Tiêm kích Su-30MK2, trực thăng Mi-8 Việt Nam cùng lập công

Google News

Các chiến đấu cơ Su-30MK2, Su-22 và trực thăng Mi-8 của các trung đoàn KQND Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong đợt diễn tập lớn vừa qua.

Những ngày đầu tháng 10/2015, các loại trực thăng Mi, máy bay phản lực Su-22 đồng loạt chuyển sân từ các Trung đoàn Không quân 916, 921 về tập hợp đội hình cùng Su-30MK2 tại Trung đoàn Không quân 923, để tham gia đợt ném bom, bắn đạn thật năm 2015 do Sư đoàn Không quân 371 tổ chức.
Xác định ném bom, bắn đạn thật là nhiệm vụ quan trọng hằng năm nên các Trung đoàn Không quân: 916, 921, 923, 927 (Sư đoàn Không quân 371, Quân chủng Phòng không-Không quân) đã tổ chức chuẩn bị, huấn luyện thực hành nghiêm túc.
Tiem kich Su-30MK2, truc thang Mi-8 Viet Nam cung lap cong
 Máy bay SU-30MK2 hoàn thành đợt huấn luyện bay ném bom, bắn đạn thật hạ cánh xuống sân bay.
“Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng trời được phân công quản lý, chúng tôi luôn coi trọng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện. Kết quả bắn, ném hằng năm chính là thước đo khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng; trình độ thực hiện nhiệm vụ của phi công, tổ bay cũng như kết quả khai thác, làm chủ máy bay và các loại vũ khí hiện đại của sư đoàn”, Đại tá, phi công Lã Đại Phong, Sư đoàn trưởng Sư đoàn Không quân 371, cho biết.
Nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ ném bom, bắn đạn thật năm nay, các trung đoàn không quân đã tổ chức huấn luyện nhuần nhuyễn lý thuyết về tính năng kỹ thuật, chiến thuật cũng như cách khai thác, sử dụng vũ khí cho các lực lượng tham gia, đặc biệt là đội ngũ phi công; đồng thời đẩy mạnh thực hành huấn luyện bay các khoa mục ứng dụng chiến đấu, chú trọng đến khoa mục bay bắn, ném mục tiêu mặt đất. Đại tá, phi công Đàm Văn Toản, Chính ủy Trung đoàn Không quân 916 cho biết, ngoài những nội dung huấn luyện nói trên, để bảo đảm an toàn và đạt kết quả cao trong bắn ném, các phi công, tổ bay còn phải nghiên cứu kỹ quy chế hoạt động của trường bắn trước khi thực hiện nhiệm vụ này.
Tiem kich Su-30MK2, truc thang Mi-8 Viet Nam cung lap cong-Hinh-2
 Trực thăng Mi-8 phóng rocket tấn công mục tiêu.
Sau khi thực hành bay chuyển sân về sân bay của Trung đoàn Không quân 923, các đơn vị khẩn trương tổ chức 2 ban bay huấn luyện. Để phù hợp với điều kiện thời tiết, lãnh đạo Quân chủng Phòng không-Không quân và Sư đoàn Không quân 371 đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức bay bắn ném cho các loại máy bay. Theo đó, trực thăng Mi tiến hành bắn trước; các máy bay SU tiếp tục chờ điều kiện khí tượng tốt, tổ chức huấn luyện rồi bước vào ban bay bắn, ném. Kết quả, ban bay bắn, ném của máy bay trực thăng thực hiện 7 lần chuyến, 6 lần đạt xuất sắc, còn lại đạt yêu cầu. Có những phi công lần đầu tham gia bắn ném như Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sơn đã giành kết quả xuất sắc. Các máy bay Su-22, Su-30MK2 lần lượt cất cánh chiếc một, hoặc theo đội hình biên đội, bổ nhào “công kích” mục tiêu mặt đất bằng các loại bom, rốc-két, đạn pháo, hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn, ném, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, máy bay và vũ khí trang bị kỹ thuật. Qua 2 đợt ném bom, bắn đạn thật, toàn Sư đoàn Không quân 371 đã thực hiện 34 lần bay, kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 76% giỏi và xuất sắc.
Đại tá, phi công Nguyễn Việt Hùng, Chính ủy Sư đoàn Không quân 371 cho biết: Kết quả bắn đạn thật năm nay đã phản ánh đúng trình độ, chất lượng huấn luyện của các đơn vị; đồng thời làm cơ sở để từng đơn vị tiếp tục tổ chức huấn luyện sát thực tế, đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới và những năm tiếp theo.
Theo báo Quân đội Nhân dân