư an toàn ôtô cao cấp cho biết, nếu Aito M7 Plus được Huawei phát triển và được Seres sản xuất thì bên chịu trách nhiệm chính phải là Huawei.
Qua vụ việc này một chuyên gia trong ngành ôtô cho biết, các sản phẩm do các công ty hợp tác sản xuất cần xác định rõ đơn vị phải chịu trách nhiệm khi xảy ra sự cố. Ngoài ra, các hãng cũng cần chú trọng trong việc quảng cáo sản phẩm để tránh gây lầm tưởng hay khó hiểu cho người dùng.
Thảo Nguyễn