Video: Đánh giá Suzuki Hybrid Ertiga tại Việt Nam.
Thực dụng và dễ “nuôi”
Các dòng xe Suzuki luôn được đánh giá cao về động cơ và tính linh hoạt trong sử dụng, từ việc dùng xe chạy dịch vụ “quần quật” trong đô thị, cho đến các gia đình di chuyển đưa đón con hàng ngày hoặc du lịch vào dịp cuối tuần.
Nhiều khách hàng sở hữu xe MPV Suzuki Hybrid Ertiga từ khi mới ra mắt, sau hơn nửa năm sử dụng đều cho biết công nghệ Hybrid giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn và tăng tốc mượt hơn so với các xe cùng phân khúc sử dụng động cơ 1.5L xăng thông thường.
|
Nhiều khách hàng sở hữu Hybrid Ertiga từ khi mới ra mắt, sau hơn nửa năm sử dụng đều cho biết công nghệ Hybrid giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. |
Sở dĩ khối động cơ 1.5L của Suzuki đạt được hiệu suất cao là do trọng lượng xe nhẹ. Suzuki Hybrid Ertiga bản MT có trọng lượng không tải chỉ 1,140kg, nhẹ hơn “đồng hương” Xpander khoảng 100kg (1,260kg), nhẹ nhất trong các mẫu MPV gia đình 7 chỗ, nhờ đó mà tỷ số giữa công suất trên trọng lượng đạt 0.092, giúp chiếc xe bứt tốc tốt hơn. Nhiều người dùng cho biết, chiếc Hybrid Ertiga có thể nhẹ nhàng leo dốc không dù chở 7 người đầy tải kèm theo hành lý.
Tất nhiên, trong quá trình sử dụng, Hybrid Ertiga cần phải được bảo trì, bảo dưỡng mà cơ bản nhất là dầu máy, lọc dầu, lọc gió... định kỳ theo khuyến cáo của hãng để giúp xe vận hành trơn tru và gia tăng tuổi thọ xe.
|
Đối với pin Lithium-ion tại Việt Nam có giá bán là 29,9 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 giá pin của các mẫu xe khác trên thị trường. |
Đối với pin Lithium-ion tại Việt Nam có giá bán là 29,9 triệu đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 giá pin của các mẫu xe khác trên thị trường, thời gian bảo hành cũng dài hơn - 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện đến trước). Ngoài ra, pin không yêu cầu bất kỳ chế độ bảo dưỡng đặc biệt nào khác so với xe xăng bình thường. Trên thực tế, pin có tuổi thọ lên đến 10 và còn được tái sử dụng làm nguồn điện cho đèn đường tại Nhật Bản.
Hiệu quả hơn khi sử dụng lâu dài
Lợi ích về vận hành mà chiếc Suzuki Hybrid Ertiga giá mềm mang lại là điều không thể bàn cãi. Dù vậy, mẫu xe này còn có những lợi ích kinh tế “vô hình” khác mà không phải ai cũng nhận ra.
|
Hybrid Ertiga có mức giá cạnh tranh nhất – 538 triệu đồng cho bản số MT, vừa giảm được gánh nặng chi phí đầu tư, vừa có đủ công nghệ mới. |
Trong số các mẫu xe sử dụng động cơ 1.5L thuộc phân khúc MPV 7 chỗ, so với các đồng hương là Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Toyota Avanza, hay các mẫu xe Hàn như Hyundai Stargazer, Kia Carens, thì Hybrid Ertiga có mức giá cạnh tranh nhất – 538 triệu đồng cho bản số MT, vừa giảm được gánh nặng chi phí đầu tư, vừa có đủ công nghệ mới, lại có thể phục vụ khách hàng dịch vụ khi họ có nhu cầu đi đông người, giúp các bác tài có thêm thu nhập.
Một ví dụ điển hình là anh Pháp (trú tại quận Tân Phú, TP.HCM), anh cho biết: “Chiếc này chạy tiết kiệm lắm. Mình chạy dịch vụ là công việc làm thêm, chủ yếu hay đưa gia đình đi lại giữa Khánh Hòa – Hồ Chí Minh, đi đường trường thì chỉ tốn khoảng 5 lít, đi thành phố thì khoảng 6 lít/100km.”
|
Mức độ tiết kiệm của mẫu xe MPV Suzuki Hybrid Ertiga này càng được thấy rõ qua thời gian sử dụng lâu dài. |
Hay với một khách hàng chạy dịch vụ toàn thời gian như gia đình chị V.H. Trân (trú tại quận 8, TP.HCM), Hybrid Ertiga là công cụ đắc lực giúp anh chị đem về thu nhập cho gia đình. Do chạy dịch vụ nên anh chị cũng chú ý bảo dưỡng xe đúng thời hạn. Chị cho biết: “Xe chị đã dùng được khoảng hơn 3 tháng, đã qua 3 lần bảo dưỡng tại đại lý Suzuki. Trung bình mỗi ngày xe chị chạy khoảng 200km, doanh thu kiếm được khoảng hơn 30 triệu/tháng, do chạy nội thành nên mức tiêu thụ xăng xấp xỉ 7L/100km, nếu chạy đường trường thì thấp hơn, trừ hết các chi phí nuôi xe, phí dịch vụ thì mỗi tháng gia đình có thêm khoảng 22 – 25 triệu thu nhập.”
|
Hiện Hybrid Ertiga đang được hãng áp dụng mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, 0% lãi suất trong 12 tháng và 1 năm bảo hiểm vật chất. |
Mức độ tiết kiệm của mẫu Hybrid MPV này càng được thấy rõ qua thời gian sử dụng lâu dài. Với khách hàng dịch vụ, nếu ước tính tần suất sử dụng trong 1 năm khoảng 60.000km, sau 3 năm, tiền xăng cho Hybrid Ertiga ít hơn 60 triệu đồng, chi phí bảo dưỡng ít hơn 50 triệu đồng so với khi dùng các mẫu xe khác trong phân khúc. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM, người dùng sẽ cần chi thêm khoản chi phí gửi xe cho những trường hợp gửi xe bên ngoài. Như vậy, nếu trừ đi cả chi phí khấu hao và những chi phí nhỏ lẻ khác, các chủ xe có thể tiết kiệm tổng cộng đến hơn 180 triệu đồng, nắm chắc được nguồn thu nhập từ việc “nuôi” Ertiga để chạy dịch vụ - điều mà khó có một chiếc Hybrid nào có thể làm được đến thời điểm hiện tại.
Hiện Hybrid Ertiga đang được hãng áp dụng mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, 0% lãi suất trong 12 tháng và 1 năm bảo hiểm vật chất - mức ưu đãi lớn nhất từ khi ra mắt đến nay.
Thảo Nguyễn