Ấn Độ muốn bán ngư lôi chống ngầm cho Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đã ngỏ ý muốn cung cấp cho Hải quân Việt Nam ngư lôi chống ngầm Varunastra có tầm bắn đến 40km.

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ ngày 29/6 cho biết, Hải quân Ấn Độ đã chính thức đưa vào biên chế loại ngư lôi chống ngầm Varunastra. Đây là loại ngư lôi do chính Ấn Độ tự thiết kế và phát triển, thành tựu này đã đưa Ấn Độ vào nhóm 8 quốc gia có thể tự thiết kế và chế tạo được loại vũ khí này.
Ngư lôi chống ngầm hạng nặng Varunastra được thiết kế và phát triển bởi Phòng Thí nghiệm Khoa học và Công nghệ hải quân thuộc Tổ chức Nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) phát triển cho Hải quân Ấn Độ.
An Do muon ban ngu loi chong ngam cho Viet Nam
 Tàu chiến Ấn Độ bắn thử ngư lôi chống ngầm Varunastra.
Ngư lôi Varunastra lần đầu tiên được giới thiệu trong cuộc diễu binh nhân Ngày cộng hòa ở Rajpath diễn ra hồi đầu năm 2016 này.
Phát biểu nhân sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cho biết, thành tựu này không chỉ giúp nâng cao năng lực của ngành chế tạo trong nước, từ đây còn mở ra một cơ hội cho việc xuất khẩu loại ngư lôi này ra các quốc gia khác.
Một số nguồn tin còn tiết lộ rằng, trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar, hai bên đã có những trao đổi về vấn đề ngư lôi Varunastra.
An Do muon ban ngu loi chong ngam cho Viet Nam-Hinh-2
 Varunastra có tầm bắn tới 40km, trang bị công nghệ dẫn đường tiên tiến, chính xác cao.
Ngư lôi hạng nặng Varunastra có trọng lượng khoảng 1,25 tấn, đầu đạn mang 250kg thuốc nổ, phạm vi hoạt động 40km, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 400m, nó có tốc độ khoảng 40 hải lý/giờ. Ngư lôi được sản xuất với 95% linh kiện nội địa của Ấn Độ.
Ngư lôi có thể tiêu diệt cả các mục tiêu là các tàu ngầm có khả năng "tàng hình" và trong trạng thái "tĩnh". Ngoài ra, nó có thể hoạt động tốt ở cả môi trường nước nông và sâu cũng như môi trường biển động dữ đội.
Varunastra sử dụng thuật toán tiên tiến dẫn đường chủ động giúp ngư lôi khó bị trôi dạt lệch hướng, ngư lôi có thể hoạt động trong nhiều tình huống chiến đấu khác nhau, nó được tích hợp một hệ thống thiết bị có thể gi lại tất cả các dữ liệu hoạt động và có thể "tắt nó" khi gặp trục trặc. Ngư lôi Varunastra còn được tích hợp với hệ thống định vị GPS, đây là một tính năng độc đáo của các loại ngư lôi hiện đại trên thế giới hiện có.
Trung Nghĩa