Hoàn Cầu “mượn tay Mỹ” phóng đại sức mạnh Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu viết rằng, theo báo cáo Quốc hội Mỹ, tới năm 2020 Trung Quốc có khoảng 313-342 tàu ngầm. Điều này có thực sự đúng?

Trong bài đăng mới đây, tuy viết rằng theo nguồn tin từ báo cáo tình hình quân sự Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu đã lấp liếm “mượn tay Mỹ” để phóng đại sức mạnh Trung Quốc.
“Uỷ ban kiểm tra thuộc Quốc hội Mỹ gần đây đưa ra một bản báo cáo về tình hình quân sự của Trung Quốc. Uỷ ban này đưa ra nhận định, Quân đội Trung Quốc hiện đại hóa sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, điều này gây nguy hại tới ưu thế của Quân đội Mỹ”, Hoàn Cầu viết.
Sau đó, Hoàn Cầu tiếp tục viết rằng: “theo báo cáo này, Trung Quốc trong vài năm tới sẽ có những loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có đủ năng lực tác chiến thực thụ, sự kết hợp của các loại tên lửa sẽ có khả năng uy hiếp tới các quần đảo Hawaii và Guam của Mỹ. Cho tới năm 2020, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia có lực lượng tàu ngầm hạt nhân hiện đại bậc nhất khu vực tây Thái Bình Dương, với số lượng tàu ngầm khoảng từ 313-342 chiếc tàu ngầm, trong đó có 60 chiếc có khả năng phóng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”.
Các tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc chủ yếu nằm ở cảng.
Việc Trung Quốc có thể có 313-342 tàu ngầm từ nay tới năm 2020 thực sự là điều không tưởng. Theo thống kê của quốc tế thì hiện nay Trung Quốc có khoảng 50 chiếc tàu ngầm phi hạt nhân và hạt nhân. Muốn có con số trên thì đòi hỏi nước này sẽ phải đóng trên 250 chiếc trong 7 năm nữa, đó thực sự là điệp vụ bất khả thì vì chế tạo một chiếc tàu ngầm khác hoàn toàn với lắp ráp những chiếc xe ô tô.
Đó là chưa kể, công nghệ tàu ngầm hạt nhân của Trung Quốc chưa hoàn thiện, hầu hết các tàu ngầm hạt nhân được đóng ra chủ yếu là để “đắp chiếu” và thực hiện cuộc huấn luyện nhỏ trên biển. Cho tới ngày nay, gần như chưa tàu ngầm hạt nhân chiến lược nào Trung Quốc thực hiện hoạt động tuần tra chiến đấu.
Trong một bài báo gần đây, chính Hoàn Cầu đã thừa nhận tàu ngầm hạt nhân chiến lược Type 092 của nước này đã hoạt động 26 năm nhưng mới chỉ một lần duy nhất tuần tra chiến đấu.
Ngoài ra, hiện nay, Trung Quốc cũng đang nỗ lực mua tàu ngầm phi hạt nhân Amur của người Nga. Như vậy, nghĩa là công nghệ tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại của Trung Quốc chưa hẳn đã làm chủ hoàn toàn.
Rõ ràng, các chuyên gia người Mỹ không thể hồ đồ tới vậy, đây dường như là một “trò” của Hoàn Cầu mượn tay người Mỹ nói phóng đại sức mạnh Hải quân Trung Quốc.
Hoàng Anh