Xe ôtô điện Tesla đang bị người Trung Quốc quay lưng, kỳ thị

Google News

(Kiến Thức) - Vụ lùm xùm giữa hãng xe điện Tesla với các khách hàng và chính phủ Trung Quốc mới đây, đã khiến cho nhiều chủ sở hữu xe Tesla hiện tại phải hứng chịu những phản ứng tiêu cực không đáng có.

  
Tesla và lùm xùm liên quan đến độ an toàn
Vào hồi 19/4, ồn ào tại khu trưng bày xe ôtô điện Tesla trong khuôn khổ triển lãm Thượng Hải đã thu hút không chỉ người tham quan triển lãm mà còn cả báo giới trong nước và quốc tế. Chuyện là, một nữ khách hàng sở hữu xe Tesla Model 3 đã đến làm loạn gian trưng bày của Tesla, đồng thời cáo buộc hãng xe điện của Mỹ trang bị phanh hỏng cho chiếc Tesla của nữ khách này.
Xe oto dien Tesla dang bi nguoi Trung Quoc quay lung, ky thi
 Vụ lùm xùm giữa hãng xe điện Tesla với các khách hàng và chính phủ Trung Quốc mới đây, đã khiến cho nhiều chủ sở hữu xe Tesla hiện tại phải hứng chịu những phản ứng tiêu cực.
Ngay sau vụ việc, nhiều người dùng xe Tesla tại Trung Quốc cũng đồng loạt phàn nàn về sự cố lỗi phanh. Việc này khiến cho uy tín của Tesla tại thị trường xe ô tô điện lớn thứ hai thế giới bị giảm sút nghiêm trọng. Đối mặt với khủng hoảng truyền thông khá nghiêm trọng, nhưng Tesla lại có vẻ khá bình chân, không lập tức tiến hành tìm hiểu sự việc, giải thích hay phương án tạm thời nào. Điều này càng khiến khách hàng Trung Quốc dần quay lưng với thương hiệu xe điện của Mỹ.
Tesla đã được minh oan?
Thế nhưng khoảng 3 tuần sau sự kiện nói trên, Tesla đã được minh oan. Người phụ nữ gây náo loạn triển lãm Thượng Hải, cáo buộc xe Tesla bị lỗi phanh trên thực tế không điều khiển xe. Người lái chiếc Model 3 khi xảy ra tai nạn là bố của cô đã không làm chủ tốc độ và không thể xử lý kịp thời, dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, nhiều người dùng xe Tesla, truyền thông Trung Quốc cũng đã công khai xin lỗi và đính chính về cáo buộc không có cơ sở rằng xe Tesla bị lỗi phanh.
Xe oto dien Tesla dang bi nguoi Trung Quoc quay lung, ky thi-Hinh-2
Tesla phải gánh chịu hậu quả từ loạt tin đồn của truyền thông Trung Quốc. 
Dù vậy, thương hiệu Tesla vẫn phải gánh chịu hậu quả từ loạt tin đồn nhảm của truyền thông Trung Quốc, người dùng xe Tesla thậm chí cũng trở thành đối tượng bị công kích. Có thể gói gọn tình trạng người dùng xe Tesla như sau: khi tham gia giao thông, trên đường chỉ có hai loại xe gồm: xe ôtô và xe Tesla.
Người Trung Quốc quay lưng với Tesla
Dẫu đã được minh oan, nhưng tình hình kinh doanh của Tesla tại Trung Quốc lại không hề có chuyển biến. Trước khi lùm xùm giữa Tesla và khách hàng bùng nổ, xe điện Tesla được xem là biểu tượng của công nghệ và xu hướng, chủ xe Tesla xuất hiện ở đâu sẽ thu hút sự chú ý ở đó, đi kèm là sự ghen tị. Hiện tại, xe Tesla vẫn là tâm điểm của sự chú ý, nhưng theo cách tiêu cực hơn rất nhiều.
Xe oto dien Tesla dang bi nguoi Trung Quoc quay lung, ky thi-Hinh-3
Cảnh xếp hài chờ lái từ xe Tesla tại các đại lý đã không còn nữa. Số lượng khách đến showroom Tesla cũng chỉ đếm trên đầu ngon tay. 
Cảnh xếp hài chờ lái từ xe Tesla tại các đại lý đã không còn nữa. Số lượng khách đến showroom Tesla cũng chỉ đếm trên đầu ngon tay. Đáng nói hơn các khách hàng này vẫn bán tin bán nghi, không quan tâm đến điều gì khác ngoài sự cố hỏng phanh. Chủ xe Tesla từ chỗ thường nhận được những lời khen, hiện nay lại phải liên tục trả lời những câu hỏi từ người thân và bạn bè kiểu như: "Xe của cậu có dừng được không?" hay "Xe Tesla à, có an toàn không?
Tệ hơn nữa, nhiều người lạ bộ qua đường còn cười đùa, thậm chí cười mỉa mai khi nhìn thấy xe Tesla ở bất kỳ đâu. Đi kèm với đó là vô số các câu hỏi về xe như: "Tôi tưởng xe này không dừng được?", "Có đúng là xe không dừng được không? Có phải xe này rất dễ đâm đụng đúng không?".
Sau vụ lùm xùm, có vẻ như định kiến của người dùng Trung Quốc với xe Tesla đã được khắc sâu. Họ bỏ ngoài tai những thông tin lật tẩy màn dàn dựng xe Tesla mất phanh, các bài báo đính chính, xin lỗi từ các tờ báo đến hãng xe Mỹ. Đối với người dùng xe Trung Quốc, xe Tesla đã không còn là chiếc xe điện hiện đại và an toàn nữa.
Xe oto dien Tesla dang bi nguoi Trung Quoc quay lung, ky thi-Hinh-4
Nhìn vào thực tế, thái độ của người Trung Quốc với Tesla hiện vẫn đang phân cực.  
Định kiến và cách hành xử của nhiều người khác cũng khiến chủ sở hữu xe Tesla ngần ngại đưa xe ra đường, các khách hàng có ý định mua xe Tesla trở nên nghi hoặc về độ an toàn của phanh xe, đồng thời cũng lo ngại phải chịu thái độ không mấy tốt đẹp từ nhiều người xung quanh.
Tesla tại Trung Quốc giờ ra sao?
Nhìn vào thực tế, thái độ của người Trung Quốc với Tesla hiện vẫn đang phân cực. Những người đã sở hữu và đang sử dụng xe Tesla vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ sản phẩm xe của hãng. Nhưng nhiều khách hàng khác thì chưa chắc, đặc biệt là sau vụ lùm xùm liên quan đên phanh xe, tình trạng các cơ quan nhà nước cấm xe Tesla ra vào, chính phủ Trung Quốc cũng thông qua luật bắt buộc Tesla thiết lập trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc để nội địa hóa việc lưu trữ dữ liệu.
Xe oto dien Tesla dang bi nguoi Trung Quoc quay lung, ky thi-Hinh-5
 Tesla sẽ không dễ dàng từ bỏ thị trường Trung Quốc. 
Đương nhiên, Tesla sẽ không dễ dàng từ bỏ thị trường Trung Quốc. Trung Quốc hiện không chỉ là thị trường ôtô lớn nhất thế giới mà còn là thị trường lớn thứ hai của Tesla, chiếm đến 30% doanh số hàng năm của hãng xe Mỹ.
Để xử lý vụ khủng hoảng trên, Tesla đã công khai xin lỗi về việc đã không xử lý sự việc liên quan đế khách nữ sớm hơn, dẫn đến lùm xùm ở triển lãm Thượng Hải. Ngoài ra, Tesla cũng đang ra sức chiếm lòng tin của chính quyền sở tại, đồng thời tuyển dụng thêm đội ngũ quan hệ ngoại giao với chính phủ Trung Quốc. Hãng xe điện Mỹ cũng tiến hành xây dựng trung tâm dữ liệu tại Trung Quốc để lưu trữ các dữ liệu quan trọng, đồng thời mở thêm một nền tảng sử dụng mới cho khách hàng.
Thảo Nguyễn