2021 tiếp tục là năm không mấy tốt đẹp với nhiều ngành nghề khi đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục gây nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất cũng như hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, một điều khá bất ngờ là doanh số xe máy của nhiều thương hiệu cũng như tổng kết kinh doanh tại một số thị trường lại ghi nhận con số kỷ lục.
Với Ducati, thương hiệu xe đến từ Ý ghi nhận doanh số 59.447 xe trong năm 2021, tăng 24% so với năm 2020 và 12% so với năm 2019, đạt mức doanh số cao nhất trong lịch sử 95 năm tồn tại của hãng. Trong đó mẫu xe góp công lớn nhất vào thành tích này là Multistrada V4 hoàn toàn mới với 9.957 xe dù mới bán ra thị trường hơn 1 năm, xếp trên hai mẫu xe chủ lực khác của hãng là Scrambler và Monster. Thị trường lớn nhất của Ducati trong năm 2021 vừa qua là Mỹ với tổng doanh số 9.007 xe, hai thị trường lớn tiếp theo của Ducati là ý và Đức.
|
Ducati ghi nhận doanh số cao nhất trong 95 năm thành lập. |
Một thương hiệu xe máy Châu Âu khác cũng ăn nên làm ra trong năm 2021 chính là BMW Motorrad. Theo đó, mảng sản xuất xe môtô hai bánh của thương hiệu xe Đức BMW ghi nhận mức doanh số 194.261 xe trên toàn thế giới, vượt trội hơn hẳn so với doanh số của hai năm 2020 và 2019 trước đó là 159.272 xe và 175.162 xe. Đương nhiên, công lao lớn nhất giúp BMW Motorrad đạt được doanh số trên không phải mẫu xe nào khác ngoài R1250GS, mẫu Adventure Touring được xem là chuẩn mực trong phân khúc và được nhiều người dùng bình chọn.
|
BMW R1250GS là nhân tố chính giúp BMW Motorrad có doanh số cao trong năm 2021. |
Theo thống kê do BMW Motorrad công bố, thương hiệu xe Đức đá bán ra khoảng 60.000 chiếc 1250GS trong năm 2021. Các mẫu xe khác của BMW như R1250RT, R18, và S1000R đều là sản phẩm mới cũng có kết quả kinh doanh rất tốt trong năm 2021.
Tuy nhiên, tổng doanh số của BMW Motorrad và Ducati vẫn chưa thể so sánh được với Pierer Mobility Group, công ty mẹ của hàng loạt thương hiệu như KTM, Husqvarna và GasGas. Vậy con số trên là bao nhiêu? Theo công bố của tập đoàn này, cả 3 thương hiệu KTM, Husqvarna, và GasGas ghi nhận tổng doanh số 332.881 xe trong năm 2021, tăng 23% so với năm 2020, trong đó khoảng 120.000 xe được bán ra tại châu Âu, 210.000 xe còn lại được tiêu thụ tại nhiều thị trường khác trên toàn thế giới.
|
Sự đa dạng về thương hiệu và sản phẩm giúp Pierer Mobility Group có kết quả kinh doanh cực tốt trong năm 2021 |
Là tập hợp của 3 thương hiệu có tiếng của Châu Âu nên việc Pierer Mobility Group đạt doanh số cao là điều dễ hiểu. Dù vậy không thể không nhắc đến KTM, thương hiệu chủ lực với dải sản phẩm rộng khắp, từ entry level đến các mẫu xe cao cấp, phủ khắp các dòng xe như Duke ở dòng Naked bike, RC ở dòng Sportbike, Adventure ở dòng ADV, cùng các mẫu xe địa hình EnduroCross và Supermoto.
Ở khía cạnh thị trường, hàng loạt các thị trường xe hai bánh, bao gồm môtô, xe máy, scooter như Nhật Bản, Mỹ, Anh, Ý, Tây Ban Nha và Úc đều ghi nhận mức tăng trưởng về doanh số ấn tượng so với năm 2019 và 2020. Trong đó doanh số xe hai bánh tại Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục trong 23 năm qua.
Thảo Nguyễn