Ấn Độ phát hiện tàu ngầm lạ do thám: Trung Quốc là "nghi can số 1"?

Google News

(Kiến Thức) -  Ấn Độ vừa chính thức lên tiếng việc phát hiện ra tàu ngầm của Trung Quốc ngoài khơi vùng biển nước này hồi tháng 10 và coi đây là một hành động "hết sức nguy hiểm".

Theo đó, Ấn Độ khẳng định tàu ngầm của Trung Quốc đã mạo hiểm vi phạm vùng biển nước này trong cả tháng vừa qua kể từ hồi tháng 10. Đây là lần đầu tiên kể từ sự kiện Doklam năm ngoái, tàu ngầm Trung Quốc lại bị phát hiện trong vùng biển Ấn Độ.
Đô đốc Lanba của Hải quân Ấn Độ còn cho biết, thường xuyên có ít nhất từ sáu tới tám tàu Hải quân Trung Quốc trong vùng biển Ấn Độ Dương. Các tàu này luôn được thay phiên và xoay tua nhau, đảm bảo trong mọi trường hợp luôn có một lực lượng Hải quân Trung Quốc hiện diện ở khu vực này với số lượng lớn.
An Do phat hien tau ngam la do tham: Trung Quoc la
Tàu ngầm Trung Quốc nghi xâm nhập vùng biển Ấn Độ (ảnh minh hoạ). Nguồn ảnh: Sputnik.
Đô đốc Sunil Lanba trả lời báo chí hôm thứ hai vừa rồi khẳng định họ đã phát hiện ra tàu ngầm Trung Quốc ngay từ ngày đầu tiên nó tiếp cận với vùng biển nước này nhưng không muốn sự việc trở nên phức tạp và cũng muốn thử xem tàu ngầm của Trung Quốc định làm gì trong vùng biển Ấn Độ nên đã chờ tới khi tàu ngầm này rút lui mới thông báo sự việc.
Phía Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này. Tuy nhiên truyền thông Trung Quốc và mạng xã hội của nước này lại coi đây là một thất bại khi tàu ngầm nước này được cử đi do thám nước khác cuối cùng lại bị do thám... ngược lại.
Nhiều người tin rằng, tàu ngầm Trung Quốc triển khai tới vùng biển Ấn Độ Dương thuộc lớp Type 039A - phiên bản cải tiến từ thế hệ cũ Type 039.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng ngày càng cao trong các năm gần đây, nhất là kể từ sự kiện Doklam năm 2017 vừa rồi khi lính biên phòng Trung Quốc và biên phòng Ấn Độ đụng độ nhau ở biên giới tranh chấp giữa hai quốc gia này.
Khi xảy ra sự kiện Doklam 2017, số lượng tàu chiến Trung Quốc hiện hữu ở biển Ấn Độ Dương thường xuyên lên tới con số 14 tàu các loại, trong khi đó các tàu của Ấn Độ có mặt tại đây cũng có quân số lên tới 50 và luôn ở trong tình trạng báo động cao.
Việc Trung Quốc hiện tại duy trì lực lượng từ 6 tới 8 tàu các loại ở biển Ấn Độ Dương nghĩa là chỉ bằng một nửa so với khi sự kiện Doklam 2017 xảy ra.
An Do phat hien tau ngam la do tham: Trung Quoc la
Sức mạnh của Hải quân Ấn Độ hiện tại cũng không phải dạng vừa. Nguồn ảnh: Indianavy. 
Mặc dù vậy, do nhu cầu hải quân tăng cao, Ấn Độ đã quyết định duyệt chi một khoản ngân sách khổng lồ để bổ sung một loạt các tàu chiến cho Hải quân nước này. Cụ thể, con số các tàu được Ấn Độ mua mới trong tương lai có thể lên tới 56 tàu trong khi đó hiện tại nước này cũng đang đóng mới cùng lúc 32 tàu chiến và tàu ngầm các loại.
Tuấn Anh