Sĩ quan Lữ giang thuyền 962 cải tiến tàu tuần tra ST-175

Google News

Sĩ quan Lữ đoàn giang thuyền 962 đã có sáng kiến lắp cần cẩu cho tàu tuần tra ST-175 phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Sáng kiến “Cần cẩu cứu hộ cứu nạn trên tàu ST-175” của Thiếu tá Trịnh Công Lịnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 là một sáng kiến tiêu biểu đã được Hội đồng khoa học Quân khu 9 đánh giá cao và đưa vào áp dụng có hiệu quả trong thực tế.
Thiếu tá Trịnh Công Lịnh cho biết: “Khi thực hành cứu hộ cứu nạn trong điều kiện mưa bão, sóng gió phức tạp, thao tác từng cá nhân khi bơi cứu vớt người đòi hỏi phải được huấn luyện thật kỹ, chuẩn xác, người thực hành cứu vớt phải có kinh nghiệm và sức khỏe tốt. Do đó công tác bảo đảm an toàn cho người và trang bị còn gặp khó khăn; phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, nếu điều kiện quá khắc nghiệt thì không thể thực hành bơi lội cứu vớt người được. Việc cứu vớt đưa người từ dưới sông lên tàu để sơ cứu khó, cần lực lượng đông mới đảm nhiệm được”.
 Tàu tuần tra của Lữ đoàn Giang thuyền 962.
Sau nhiều ngày trăn trở, suy nghĩ và được sự giúp sức, động viên của chỉ huy đơn vị, Thiếu tá Trịnh Công Lịnh đã cho ra đời sáng kiến: “Cần cẩu cứu hộ, cứu nạn trên tàu ST-175”.
Với thiết bị này, chỉ cần 2-3 người thao tác đưa người gặp nạn lên tàu sơ cứu và có thể sử dụng để cẩu vật tư, phụ tùng, hàng hóa lên tàu với sức tải lên đến 1 tấn. Cần cẩu được thiết kế với 4 bộ phận chính, gồm: Cần trục chịu được tải từ 500-1500kg, trên cần trục có lắp ròng rọc dẫn cáp, tời quấn cáp, hệ thống dây cáp để nâng; đế cần trục lắp cố định trên boong tàu, phần trên được gia công khớp rỗng, có vòng bi để lắp cần trục vào xoay trở dễ dàng; bộ quay chuyển hướng làm bằng nhông bánh vít, trục vít; bộ tời cáp, gồm hệ thống nhông truyền động một cấp, tỷ số truyền ¼, khi quay tời, thông qua bộ nhông truyền động, quay tang trống quấn thu hoặc thả cáp theo yêu cầu của người điều khiển. Ngoài ra hệ thống còn có rọ cứu hộ, cứu nạn, móc cẩu.
Hiện nay, cần cẩu cứu hộ, cứu nạn đã được lắp đặt hoàn chỉnh 1 cần (bố trí một bên mạn tàu) trên tàu ST-175 của Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 đưa vào sử dụng, phục vụ huấn luyện phòng, chống lụt, bão, cứu hộ, cứu nạn đạt kết quả tốt.
Theo trang mạng của Công ty Phát triển Công nghệ Tàu thủy thì ST-175 là tàu tuần tra cao tốc dài 17m, rộng 4,5m, trang bị 2 máy đẩy công suất 490 mã lực cho tốc độ 22 hải lý/h. Thủy thủ đoàn tàu có 8 người, có thể chở thêm 6 người.
Theo báo Quân đội Nhân dân