Xe máy tại Việt Nam phải dán nhãn mức tiêu hao nhiên liệu

Google News

(Kiến Thức) - Cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã chính thức công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe máy có mặt trên thị trường, để người dùng có thể tham khảo khi quyết định mua xe.

 
Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 59 quy định: “Cơ sở sản xuất, nhập khẩu căn cứ vào báo cáo thử nghiệm quy định tại Điều 5 Thông tư này để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trung bình ghi trong báo cáo thử nghiệm”.
Theo đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 59 có hiệu lực từ 1/1/2020, cơ sở sản xuất, nhập khẩu môtô, xe gắn máy sau khi gửi thông tin công khai mức tiêu thụ nhiên liệu tới Cục Đăng kiểm Việt Nam phải dán nhãn năng lượng xe máy tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường.
Xe may tai Viet Nam phai dan nhan muc tieu hao nhien lieu
Hiện đã có 17 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thực hiện công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đối với môtô, xe gắn máy với tổng số 134 kiểu loại xe. 
Hiện đã có 17 doanh nghiệp sản xuất lắp ráp thực hiện công khai mức tiêu thụ nhiên liệu đối với môtô, xe gắn máy với tổng số 134 kiểu loại xe. Đồng thời, cũng đã có 23 doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện Thông tư số 59, với tổng số 130 kiểu loại xe được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tính đến ngày 15/4/2020 trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 300 mẫu môtô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Để có kết quả công bố các hãng đồng thời gửi xe đến Trung tâm kiểm tra khí thải (NETC) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để đo trên cùng một hệ quy chuẩn. Sau khi đối chiếu số liệu của hãng với số liệu của NETC, sẽ ra số liệu công bố.
Xe may tai Viet Nam phai dan nhan muc tieu hao nhien lieu-Hinh-2
Tính đến ngày 15/4/2020 trên cổng thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đã có khoảng 300 mẫu môtô, xe gắn máy được công khai mức tiêu thụ nhiên liệu.  
Trước đây khi không yêu cầu dán nhãn năng lượng, các hãng xe tự đo, tự công bố, tự chịu trách nhiệm về mức tiêu hao nhiên liệu của xe, một cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Trước khi Thông tư 59 có hiệu lực, các hãng xe máy tại Việt Nam đã luôn tập trung vào công nghệ để giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Như Honda với động cơ eSP, Yamaha với động cơ Blue Core và Piaggio là i-Get... Các loại động cơ này đều được hãng xe giới thiệu tới người tiêu dùng giúp xe ít hao xăng.
Thảo Nguyễn