Nguồn gốc ít người biết của ca khúc "Happy Birthday"

Google News

Ca khúc Happy Birthday được coi là giai điệu được hát nhiều nhất trên thế giới.

Ca khúc "Happy Birthday" là ca khúc phổ biến nhất trên mọi bữa tiệc sinh nhật trên thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết rằng người chủ đích thực của bài hát này là ai.
Thực tế đây không phải là một bài hát miễn phí, bởi bạn có thể hát thoải mái trong các mục đích phi lợi nhuận như tại các bữa tiệc, trên bàn ăn hay cùng nhau say sưa lời nhạc với bạn bè. Nhưng nếu trình diễn trong một buổi ca nhạc bán vé, bạn sẽ phải trả tiền bản quyền.
Giai điệu của bài "Happy Birthday to You" được chị em nhà Patty Hill và Mildred J. Hill (1859-1916) người Mỹ viết năm 1893 khi họ là giáo viên phổ thông ở Louisville, Kentucky. Bài thơ ban đầu chỉ có ý làm một lời chào với tựa "Good Morning to All".
Nguon goc it nguoi biet cua ca khuc
Bản gốc "Good morning to all" của ca khúc Happy Birthday. 
Vào những năm 1930, nhạc sỹ Irving Berlin đã phải trả rất nhiều tiền để sử dụng bài hát "Happy Birthday to You" trong một buổi nhạc hội. Ngày nay nó đã trở thành bài hát tiếng Anh được hát nhiều nhất trong sách Kỷ lục Guinness thế giới.
Vào năm 1988, bản quyền bài hát được hãng nhạc Warner Music Group mua lại, và tiền bản quyền hãng này đưa ra với người dùng đã khiến cho công chúng phản đối.
Vừa qua vụ việc bản quyền của ca khúc nổi tiếng này vừa được khơi lên tại tòa án Los Angeles, Mỹ, khi tập đoàn Good Morning to You Productions ở New York, hãng đang làm tư liệu về bài hát, kiện chống lại chi nhánh sản xuất của Warner Music Group.
Vấn đề được đưa ra là liệu bản quyền năm 1935 của bài hát có hợp lệ không, liệu tác giả ban đầu của bài hát có cho phép giai điệu bài hát trở thành một bài hát công cộng từ những năm 1920 không.
Theo đó các luật sư của nguyên đơn cho rằng tác giả gốc của bài hát đã cho phép công chúng được biểu diễn, hát bài hát này và không hề cấp bản quyền bài hát cho ai.
Sau đó, họ lại nhận được một tài liệu mà họ nói là "phát súng" chứng minh"Happy Birthday to You" đã được cấp phát miễn phí cho toàn bộ công chúng từ nhiều thâp kỷ. Một cuốn sách âm nhạc xuất bản năm 1922 đã xuất bản các giai điệu và ca từ của bài hát mà không hề có vướng mắc gì về bản quyền.
Ngày 22 tháng 9 năm 2015, thẩm phán George H. King tại tòa án liên bang Los Angeles (Mỹ) đã ra phán quyết bài hát này không thuộc sở hữu của Công ty Warner/Chappell mà thuộc về cộng đồng, khẳng định hãng chỉ được giữ bản quyền tác phẩm cải biên dương cầm của bài hát này mà không liên quan đến lời và giai điệu.
Với phán quyết trên, "Happy Birthday to You" trở thành một bài hát "công cộng" khi bất cứ ai cũng có thể sử dụng mà không phải mất tiền. Phán quyết được đưa ra sau khi nhà làm phim Jennifer Nelson đệ đơn kiện Warner/Chappell khi công ty này đòi tiền bản quyền lên đến 1.500 USD khi cô sử dụng ca khúc "Happy Birthday to You" trong một bộ phim tài liệu lịch sử của bài hát nổi tiếng trên.
Bên khởi kiện cho rằng việc gia hạn thời gian bảo hộ bản quyền vào năm 1963 cho ca khúc "Happy Birthday to You" (được cấp bản quyền từ năm 1935) là không đúng.
Kể từ lúc này, bài hát không chỉ có trong các cuốn sách âm nhạc của Mỹ, mà còn trở thành một văn hóa quốc gia, được hát ở hàng trăm triệu bữa tiệc sinh nhật mỗi năm và người dân sẽ không cần phải trả bất cứ khoản tiền nào.
Theo Ngày Nay