Yamaha Sirius FI 2021 - chiếc xe máy số siêu tiết kiệm xăng

Google News

Không chỉ "lột xác" toàn diện so với thế hệ cũ, Yamaha Sirius FI thế hệ mới 2021 còn có mức tiêu thụ nhiên liệu cực kì tiết kiệm, chỉ 1,57 lít/100km.

 
Thị trường xe máy Việt Nam vào tháng 9 được hâm nóng bằng màn ra mắt của bộ đôi Yamaha Sirius FI 2021 và Exciter 155 phiên bản mới. Nếu như Exciter 155 được biết đến là mẫu xe côn tay đậm chất thể thao, thì Sirius FI là cái tên được nhiều người nghĩ đến trong phân khúc xe số phổ thông nhờ thiết kế cá tính, động cơ êm ái và mức giá hợp lý.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang
Yamaha Sirius FI được đánh giá là một trong những chiếc xe số mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam 
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, Sirius FI là phiên bản nâng cấp về công nghệ lẫn thiết kế so với “người anh em” Sirius dùng bộ chế hòa khí. Ở lần nâng cấp này, Yamaha Việt Nam mang đến cho Yamaha Sirius FI 2021 mới một diện mạo hoàn toàn mới, cùng với đó là những nâng cấp để tăng sự thỏa mãn cho người sử dụng.
Xe máy số “quốc dân” tiết kiệm xăng số 1 Việt Nam
Yamaha Sirius FI được đánh giá là một trong những chiếc xe số mạnh mẽ, bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam. Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, với mức tiêu thụ nhiên liệu cực kì tiết kiệm chỉ 1,57 lít/100km, Yamaha Sirius Fi đứng đầu về khả năng tiết kiệm xăng trong các dòng xe số tại thị trường Việt (cùng với người anh em Yamaha Jupiter)*.
Có được mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng như vậy là nhờ vào hệ thống phun xăng điện tử Fi. Hệ thống này có thể cung cấp tỷ lệ hòa trộn xăng và lượng gió vào buồng đốt chính xác với từng điều kiện vận hành khác nhau. Ngoài ra, hệ thống phun xăng điện tử Fi còn giúp giảm nồng độ khí thải độc hại thải ra môi trường.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang-Hinh-2
 Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, với mức tiêu thụ nhiên liệu cực kì tiết kiệm chỉ 1,57 lít/100km, Yamaha Sirius Fi đứng đầu về khả năng tiết kiệm xăng.
Ở thời điểm giá xăng “đắt đỏ” như hiện nay thì với chiếc xe máy Yamaha Sirius FI 2021, bạn cũng chỉ tốn chưa đến 40 nghìn đồng cho 100 km. Cùng với giá thành xe tương đối phải chăng so với những dòng xe cùng phân khúc, cũng dễ hiểu vì sao mẫu xe underbone phổ thông này hiện đang chiếm ưu thế cho sự lựa chọn của khách hàng Việt.
Phong cách mới vẫn giữ chất thể thao
Một chiếc xe với thiết kế đẹp chưa đủ để tạo được sự chú ý đến khách hàng, hiểu được điều đó nên Yamaha Việt Nam đã tạo ra Sirius FI 2021 theo tiêu chí “Thiết kế đi liền với công năng”. Ở thế hệ mới, Sirius FI vẫn giữ được ngôn ngữ thể thao nhưng đơn giản và thanh lịch hơn.
Điểm thay đổi dễ nhận ra nhất trên Sirius FI 2021 nằm ở phía trước, cụm đèn chiếu sáng chính nay có thêm cặp đèn định vị ban ngày đặt 2 bên tạo nên điểm nhấn khi di chuyển trên đường. Đèn báo rẽ phía dưới cũng được kéo dài hơn, tạo nên sự liền lạc và trẻ trung hơn so với đời cũ.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang-Hinh-3
 Điểm thay đổi dễ nhận ra nhất trên Sirius FI 2021 nằm ở phía trước, cụm đèn chiếu sáng chính nay có thêm cặp đèn định vị ban ngày.
Toàn bộ “dàn áo” từ trước ra sau đã thay đổi hoàn toàn. Phần yếm mới giúp không gian để chân của người lái tăng thêm 2,7-4,5 cm. Tay nắm sau cũng được thay đổi đôi chút thiết kế để dễ dàng cầm nắm.
Bảng đồng hồ mới trên Sirius FI 2021 mang tới cảm giác cân đối, hiện đại với vị trí trung tâm hiển thị tốc độ, các thông tin về tình trạng nhiên liệu hay số đang gài được đặt ở 2 bên. So với đời cũ, thay đổi này không chỉ giúp cải thiện về mặt thị giác mà còn giúp việc quan sát của người trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Thiết kế yên giữ nguyên chiều cao nhưng phần mõm phía trước được gọt nhỏ, cho phép người lái chống chân dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, vị trí người ngồi sau cũng được kéo dài thêm 1 cm và hẹp hơn 0,5 cm, cho phép người bạn đồng hành sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển những hành trình dài.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang-Hinh-4
 Bảng đồng hồ mới trên Sirius FI 2021 mang tới cảm giác cân đối, hiện đại với vị trí trung tâm hiển thị tốc độ...
Khối lượng Sirius FI 2021 nhẹ hơn đời cũ đôi chút, đạt mức 98 kg. Yamaha trang bị cho xe khung sườn underbone khối lượng nhẹ nhưng thiết kế cân bằng và chắc chắn, đảm bảo mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi chạy chậm nhưng vẫn cứng cáp khi ở tốc độ cao.
Chị Nguyễn Ngọc Thảo (ngụ quận 12, TP.HCM) cho biết thiết kế của Sirius FI 2021 nhìn đẹp hơn đời cũ, dáng xe mới phù hợp cho cả nam và nữ chứ không còn quá góc cạnh. “Vài tháng nữa chắc tôi sẽ lấy một chiếc Sirius FI mới cho con gái vừa đậu đại học”, chị chia sẻ.
Vận động viên đua xe nữ Võ Huyền Thiên Thư chia sẻ: “Yamaha Sirius FI 2021 trông có những đường nét lấy ý tưởng từ dòng xe Exciter, cá nhân tôi đánh giá thiết kế của Sirius FI mới đẹp hơi đời trước. Tôi từng dùng một chiếc Sirius hơn 200.000 km, phải công nhận xe bền bỉ và không hỏng vặt”.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang-Hinh-5
 Tùy từng phiên bản, Sirius FI 2021 có thể được trang bị vành đúc hoặc vành nan hoa, phanh đĩa hoặc phanh tang trống.
Có thể thấy thiết kế của Yamaha Sirius FI 2021 trông gọn gàng và cân đối hơn đời cũ, tuy nhiên mẫu xe này vẫn giữ được nét cá tính, thể thao đậm chất Yamaha. Các chi tiết rườm rà xuất hiện ở thế hệ cũ đã được lược bỏ, mẫu xe số này nay đã chú trọng hơn vào sự tiện lợi cho người dùng.
Nâng cấp trang bị, tăng trải nghiệm lái
Sirius FI 2021 là mẫu xe đầu tiên của Yamaha Việt Nam được loại bỏ công tắc đèn chiếu sáng. Thay đổi này giúp việc điều khiển xe trở nên an toàn hơn, người lái cũng không còn lo lắng liệu mình đã bật đèn xe chưa.
Bên cạnh đó, hệ thống đèn trên Sirius FI 2021 nay đã dùng điện xoay chiều giúp cường độ sáng của đèn chính và đèn hậu luôn giữ ổn định. Ở đời cũ, Sirius FI dùng nguồn điện 1 chiều nên cường độ ánh sáng của bóng đèn phụ thuộc vào tốc độ tua máy. Nâng cấp này tuy nhỏ nhưng giúp gia tăng đáng kể sự an toàn khi điều khiển xe.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang-Hinh-6
Sức mạnh của Sirius FI 2021 đến từ động cơ dung tích 113,7 cc, làm mát bằng không khí.  
Dù kích thước tổng thể và dung tích hộc chứa đồ giữ nguyên, Sirius FI 2021 được tăng thể tích bình nhiên liệu từ 3,8 lít lên mức 4 lít. Với một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu như Sirius FI, tăng thêm 0,2 lít nhiên liệu có thể giúp người lái di chuyển thêm một quãng đường đáng kể.
Sức mạnh của Sirius FI 2021 đến từ động cơ dung tích 113,7 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này sản sinh công suất 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Tỉ số nén của xe đạt mức 9,3:1.
Tùy từng phiên bản, Sirius FI 2021 có thể được trang bị vành đúc hoặc vành nan hoa, phanh đĩa hoặc phanh tang trống. Với nhiều lựa chọn, người dùng có thể dễ dàng tìm được phiên bản thích hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của bản thân.
Yamaha Sirius FI 2021 - chiec xe may so sieu tiet kiem xang-Hinh-7
Yamaha Việt Nam phân phối Sirius FI 2021 với 3 phiên bản là RC (vành đúc), vành nan hoa phanh đĩa và vành nan hoa phanh tang trống. 
Yamaha Việt Nam hiện phân phối Sirius FI 2021 với 3 phiên bản là RC (vành đúc), vành nan hoa phanh đĩa và vành nan hoa phanh tang trống. Phiên bản vành nan hoa phanh tang trống có mức giá 20,84 triệu đồng, phanh đĩa là 21,84 triệu đồng. Phiên bản RC cao cấp nhất có giá đề xuất 23,69 triệu đồng.
(*) Theo báo cáo nghiên cứu thị trường xếp hạng mức tiêu hao nhiên liệu của các dòng xe máy tại Việt Nam tính đến tháng 3 năm 2020 do Công ty Cổ phần Tiếp thị và Truyền thông Celadon thực hiện.

Nguyễn Anh