Video: Đánh giá sedan cỡ D - Mazda6 tại Việt Nam.
Không nằm ngoài bối cảnh chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam nửa đầu năm 2024 ghi nhận giảm mạnh ở hầu hết các thành viên, ngoại trừ Honda Accord. Cục diện thứ hạng giữa các mẫu xe không có sự thay đổi so với cùng thời điểm năm 2023.
Trong đó, Toyota Camry tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 660 xe bàn giao tới tay khách hàng, giảm 52,6% so với kết quả 1.394 xe ở 6 tháng đầu năm 2023. Dù lượng xe bán ra chưa tới 700 chiếc trong 6 tháng nhưng Camry cũng đã nắm giữ tới 61,3% thị phần phân khúc.
|
Toyota Camry tiếp tục giữ ngôi đầu bảng với 660 xe bàn giao tới tay khách hàng, giảm 52,6% so với kết quả 1.394 xe ở 6 tháng đầu năm 2023. |
Mazda6 vẫn duy trì vị thế á quân với lượng xe bán ra đạt 237 chiếc, giảm tới 61,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sức hút giảm buộc hãng phải điều chỉnh hạ giá niêm yết cho cả 3 phiên bản xuống 10 - 15 triệu đồng trong tháng 3/2024. Qua đó đưa giá xe Mazda 6 trở về mức khởi điểm chỉ từ 769 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các đối thủ chung "mâm", thậm chí tiệm cận với cả xe phân khúc dưới.
Vị trí thứ 3 gọi tên KIA K5 với 132 xe bán ra, giảm 71,7%, ghi nhận mức giảm mạnh nhất phân khúc. Honda Accord là điểm sáng hiếm hoi phân khúc khi ghi nhận doanh số tăng trưởng dương theo năm. Cụ thể, kết quả bán xe Honda Accord trong nửa đầu năm 2024 đạt 48 chiếc, tăng tới 84,6% so với cùng thời điểm năm 2023. Dẫu vậy, kết quả này chưa đủ để Accord thay đổi được cục diện về cuối đội cũng như "thoát" top xe sedan bán chậm nhất thị trường.
|
Mazda6 vẫn duy trì vị thế á quân với lượng xe bán ra đạt 237 chiếc, giảm tới 61,3% so với cùng kỳ năm 2023. |
Từng là thước đo của sự giàu sang với câu nói nổi tiếng một thời "Đi xe Camry, ở nhà tiền tỷ" nhưng những chiếc sedan cỡ D ngày càng mất sức hút trên thị trường ôtô Việt. Vào giai đoạn thịnh vượng những năm 2015-2016, doanh số các thành viên thuộc nhóm sedan cỡ lớn cũng từng lên tới hàng nghìn chiếc nhưng nay chỉ được vài trăm xe, thậm chí liên tục đua top bán chậm nhất thị trường.
Thị hiếu người dùng thay đổi khi ngày càng chuộng các mẫu xe SUV, CUV, MPV với thiết kế mạnh mẽ và đa dụng đã khiến thị phần phân khúc sedan cỡ D nói riêng, xe gầm thấp nói chung dần bị thu hẹp. Kịch bản này được dự đoán nhiều khả năng sẽ tiếp diễn ở giai đoạn còn lại của năm. Bởi, đang có khá nhiều mẫu xe mới thuộc nhóm gầm cao, giá rẻ và xe điện bình dân gia nhập thị trường, tạo nên nguồn cung phong phú và đa dạng lựa chọn cho người dùng.
Thảo Nguyễn