Chỉ cho con những cánh cửa khác

Google News

(Kiến Thức) - Cha mẹ nên hiểu rằng đại học không phải cánh cửa vào đời duy nhất và nên giúp con hướng nghiệp phù hợp với khả năng, thực lực của mình.

Ảnh minh họa. 

Nhiều học sinh tốt nghiệp THPT đều có quyết tâm thi đỗ vào một trường đại học nào đó, còn sau này sẽ làm nghề gì lại là chuyện khác. Các em thi đại học, dù có đỗ hay không, dù phải thi hết lần này đến lần khác, hết năm nay đến năm khác cũng vẫn quyết tâm thi bằng được, chỉ cốt để được học đại học cho bằng bạn bằng bè, cho gia đình được "mở mày mở mặt".

Cha mẹ cũng vậy, cho con đi học ai cũng muốn con học là để làm người. Nhưng thực tế chẳng ai muốn con mình chỉ là người bình thường. Học làm người ở đây là học để làm bác sĩ, kỹ sư, nhà tài chính... Vậy nên ai cũng muốn con cốt phải đỗ đại học và bản thân học sinh nào cũng mong muốn thi đỗ đại học còn học để ra làm nghề gì thì không phải ai cũng nghĩ đến.

Tuy nhiên, không phải tất cả học sinh đều có thể đỗ đại học. Do vậy, giáo dục hướng nghiệp, bên cạnh mục đích trở thành động lực thúc đẩy nhu cầu học tập của học sinh, còn giúp học sinh xác định và có ý thức về khả năng thực tế của mình, để từ đó không quá thất vọng nếu chẳng may thi trượt đại học. Việc chuẩn bị suy nghĩ, tư tưởng ngay từ đầu như vậy sẽ tránh cho các em nguy cơ mất phương hướng trong cuộc sống, dễ dẫn đến những biểu hiện tiêu cực. 

Định hướng sẽ tạo động lực và niềm tin cho trẻ, là những thứ mà trẻ trong xã hội ngày nay đang thiếu trầm trọng. Thế hệ trẻ hiện nay được nuông chiều, tính ỷ lại cao, mọi việc đều do bố mẹ lo lắng, các em có thể trưởng thành về nhiều mặt nhưng chưa có ý thức trách nhiệm đối với bản thân và gia đình. Hướng nghiệp chính là một động tác giáo dục hướng suy nghĩ của các em theo chiều hướng chủ động cho cuộc sống của mình sau này. 
TIN LIÊN QUAN
ThS Trần Mạnh Hoàng