Xe ôtô điện tại Việt Nam được đề xuất giảm 50% phí trước bạ

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe ôtô điện bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu cùng chỗ. Đây được xem là phù hợp để đảm bảo thu ngân sách vừa khuyến khích người dùng.

  
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%. Các địa phương phổ biến áp dụng mức lệ phí trước bạ là 10%.
Để khuyến khích việc sản xuất, sử dụng ôtô điện chạy pin, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 lựa chọn giải pháp. Giải pháp đầu tiên là giảm 50% mức lệ phí trước bạ ôtô điện so với xe chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi, tương đương từ 5% đến 7,5%. Giải pháp thứ 2 là miễn toàn bộ lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin trong 5 năm kể từ ngày Nghị định có hiệu lực, và giải pháp 3 là giữ nguyên lệ phí trước bạ.
Xe oto dien tai Viet Nam duoc de xuat giam 50% phi truoc ba
 Bộ Tài chính đề xuất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với xe ôtô điện bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu cùng chỗ.
Lấy ví dụ một chiếc xe điện chạy pin có mức giá 600 triệu đồng. Nếu áp dụng giải pháp đầu tiên, người mua xe sẽ phải trả số tiền lệ phí trước bạ trong khoảng từ 30-45 triệu đồng (tùy từng địa phương). Nếu áp dụng giải pháp thứ 2, người mua sẽ không mất phí trước bạ cho chiếc xe này. Tuy nhiên ảnh hưởng của việc giảm hoặc miễn lệ phí trước bạ sẽ tác động đến thu ngân sách địa phương.
Theo quy định của luật Ngân sách Nhà nước, lệ phí trước bạ là khoản thu nguồn thu 100% ngân sách địa phương. Theo tính toán của bộ, nếu giảm lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin, phí trước bạ của các loại xe chạy xăng, dầu cũng giảm theo do người mua có xu hướng chuyển sang xe được ưu đãi lệ phí. Trong khi thu lệ phí trước bạ của xe điện chỉ bằng 50% tổng thu từ các dòng xe khác.
Xe oto dien tai Viet Nam duoc de xuat giam 50% phi truoc ba-Hinh-2
Bộ Tài chính đưa ra một số đánh giá tác động như trong bảng.
Nếu áp dụng giải pháp miễn toàn bộ áp lực với ngân sách của địa phương sẽ tăng lên rất nhiều do không có lệ phí thu được từ xe điện trong khi các dòng xe khác bị giảm thu rất nhiều. Nhưng nếu áp dụng giải pháp thứ 3, không điều chỉnh lệ phí trước bạ sẽ không có tác dụng khuyến người dân chuyển sang sử dụng xe điện, từ đó các doanh nghiệp cũng không được thúc đẩy đầu tư sản xuất ôtô điện chạy pin.
Bộ cũng phân tích 3 giải pháp trên với thị trường thực tế. Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một doanh nghiệp sản xuất xe điện chạy pin là Vinfast với công suất 250.000 xe/năm. Nếu sản lượng tiêu thụ của công ty này bằng với công suất lắp ráp và mức giá xe là 690 triệu đồng.
Xe oto dien tai Viet Nam duoc de xuat giam 50% phi truoc ba-Hinh-3
 Bộ Tài chính đánh giá việc áp dụng mức thu lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin bằng 50% mức của xe chạy xăng hoặc dầu.
Như vậy với những tác động trên, bộ đánh giá việc áp dụng mức thu lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin bằng 50% mức của xe chạy xăng hoặc dầu là phù hợp để đảm bảo thu ngân sách vừa khuyến khích được người dùng chuyển sang phương tiện thân thiện với môi trường.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), số lượng xe điện đăng ký đến hết năm 2020 chỉ khoảng 1000 xe, chiếm tỷ lệ 0,16% tổng số lượng ôtô đăng ký nộp lệ phí trước bạ.
Thảo Nguyễn