Xe hybrid có nguy cơ cháy cao hơn ôtô điện và động cơ đốt trong

Google News

Báo chí thường xuyên đưa tin về những chiếc ôtô điện bị cháy, nhưng hóa ra nguy cơ bị "bà hỏa ghé thăm" của loại phương tiện này thấp hơn nhiều xe hybrid.

  
Trong thời gian qua, báo chí đã liên tục đưa tin về những vụ cháy xe ôtô điện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, thu hút sự chú ý hơn cả là những vụ cháy của dòng ôtô điện Chevrolet Bolt do tập đoàn General Motors sản xuất. Điều này khiến Chevrolet Bolt hiện đang đứng trước tương lai bất định.
Ấy thế nhưng, hóa ra tỷ lệ ôtô điện cháy còn thấp hơn nhiều so với xe hybrid. Theo nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), lượng ôtô điện cháy thấp hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong thông thường (ICE) và xe hybrid.
Xe hybrid co nguy co chay cao hon oto dien va dong co dot trong
Xe hybrid có nguy cơ cháy cao hơn cả ôtô điện và ô tô dùng động cơ đốt trong thông thường.
Nghiên cứu này cho biết, trong 100.000 chiếc ôtô bán ra tại thị trường Mỹ, những chiếc bị cháy phần lớn đều là xe hybrid. Thậm chí, lượng xe hybrid bị cháy tại Mỹ còn cao hơn nhiều so với ôtô điện và xe ICE cộng lại.
Công ty bảo hiểm AutoInsuranceEZ cho biết, trong 100.000 chiếc ôtô bán ra tại Mỹ, có đến 3.475 chiếc xe hybrid bị cháy. Con số tương ứng của xe ICE là 1.530 chiếc và ôtô điện là 25 chiếc. Để đưa ra kết quả này, AutoInsuranceEZ đã nghiên cứu dữ liệu về xe cháy của NTSB và so sánh với dữ liệu bán hàng của Cục Thống kê Giao thông Mỹ.
Xe hybrid co nguy co chay cao hon oto dien va dong co dot trong-Hinh-2
Công ty bảo hiểm AutoInsuranceEZ cho biết, trong 100.000 chiếc ôtô bán ra tại Mỹ, có đến 3.475 chiếc xe hybrid bị cháy. 
Tất nhiên, vì xe hybrid tại Mỹ ít hơn xe ICE nên tổng lượng xe ICE cháy trong cả năm 2021 vẫn cao hơn. Nghiên cứu này cho biết, tổng số những chiếc xe ICE cháy tại Mỹ trong năm ngoái là 199.533 chiếc. Trong khi đó, tổng lượng xe hybrid cháy tại Mỹ trong năm 2021 chỉ dừng ở mức 16.051 chiếc. Con số tương ứng của ôtô thuần điện là 52 chiếc.
Ngoài ra, nghiên cứu này còn chỉ ra số lượng xe bị triệu hồi tại Mỹ vì nguy cơ cháy trong năm 2020. Theo đó, loại ôtô bị triệu hồi vì nguy cơ cháy nhiều nhất tại Mỹ là xe ICE với 1.085.800 chiếc. Trong khi đó, ôtô điện bị triệu hồi tổng cộng là 152.000 chiếc. Lượng xe hybrid bị triệu hồi vì nguy cơ cháy tại Mỹ trong năm 2020 thấp hơn, chỉ 32.100 chiếc. Tuy nhiên, theo Kelly Blue Book, lượng ôtô điện bị triệu hồi tại Mỹ vì nguy cơ cháy trong năm 2021 sẽ lớn hơn nhiều vì có sự góp phần của Chevrolet Bolt.
Thảo Nguyễn