Xe ôtô điện còn gây ô nhiễm môi trường hơn cả xe cổ?

Google News

Nghiên cứu của Footman James chỉ ra rằng lượng khí thải thường niên phát ra từ xe cổ thấp hơn nhiều so với xe ôtô hiện đại ngày nay.

 
Footman James, một công ty chuyên về xe cổ cũng như bán bảo hiểm cho xe cổ vừa đưa ra khẳng định rằng xe hơi cổ gây ảnh hưởng đến môi trường ít hơn so với xe ôtô hiện đại, bao gồm cả xe ôtô điện mới. Kết luận này dựa trên việc xe cổ ít được đưa ra đường hơn so với các loại xe hiện nay thường xuyên được sử dụng hàng ngày, đồng nghĩa rằng xe ôtô hiện đại xả thải nhiều hơn xe cổ.
Theo báo cáo của Footman James, lượng khí thải xe cổ xả ra tại Anh là 563kg CO2 mỗi năm, do các chủ xe cổ chỉ đưa xe ra đường khoảng 1.931 km mỗi năm. Trong khi đó các loại xe ôtô hiện đại dù có lượng khí thải ít, nhưng lại thường xuyên được sử dụng hàng ngày ngoài đường khiến lượng khí thải CO2 thải ra hàng năm từ xe hiện đại cao hơn nhiều so với xe cổ.
Xe oto dien con gay o nhiem moi truong hon ca xe co?
Xe cổ ít ảnh hưởng đến môi trường hơn xe hiện đại, bao gồm cả xe điện. 
Đối với xe điện, dù không phát thải trong quá trình sử dụng nhưng quá trình sản xuất xe điện lại sản xuất ra lượng lớn CO2. Theo báo cáo nêu trên, lượng khí thải carbon phát ra trong quá trình sản xuất các dòng xe du lịch như VW Golf lên đến 6,8 tấn. Con số này với dòng xe điện Polestar 2 là 26 tấn CO2, lượng lớn khí thải này khó có thể bù lại được dù sản phẩm xe này không hề phát ra khí thải trong quá trình sử dụng. Để so sánh, một chiếc xe cổ phải chạy liên tục 46 năm mới có thể phát ra lượng khí thải tương tự.
Tuy nhiên, phép so sánh này sẽ hoàn toàn khác sau khi các nhà sản xuất xe hơi đạt được mục tiêu không khí thải trong thập niên tới. Bản thân thương hiệu Polestar cũng đã cam kết sẽ tung ra sản phẩm xe không khí thải đầu tiên vào năm 2030 trong khi các nhà sản xuất xe khác cũng đang nỗ lực giảm phát thải từ các nhà máy sản xuất xe ôtô của mình. Dù vậy, Volvo mới đây đã thừa nhận rằng quá trình sản xuất xe ôtô điện tạo ra lượng khí thải cao hơn 70% so với việc sản xuất xe động cơ đốt trong mặc dù lượng phát thải của xe ô tô điện trong suốt vòng đời sử dụng thấp hơn xe động cơ đốt trong khá nhiều.
Ngoài ra, báo cáo của Footman James cũng cho biết 2/3 lượng người sở hữu xe cổ đều quan ngại về tình trạng biến đổi khí hậu, hơn một nửa trong số đó đồng tình với viễn tương lai xe ôtô không phát thải. David Bond, giám đốc Footman James cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng xe cổ gây hại đến môi trường nhiều hơn vì động cơ của xe đã lỗi thời và tốt xăng, tuy nhiên dữ liệu trong báo cáo này cho thấy điều ngược lại với giả thuyết đó. Điều quan trọng là cách dòng xe này được bảo dưỡng và sử dụng như thế nào; cũng có một sự thật rằng trong khi các loại xe điện và ôtô điện đại đang ngày càng thân thiện với môi trường hơn, nhưng vấn đề là ảnh hưởng của quá trình sản xuất dòng xe này với môi trường."
Thảo Nguyễn