Từ ngày 15/5, Quyết định 16/2019 của Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với ôtô cũ đang tham gia giao thông và ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.
Theo đó, ôtô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 từ ngày 1/1/2021. Ôtô sản xuất sau năm 2008 áp dụng mức 2 từ ngày 1/1/2020.
|
Kể từ ngày 15/5, tiêu chuẩn khí thải mới của ôtô dưới 20 năm đang lăn bánh tại thị trường Việt Nam sẽ bị áp mức 2 thay vì chỉ có một mức như hiện hành. |
Với ôtô cũ nhập khẩu, áp dụng tiêu chuẩn khi thải mức 4 từ tháng 5/2019. Ngoài ra, các loại xe động cơ xăng, dầu diesel sản xuất trước năm 1999 được tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1. Quy định hiện hành, chỉ có các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5; các phương tiện còn lại đang áp dụng mức 1 là mức thấp nhất.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói quy định mới không ảnh hưởng nhiều đến xe cũ đang tham gia giao thông, vì các xe này khi trải qua quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế và kiểm định có thể đạt tiêu chuẩn để hoạt động bình thường.
Để nhận biết những xe ôtô dưới 20 năm tuổi không đạt tiêu chuẩn mức 2, cơ quan đăng kiểm đang đề xuất đánh dấu bằng màu đỏ trên tem kiểm định và chỉ được chạy ở vùng ngoại ô.
Mức tiêu chuẩn khí thải từ 1 đến 4 là giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải của xe ô tô quy định tại TCVN 6438:2018. Mỗi tiêu chuẩn có các thông số về nồng độ khí thải CO; chỉ số HC (nồng độ Hydrocarbon)... khác nhau
Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Nguyễn Bắc