Báo Tây nói gì việc Việt Nam mua tên lửa SPYDER Israel?

Google News

(Kiến Thức) - Báo chí phương Tây cho rằng, sự kết hợp giữa tên lửa phòng không SPYDER với S-300PMU1, radar 36D6 sẽ là xương sống của bộ đội phòng không Việt Nam tương lai.

Tờ Army Recognition đưa tin cho hay, Việt Nam đã chính thức lựa chọn hệ thống tên lửa phòng không SPYDER do Israel chế tạo thay vì một tổ hợp phòng không đến từ Nga như trước đây nhằm tăng cường hệ thống phòng không của mình.
Tờ báo này nhận định, hệ thống tên lửa phòng không tầm trung SPYDER của Israel cùng các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU-1 của Nga và hệ thống radar cảnh giới tầm thấp 36D6 sẽ là xương sống của lực lường phòng không Việt Nam trong tương lai.
Bao Tay noi gi viec Viet Nam mua ten lua SPYDER Israel?
Hệ thống xe phóng được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng TATRA của SPYDER.
Hệ thống tên lửa phòng không SPYDER được thiết kế và sản xuất bỏi Tập đoàn quốc phòng Rafael của Israel, nó được phát triển với hai biến thể: tầm trung SPYDER-MR và tầm ngắn SPYDER-SR.
Trong đó SPYDER-SR được đánh giá là mẫu tên lửa phòng không tầm ngắn hiệu quả, có khả năng cơ động cao nó có thể tiêu diệt được các mục tiêu bay tầm thấp như máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, phương tiện bay không người lái và các loại vũ khí dẫn đường. 
Theo Rafael, SPYDER-SR là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ các mục tiêu quan trọng cũng như xây dựng hệ thống phòng không toàn diện.
SPYDER-SR có khả năng đánh chặn các mục tiêu ở khoảng cách từ 1km đến 20km ở độ cao từ 20m đến 9.000m. Đây là hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất của Rafael hiện nay mỗi hệ thống được trang bị 4 tên lửa đất đối không Derby và Python-5. 
Toàn bộ hệ thống được đặt trên khung gầm xe tải đặc chủng với hệ thống radar bám bắt mục tiêu EL/M-2106 ATAR hoặc radar đa chế độ EL/M-2084.
Tuấn Đặng