Thời gian vừa qua, thế giới đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của ôtô điện. Trong khi đó, tại Việt Nam, ôtô điện mới chỉ manh nha với một vài đại diện như VinFast VF e34 và VF8.
Ngoài phạm vi di chuyển và thời gian sạc, nguy cơ cháy cũng là một trong những điều khiến nhiều người băn khoăn khi nói về ôtô điện. Câu hỏi đặt ra là liệu xe ôtô điện có dễ bắt lửa như xe xăng?
Xe ôtô điện dễ bắt lửa hơn?
Pin Lithium-ion (Li-on) trên ôtô điện rất dễ cháy do thành phần cấu tạo của nó. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ôtô đã có phương pháp ngăn chặn việc cháy nổ của pin Li-on. Một viên pin Li-ion được cấu thành từ 4 thành phần chính bao gồm điện cực dương (cathode), điện cực âm (anode), dung dịch điện ly và vách ngăn.
|
Ngoài phạm vi di chuyển và thời gian sạc, nguy cơ cháy cũng là một trong những điều khiến nhiều người băn khoăn khi nói về ôtô điện. |
Nguyên nhân khiến xe điện cháy chủ yếu là do pin. Trong khi đó, xe xăng có nhiều nguyên nhân như lỗi bộ phận điện, rò rỉ nhiên liệu/dung dịch, hệ thống xả quá tải, động cơ quá nóng,... Vì thế, nếu so với khả năng bốc cháy của xe xăng truyền thống thì ôtô điện vẫn thấp hơn nhiều. Trên thực tế, trường hợp ôtô điện bị cháy cũng không quá nhiều.
Dựa theo số liệu các vụ cháy xe của Ban An toàn Giao thông Vận tải Mỹ (NTSB), có tổng cộng 16.051 xe hybrid bốc cháy khi bị tai nạn. Con số tương ứng của xe xăng là 199.533 vụ. Trong khi đó, ôtô điện cháy chỉ có 52 vụ.
|
Nguyên nhân khiến xe điện cháy chủ yếu là do pin. |
Tesla khẳng định xe xăng có tỷ lệ bắt cháy gấp 11 lần so với ôtô điện của họ. Hãng này cho biết con số so sánh tốt nhất là tỷ lệ cháy trên 1,6 tỷ km đi được. Nhà sản xuất xe điện nói rằng 300.000 chiếc Tesla lưu thông trên đường đã đi được tổng cộng 12 tỷ km và có khoảng 40 vụ cháy được báo cáo. Con số này tương đương 5 vụ cháy cho mỗi 1,6 tỷ km đi được. Trong khi đó, xe xăng chiếm tỷ lệ 55 vụ cháy trên mỗi 1,6 tỷ km đi được.
Xe điện dùng pin Li-on bắt lửa như thế nào?
Cháy cụm pin Li-on trên ôtô điện thường là do hiện tượng đoản mạch trong 1 hoặc nhiều phần tử pin, gây ra nhiệt lượng cao. Nhiệt lượng đó có thể gây cháy với chất hóa học trong pin. Nhiệt sinh ra bởi một tế bào pin hỏng rồi truyền sang tế bào pin tiếp theo và dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt (thermal runaway). Phản ứng dây chuyền này khiến pin hỏng hoặc phát nổ, làm lửa lan ra và bùng lên.
|
Cháy cụm pin Li-on trên ôtô điện thường là do hiện tượng đoản mạch trong 1 hoặc nhiều phần tử pin, gây ra nhiệt lượng cao. |
Sự khác biệt lớn nhất so với xe xăng cháy là thời gian để ôtô điện bùng cháy. Cháy xăng gần như diễn ra ngay lập tức khi xăng bắt vào một tia lửa hoặc đốm lửa và lan ra nhanh chóng. Trong khi đó, cháy pin thường cần một khoảng thời gian để tích tụ đủ nhiệt lượng rồi mới bùng cháy.
Trong một số trường hợp, sự chậm trễ đó là tốt vì người ngồi trong xe tai nạn có thể kịp thoát ra ngoài trước khi vụ cháy xảy ra. Nhìn chung, ôtô điện được đánh giá là an toàn hơn xe dùng nhiên liệu hóa thạch.
Thảo Nguyễn