Anh mạnh tay chi gần tỷ USD mua tổ hợp phòng không khủng từ Mỹ

Google News

Hợp đồng được ký kết với Lầu Năm Góc nhấn mạnh tầm quan trọng trong mối quan hệ đồng minh giữa hai quốc gia.

Anh Quốc vừa qua đã được bật đèn xanh, mở ra thương vụ mua lại hệ thống Radar Phòng Không chống tên lửa đạn đạo (BMD) cũng như hệ thống đi kèm do Mỹ sản xuất, với ước tính giá trị hợp đồng lên tới 700 triệu USD.

“Hợp đồng này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Anh Quốc nhằm chống lại những mối đe dọa về tên lửa đạn đạo tới nước này và NATO thông qua việc nâng cấp hệ thống  BMD của NATO,” theo một thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ. “Anh Quốc sẽ dễ dàng sát nhập hệ thống BMD mới cùng lực lượng của mình. Thương vụ này cũng sẽ không ảnh hưởng tới cán cân năng lực quân sự của khu vực.”

Anh manh tay chi gan ty USD mua to hop phong khong khung tu My
 Ảnh: Missile Defense Agency

Nhà thầu chính của thương vụ này là Lockheed Martin và quá trình hoàn thành hợp đồng có thể sẽ yêu cầu tới 15 Quan chức Chính phủ và 100 đại diện nghành hỗ trợ việc xây dựng, lắp đặt, sát nhập và chạy thử hệ thống radar và hệ thống Liên lạc Điều khiển và Chỉ huy Chiến đấu, Bộ Ngoại giao bổ sung.

Tuy nhiên, thương vụ này chưa chắc chắn sẽ thành công. Những Thương vụ Quân sự Ngoại quốc (FMS) tuy đã được thông qua, tuy nhiên Quốc hội Mỹ sẽ phải cân nhắc tham gia hoặc không. Nếu Quốc hội không hài lòng với giá trị hợp đồng hiện tại, sẽ có những thay đổi về điều khoản và giá trị hợp đồng trong quá trình thương thảo với đại diện các ngành.

Những thương vụ tương tự thường sẽ tốn nhiều năm để hoàn thành, vì vậy rất có thể nó sẽ không liên quan tới tình hình phức tạp đang diễn ra tại Châu Âu. Quá trình hoàn thành chậm trễ của thương vụ này đã được ông Frank McKenzie, một thành viên cấp cao của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ lên tiếng cảnh báo.

Ông Frank cho biết mặc dù các nước trong khu vực công nhận chất lượng của vũ khí do Mỹ sản xuất, họ cũng thường có những khiếu nại về quá trình hoàn thành hợp đồng quá chậm trễ. McKenzie cũng tiết lộ rằng Ai Cập, một trong số các nước có quan hệ không mấy thân thiết với Mỹ, cũng sẽ sớm được thông qua một thương vụ mua máy bay tiêm kích F-15.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thông qua thương vụ bán máy bay trực thăng MH-60R trị giá 950 triệu USD tới Tây Ban Nha trong tuần vừa rồi.

Hoàng Anh