Chi tiết tàu tuần tra mới của Hải cảnh Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Việc đóng mới tàu tuần tra dựa trên thiết kế tàu chiến hiện đại cho thấy tham vọng vươn ra biển xa của Hải cảnh Trung Quốc.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết, lực lượng Hải cảnh Trung Quốc (CCG) sẽ sớm được trang bị các mẫu tàu tuần tra bờ biển mới, được thiết kế dựa trên lớp tàu hộ vệ tàng hình Type 056.
Điều này càng được chứng minh thông qua các bức ảnh chụp mẫu tàu tuần tra này được đăng tải trên các trang mạng quân sự Trung Quốc trong thời gian gần đây, với phần thân tàu có thiết kế gần như tương tự với Type 056. Hiện tại tàu tuần tra trên đang được hoàn thiện tại nhà máy đóng tàu Hoàng Phố thuộc thành phố Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc.
Trong ảnh là mẫu tàu tuần tra mới của CCG được phát triển dựa trên mẫu tàu hộ vệ tàng hình Type-056.
Nhà máy đóng tàu Hoàng Phố cũng là nơi từng đóng mới 5 trong số 17 tàu hộ vệ tàng hình Type 056 đã được bàn giao cho Hải quân Trung Quốc từ đầu năm 2013 cho tới nay và cũng là nơi chuyên đóng mới các loại tàu tuần tra bảo vệ bờ biển khác cho CCG.
Mẫu tàu tuần tra bờ biển được thiết kế dựa trên nguyên mẫu tàu Type 056 ước tính có chiều dài khoảng 90m và có lượng giãn nước là 1.500 tấn. Tuy nhiên, mẫu tàu này lại không được trang bị các loại vũ khí cơ bản của Type 056 như hải pháo 76mm, tên lửa chống hạm hay tên lửa phòng không tầm ngắn, mà nó chỉ được trang bị một số loại vũ khí bảo vệ cơ bản.
Do thay đổi lớn về mặt thiết kế nhiều khả năng mẫu tàu tuần tra được phát triển từ Type 056 sẽ có tốc độ di chuyển khoảng 25 hải lý/giờ. Dù có phần thân và đuôi tàu khá giống Type 056 nhưng cấu trúc thượng tầng của tàu tuần tra trên đã được thay đổi đáng kể. Với tháp điều khiển được dời khá xa về phía sau và để lại một khoảng trống khá lớn phía trước boong tàu, nó cũng được trang bị các cần trục có chức năng nâng hạ các tàu tuần tra cao tốc cỡ nhỏ hoặc hàng hóa.
 Cấu trúc thượng tầng của tàu tuần tra trên được thay đổi khá nhiều nếu so với Type 056.
Bên cạnh đó thì tàu tuần tra bờ biển này chắc chắn sẽ được trang bị một trực thăng Z-9, mặc dù trong thiết kế của cả tàu hộ vệ tàng hình Type 056 hay tàu tuần tra trên đều có nhà chứa máy bay phía sau.
Phân tích của Jane’s
Mặc dù lực lượng Hải cảnh Trung Quốc có lịch sử chuyên sử dụng lại các tàu chiến đã qua sử dụng từ hải quân của nước này, tuy nhiên việc CCG được trang bị một mẫu tàu tuần tra hoàn toàn mới dựa trên mẫu tàu hộ vệ Type 056 cải tạo là điều hiếm thấy. Nhất là khi chi phí để phát triển một con tàu như vậy sẽ là rất lớn.
Tuy tàu hộ vệ tàng hình Type 056 được Hải quân Trung Quốc đánh giá khá cao về tính năng cũng khả năng tác chiến trên biển, nhưng còn đối với phiên bản dành cho hải cảnh thì vẫn còn khá bí ẩn. Hiện tại vẫn chưa rõ lực lượng Hải cảnh Trung Quốc sẽ được trang bị bao nhiêu chiếc thuộc lớp tàu tuần tra mới trên, có nhiều khả năng là với số lượng hạn chế. Bên cạnh đó có một lợi thế nữa cho CCG là khi vận hành các tàu tuần tra mới này, sẽ giúp giảm bớt gánh nặng về mặt chi phí và thời gian bảo dưỡng, không giống như các tàu tuần tra được cải tạo từ các loại tàu chiến cũ của Hải quân Trung Quốc.
 Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đang ngày càng gia tăng việc đóng thêm các tàu tuần tra cỡ lớn thế hệ mới, để nâng cao khả năng giám sát trên biển.
Với thông tin cho đến hiện tại thì mẫu tàu tuần tra trên chắc chắn sẽ sớm được biên chế cho Hải cảnh Trung Quốc, ngoài ra theo thiết kế hiện tại của mẫu tàu này thì khu vực vùng biển mà nó sẽ hoạt động chủ yếu là vùng duyên hải ven bờ. Mặc dù với lượng giãn nước của nó hoàn toàn có thể hoạt động ở các vùng biển xa bờ.
Việc CCG quyết định phát triển một mẫu tàu tuần tra hoàn toàn mới được đánh giá có ý nghĩa khá quan trọng, với mục tiêu nâng cao khả năng hoạt động của lực lượng này trên biển. Bên cạnh đó Hải cảnh Trung Quốc còn đang đóng mới thêm một tàu tuần tra cỡ lớn khác có lượng giãn nước lên tới 10.000 tấn tại nhà máy đóng tàu Changxingdao ở thành phố Thượng Hải. Điều này càng chứng minh cho tham vọng vươn ra biển lớn của lực lượng hải cảnh nước này.
Trà Khánh