Ai Cập mua lô vũ khí đắt khủng khiếp từ Pháp

Google News

(Kiến Thức) - Ai Cập khả năng cao sẽ mua lô vũ khí trị giá gần 7 tỷ USD gồm 2 tàu hộ vệ, 20 máy bay chiến đấu do Pháp sản xuất.

Tờ Defense-Update đưa tin, Pháp và Ai Cập đã gần như hoàn tất hợp đồng vũ khí lớn nhất từ trước tới nay với đơn giá 6,9 tỷ USD, gồm hàng loạt tàu chiến và máy bay chiến đấu mới.
Dựa trên thông tin có được cho đến thời điểm hiện tại thì Ai Cập sẽ mua các loại vũ khí sau từ các công ty quốc phòng của Pháp gồm: 2 tàu hộ vệ tàng hình lớp Aquitaine (FREMM) được đóng bởi công ty DCNS trị giá 2,07 tỷ USD; 20 máy bay tiêm kích Rafale của công ty Dassault có giá trị ước tính 4,15 tỷ USD và tất cả các máy bay, tàu chiến này đều sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa do công ty MBDA sản xuất.
Ai Cap mua lo vu khi dat khung khiep tu Phap
 Nếu hoàn tất đây sẽ là thương vụ vũ khí lớn nhất từ trước tới nay giữa Cairo và Paris.
Vào tháng 11/2014, Tổng thống Ai Cập Fattah al-Sisi cùng một phái đoàn quân sự cấp cao đã có chuyến công du đến Paris, để thảo luận các vấn đề liên quan đến thương vụ này. Tiếp đó trong đầu tháng 1, lãnh đạo các tập đoàn quốc phòng hàng đầu của Pháp cũng đã đến Cairo để xúc tiến đàm phán hợp đồng này, nhất là các vấn đề liên quan đến khía cạnh tài chính.
Trong khi tiêm kích Rafale của Dassault vẫn chưa có bất cứ hợp đồng xuất khẩu nào, thì tàu hộ vệ tàng hình đa năng FREMM lại khá thành công với hàng loạt đơn đặt hàng khác nhau đến từ hải quân các nước như Italy, Pháp và Ma-rốc. Nếu hợp đồng này được hoàn tất Ai Cập là nước thứ 4 trên thế giới sở hữu loại tàu chiến hiện đại này.
Thậm chí Hải quân Ai Cập còn muốn đưa vào trang bị các tàu FREMM càng sớm càng tốt, kết quả là phía DCNS đã buộc phải chuyển các tàu FREMM đang đóng dở cho Hải quân Pháp sang cho Ai Cập với điều kiện hợp đồng trị giá hơn 2 tỷ USD này được ký trước. Điều này cũng khá dễ hiểu khi Ai Cập đang muốn trình diễn sức mạnh hải quân của nước này trong buổi lễ khánh thành dự án mở rộng kênh đào Suez trong năm nay.
Ai Cap mua lo vu khi dat khung khiep tu Phap-Hinh-2
 Tiêm kích Rafale của Dassault đang dần tìm lại hy vọng sau thương vụ bế tắc tại Ấn Độ.
Hải quân Ai Cập đã để ý đến tàu hộ vệ tàng hình đa năng FREMM từ lâu, sau khi mua bốn tàu hộ tống lớp Gowind 2500 trị giá hơn 1,1 tỷ USD từ Pháp. Tàu Gowind 2500 đầu tiên sẽ được đóng ở Pháp và 3 chiếc còn lại sẽ được đóng tại Ai Cập
Tiêm kích đa năng Rafale có thể sẽ loại bỏ các máy bay chiến đấu đến từ Nga và Trung Quốc trong cuộc đua tại Ai Cập, khi mà Không quân Ai Cập đang cần được hiện đại hóa hơn bao giờ hết. Nhất là với các phi đội máy bay tiêm kích F-16 đã lỗi thời do Lockheed Martin chế tạo, mặc dù Ai Cập đã từng đặt mua mới 20 chiếc F-16 Block 50/52 trong năm 2010. Nhưng chỉ có một phần của số máy bay chiến này đến được Ai Cập, những chiếc còn lại đã bị hủy do lệnh cấm vận vũ khí từ Quốc hội Mỹ sau khi cựu Tổng thống Ai Cập Moubarak bị lật đổ trong năm 2011và đảo chính quân sự năm 2013.
Ai Cap mua lo vu khi dat khung khiep tu Phap-Hinh-3
  Ai Cập đang bế tắc trong hiện đại hóa quân đội do lệnh cấm vận vũ khí từ Mỹ.
Mặc dù, Washington chỉ đưa ra lệnh cấm vận với một số loại vũ khí nhất định trong danh sách vũ khí Quân đội Ai Cập định mua, nhưng điều này đã khiến Cairo không hài lòng và buộc phải tìm một nguồn cung vũ khí mới.
Tiêm kích Rafale của Dassault có thể sẽ là một giải pháp thay thế khả thi trong bối cảnh của Cairo hiện tại. Mặt khác công ty chế tạo máy bay này của Pháp cũng phải đang vật lộn để có thể duy trì dây chuyền sản xuất loại máy bay chiến đấu đắt đỏ này. Sau khi đơn hàng gồm 43 chiếc Rafale dành cho Không quân và Hải quân Pháp được hoàn tất trong năm 2018, trước khi biến thể nâng cấp Rafale F3R được giới thiệu.
Trà Khánh