Xe máy điện Yadea ghi sai tên bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa Việt Nam?

Google News

Mới đây, hãng xe máy điện Yadea đã nhận lỗi và loại bỏ hình ảnh không phù hợp trên website khi hiển thị bản đồ Việt Nam sai tên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trong danh mục tìm kiếm cửa hàng.

Video: So sánh VinFast Evo200 vs Yadea Odora tại Việt Nam.
Sáng ngày 19/5 vừa qua, khi tìm kiếm địa chỉ các cửa hàng chính hãng của xe máy điện Yadea Việt Nam tại website: https://www.yadea.com.vn/, nhiều khách hàng cho biết thông tin các cửa hàng và bản đồ không hiển thị. Tuy nhiên, người dùng ở nước ngoài vẫn xem được bản đồ này, nhưng tên của hai quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa lại hiển thị bằng tiếng Trung Quốc (tạm dịch là Tây Sa và Nam Sa).
Tây Sa và Nam Sa là hai tên gọi mà Trung Quốc sử dụng cho hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Xe may dien Yadea ghi sai ten ban do Truong Sa, Hoang Sa Viet Nam?
Xe máy điện Yadea ghi sai tên bản đồ Trường Sa, Hoàng Sa Việt Nam? 
Việc Yadea, một hãng xe Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam nhưng sử dụng bản đồ hiển thị tên hai quần đảo của Việt Nam bằng tên gọi và thể hiện chủ quyền của Trung Quốc, khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam bức xúc.
"Không hiểu sao kinh doanh tại Việt Nam nhưng Yadea lại không hiểu rõ và tuân thủ quy định của Chính phủ Việt Nam. Hiển thị tên hai quần đảo sai như vậy rất dễ khiến khách hàng có cái nhìn không tốt với hãng" - Anh A.Bắc, một người dùng trên mạng xã hội cho biết.
Theo một số chuyên gia công nghệ, việc chặn các nhà mạng tại Việt Nam để khách hàng trong nước không xem được thông tin là cách làm phổ biến. Nhưng cách làm này sẽ khiến người dùng ở nước ngoài hiểu sai về bản chất thông tin. Nếu hệ thống bản đồ nhúng vào website không đảm bảo tuân thủ pháp luật của nước sở tại, không có lý do nào để hãng vẫn sử dụng.
Xe may dien Yadea ghi sai ten ban do Truong Sa, Hoang Sa Viet Nam?-Hinh-2
Đến trưa 19/5, đường dẫn đến mục danh sách các cửa hàng của website Yadea Việt Nam không thể truy cập. 
Liên quan đến vấn đề Yadea ghi sai bản đồ Việt Nam, hãng cho biết: "Cuối tuần vừa qua, trên một số trang mạng xã hội và kênh thông tấn báo chí đã đăng tải việc trang websie yadea.com.vn của Yadea Việt Nam hiển thị bản đồ không phù hợp trong danh mục tìm kiếm cửa hàng. Liên quan đến sự việc này, chúng tôi thừa nhận đã vô cùng sơ suất trong việc phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ xây dựng website và đối tác cung cấp bản đồ để hiển thị thông tin/hình ảnh chính xác".
Theo Yadea Việt Nam, đơn vị này khẳng định sự việc này xảy ra ngoài mong muốn và chân thành xin lỗi vì sơ suất rất đáng tiếc này. Sau khi tiếp nhận thông tin, công ty đã ngay lập tức kiểm tra và loại bỏ các hình ảnh không phù hợp theo đúng quy định của pháp luật hiện nay.
"Với cam kết gắn bó lâu dài với thị trường Việt Nam và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, chúng tôi nghiêm túc lắng nghe mọi phản hồi, góp ý với tinh thần cầu thị, đồng thời sẽ triển khai các biện pháp rà soát thật chặt chẽ để đảm bảo sự việc tương tự không xảy ra trong tương lai"- Yadea Việt Nam chia sẻ.
Xe may dien Yadea ghi sai ten ban do Truong Sa, Hoang Sa Viet Nam?-Hinh-3
Theo Yadea Việt Nam, đơn vị này khẳng định sự việc này xảy ra ngoài mong muốn và chân thành xin lỗi vì sơ suất rất đáng tiếc này 
Đến trưa 19/5, đường dẫn đến mục danh sách các cửa hàng của website Yadea Việt Nam không thể truy cập. Ngay cả truy cập từ nước ngoài cũng hiện 404. Trước đó, mục này vẫn hiện ô tìm cửa hàng, nhưng không thao tác được cũng như không hiện thông tin gì khác.
Trước Yadea, thông tin vi phạm chủ quyền Việt Nam từng xuất hiện trên một số sản phẩm ôtô xuất xứ Trung Quốc, vào tháng 10/2019 tại triển lãm Ôtô Việt Nam 2019, khách tham quan phát hiện chiếc Volkswagen Touareg trưng bày có bản đồ đường lưỡi bò trong ứng dụng điều hướng. Hãng Đức xác nhận đây là sơ suất khi không kiểm tra kỹ trước khi mang xe đến triển lãm.
Thảo Nguyễn