Anh quốc sẽ viện trợ tàu chiến cho Ukraine trong tháng Chín?

Google News

Tạp chí Quốc phòng Ukraine trích lời BBC cho biết, Anh rất có thể sẽ viện trợ tàu chiến cho Ukraine trong tháng Chín năm nay.

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, Hải quân Hoàng gia Anh đang trực tiếp huấn luyện cho các thủy thủ của nước này, để có thể làm chủ trang thiết bị mới được viện trợ trong tương lai.
Theo thông tin được tờ BBC của Anh đăng tải, ít nhất sẽ có hai tàu phá thủy lôi lớp Sandown, sẽ được Anh quốc viện trợ cho Ukraine trong thời gian tới. Theo đúng lịch trình dự kiến, các tàu phá thủy lôi này sẽ được chuyển giao cho Ukraine vào tháng Chín.
Việc chuyển giao tàu phá hủy lôi lớp Sandown cho Kiev, đã được chính quyền hai nước lên kế hoạch từ trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga bắt đầu. Vậy nên chưa rõ, việc Nga phong tỏa các cảng biển của Ukraine, có ảnh hưởng tới việc chuyển giao này hay không.
Anh quoc se vien tro tau chien cho Ukraine trong thang Chin?
 Thủy thủ Ukraine trong quá trình huấn luyện tại Anh.
Các thủy thủ của Ukraine đang được huấn luyện tại Scotland, địa điểm chính xác không được tiết lộ vì lý do an ninh. Quan chức quân sự của Ukraine cho biết, quá trình huấn luyện bao gồm tìm kiếm cứu hộ trên biển và làm chủ trang thiết bị, vũ khí trên tàu phá thủy lôi.
Kể từ khi Nga bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, sự góp mặt của Hải quân Ukraine là rất hạn chế. Thực tế, sức mạnh vượt trội của hạm đội Biển Đen, cùng với đó là ưu thế về yếu tố bất ngờ, đã giúp Moscow làm chủ phần lớn các cảng nước sâu của Ukraine.
Tuy nhiên hải quân Nga cũng chưa thể chiếm hoàn toàn ưu thế trên mặt biển, các tàu chiến của Nga vẫn bị tấn công và thậm chí bị đánh chìm, khi Ukraine sử dụng tên lửa chống hạm do phương Tây viện trợ.
Anh quoc se vien tro tau chien cho Ukraine trong thang Chin?-Hinh-2
 Quá trình huấn luyện cho thủy thủ Ukraine đã bắt đầu từ trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.
Việc quân đội Nga rút khỏi Đảo Rắn, cũng được coi là một bước ngoặt, giúp hải quân Ukraine có thể tìm được thông ra biển Đen, trực tiếp tham chiến hoặc ít nhất có góp mặt trong cuộc xung đột này.
Sự hiện diện của Hải quân Nga với quân số dày đặc trên khu vực biển Đen, cũng được cho là lý do khiến các tàu vận tải đi qua khu vực bị gián đoạn, qua đó đẩy giá lương thực trên thế giới tăng cao.
Trần Trân (theo Defence Express)