Khả năng Việt Nam mua tàu đổ bộ Mistral là không lớn

Google News

(Kiến Thức) - Theo các phân tích của tờ Liberation (Pháp) thì khả năng Việt Nam mua tàu đổ bộ Mistral mà Pháp đóng cho Nga là không lớn. 

Sau khi Pháp và Nga nhất trí việc hủy bỏ hợp đồng cung cấp hai tàu đổ bộ Mistral trị giá nhiều tỷ USD. Ngay sau đó đã xuất hiện thông tin nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) quan tâm tới tàu đổ bộ Mistral của Pháp.
Vậy liệu có khả năng Việt Nam mua tàu đổ bộ Mistral hay không? Một bài phân tích mới đây của tờ Liberation (Pháp) sẽ cho ta rõ hơn về điều này.
Theo Liberation, "thị trường tiêu thụ Mistral cũng không lớn". Để sở hữu những con tàu này cần có một quốc gia có chiến lược hải quân mang tính can dự toàn cầu và ngân sách quốc phòng vài chục tỷ USD/năm mới kham nổi. Bởi chỉ tính riêng số tiền mua lại hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cũng đã tới khoảng 2 tỷ USD.
Kha nang Viet Nam mua tau do bo Mistral la khong lon
Quốc gia muốn mua tàu đổ bộ Mistral cần có tiềm lực kinh tế mạnh mẽ.
Ngoài ra, do đây là hai tàu được thiết kế trang bị theo yêu cầu từ Nga. Khi hủy bỏ thương vụ với Nga, Pháp chấp nhận tháo dỡ toàn bộ trang thiết bị liên quan tới công nghệ quốc phòng Nga. Chính vì thấy, quốc gia nào muốn có được hai tàu Mistral thì ngoài chi trả mua tàu sẽ phải chi thêm một khoản tiền lớn để cải tạo lại chúng. Đó là chưa kể, khách hàng phải tốn hàng tỷ USD mua các loại trực thăng tấn công, vũ khí trang bị trên tàu.
Thêm một khó khăn nữa, tàu đổ bộ Mistral không được thiết kế hệ thống phòng thủ hạng nặng. Cho nên khi hoạt động nước sử dụng phải thiết lập cả một nhóm chiến đấu hộ vệ cho tàu (gồm tàu khu trục phòng không, khu trục tên lửa, tàu hộ vệ tên lửa, tàu ngầm, tàu tiếp tế cỡ lớn…)
Liberation cho rằng, điều này sẽ làm chi phí phát sinh khi mua sắm hai tàu đổ bộ trực thăng Mistral lên tới 4 tỷ USD. Chưa kể, chi phí bảo trì, bảo dưỡng, chi phí nhiên liệu lên tới hàng triệu USD.
Từ những phân tích của tờ Liberation cho thấy, khả năng Hải quân Việt Nam mua cặp tàu Mistral của Pháp là không nhiều.
Trong khi đó, theo phân tích của Tạp chí National Interest (Mỹ), Pháp nên nhắm mục tiêu vào Brazil bởi lúc này, đó là khách hàng thực sự tiềm năng nhất của họ.
Hoàng Lê