Azovstal bị đánh sập nhiều nơi, Tiểu đoàn Azov lâm vào tuyệt vọng

Google News

Nhà máy thép Azovstal bị đánh sập nhiều nơi khiến Tiểu đoàn Azov lâm vào tuyệt vọng; Quân đội Nga đạt được đột phá ở Donbass.

Chiến trường Donbas: Quân đội Ukraine đang rút lui

Xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra quyết liệt, nhưng Nga vẫn đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít 9/5; còn Ba Lan đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận quy mô lớn, và Anh thậm chí đã điều động 8.000 lính tới tham gia.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong

Xét về tổng thể, sức ép từ bên ngoài của Nga vẫn rất lớn, ngoài hai quốc gia tiên phong chống Nga là Ba Lan và Anh sắp tới, viện trợ quân sự từ các nước khác cũng sẽ đến Ukraine. Thậm chí chỉ hai ngày trước, Tổng thống Zelensky đã đe dọa sẽ bắt đầu một cuộc phản công vào tháng Bảy, khi đã khôi phục được lực lượng.

Tuy nhiên, dù thế giới bên ngoài có “xôn xao” thế nào, thì quyết định thắng bại thực sự vẫn ở những người lính trên chiến trường Ukraine. Đánh giá từ những tin tức mới nhất, tình hình của Quân đội Ukraine trên chiến trường là không khả quan.

Đây là bản đồ tình hình chiến sự do các nhà phân tích quân sự phương Tây vẽ ra. Theo như hình dưới, phía đông và phía nam của Quân đội Nga đã được kết nối với nhau.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-2

Tờ CNN cùng nhiều nguồn tin khác của phương Tây xác nhận, hiện các cuộc tấn công của quân Nga đang được phát động từ ba hướng: đông, nam và bắc. Hơn nữa, hai bộ phận nhô ra của quân Nga đã bắt đầu đột phá, và một khi họ tiến vào bên trong, tập đoàn quân hạng nặng của Quân đội Ukraine, đang kẹt cứng ở chiến trường phía đông, sẽ bị bao vây hoàn toàn.

Mặc dù Quân đội Ukraine có một thế trận phòng ngự kiên cố tại đây, nhưng một khi đường dây liên lạc với bên ngoài bị cắt đứt, họ sẽ rơi vào thế bị động hoàn toàn, giống như tại Mariupol hiện nay.

Với việc gặp bất lợi và không có lực lượng tiếp viện, Quân đội Ukraine chỉ có hai lựa chọn. Đầu tiên, trước khi Quân đội Nga hình thành một vòng vây, họ phải hoàn toàn rút lui về phía tây. Hai là lựa chọn kiên trì kháng cự, trong khu vực phòng thủ, hy vọng đánh đổi thời gian lấy thắng lợi.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-3

Tuy nhiên, theo chiến lược hiện tại của Quân đội Nga, dù Quân đội Ukraine chọn phương án nào thì cũng sẽ bị tổn thất nặng nề.

1. Nếu Quân đội Ukraine chọn rút lui trước khi bị bao vây. Sau đó, dưới sự tấn công tổng hợp của Quân đội Nga dưới mặt đất và trên bầu trời, Quân đội Ukraine có thể thoát được rất ít.

Thậm chí đang trong quá trình rút lui sẽ xảy ra sự sụp đổ lớn. Và một khi chủ lực của Quân đội Ukraine bị đánh bại, thì khu vực Miền Đông Ukraine, sẽ hoàn toàn bị cô lập.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-4

2. Nếu Quân đội Ukraine lựa chọn bám trụ; khi đó, một khi quân Nga vu hồi ra sau lưng, cắt đứt hoàn toàn phía Tây và phía Đông, lúc này quân Ukraine tại Donbass lại lâm vào thế bị bao vây.

Và khi đó, số phận của khu vực phòng thủ này, sẽ rơi vào cái kết giống như Mariupol, từng chút một, nó sẽ bị phá vỡ và chiếm đóng bởi Quân đội Nga.

Bất kể Ukraine chọn gì, kết quả của Cuộc chiến Donbas sẽ sớm đến. Nếu Quân đội Nga tăng tốc cuộc tấn công, có lẽ trước ngày 9/5, các khu vực này sẽ bị chiếm để làm quà cho cuộc duyệt binh. Nhưng nếu Quân đội Ukraine kiên quyết chống trả, thời gian này có thể bị trì hoãn, nhưng sẽ không quá lâu.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-5

Trận chiến tại Mariupol, lực lượng phòng thủ Ukraine đang đếm ngược

Ngay từ vài ngày trước, Quân đội Nga đã có được bản vẽ nội bộ từ Phòng tham mưu Lữ đoàn 36 của Quân đội Ukraine đầu hàng, và đã tiến hành ném bom xuyên hạng nặng, vào các lối vào và lối ra đã được đánh dấu.

Mới gần đây, có tin đặc nhiệm Nga đã tìm được một kiến trúc sư tham gia xây dựng hầm ngầm, và với sự giúp đỡ của ông, họ đã hoàn thành sơ đồ đường hầm dưới Nhà máy thép Azovstal.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-6

Có thể nói, tình hình chung của Nhà máy thép lúc này đã được đặt lên bàn cân của Quân đội Nga. Cách tấn công, cách ra đòn rất rõ ràng; vị trí mà Quân đội Ukraine tự hào, nay đã mất đi giá trị, và chúng ta chỉ có thể trông đợi vào sự vững chắc của boongke, để chống chọi với bom xuyên của Quân đội Nga.

Dưới tác động của bom xuyên phá, một số lượng lớn các nút quan trọng trong đường hầm đang dần bị phá hủy, và việc thực hiện các cuộc tấn công lén lút hay thậm chí là di chuyển như trước đây, ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-7

UAV của Nga đang bắt đầu chiếm lấy bầu trời.

Theo các nguồn tin của Nga, UAV của Nga đã chụp ảnh một số binh sĩ Ukraine đang di chuyển trong Nhà máy thép Azovstal. Theo đoạn phim, ba binh sĩ Ukraine đang đi qua nhà kho và đi vào một tòa nhà khác ở phía bắc của Nhà máy thép Azovstal.

Rõ ràng, đây là một lối vào và lối ra tiếp xúc khác, và đón chờ anh ta sẽ là một đòn dữ dội của bom; sau đó, lối ra này sẽ hoàn toàn không có giá trị.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-8

Điều này cũng chỉ ra rằng, Quân đội Nga đã hoàn thành việc kiểm soát toàn bộ Nhà máy thép Azovstal. Không phải chỉ nói suông, mà trở thành hiện thực.

Dưới những đòn đánh liên tục của không quân và pháo hạng nặng, tình hình của Quân đội Ukraine đóng ở bên trong ngày càng trở nên khó khăn hơn. Vào ngày 29/4, Tiểu đoàn Azov lại phát đi tín hiệu cấp cứu cho thế giới bên ngoài.

Theo họ, trước sự tấn công của Quân đội Nga, đường hầm ngầm đã bị sập trên diện rộng, lối đi cùng các cơ sở điện ngầm cũng lần lượt bị phá hủy; một số khu vực bắt đầu chìm vào bóng tối. Điều nghiêm trọng hơn là việc lưu thông không khí, đã gặp khó khăn ở một số khu vực.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-9

Họ kêu gọi thế giới bên ngoài: "Hãy cứu những người bảo vệ Mariupol không còn vũ trang". Nhưng, khi mọi thứ đứng vững, ai có thể cứu họ?

Như vậy không ai có thể cứu họ, và lực lượng vũ trang Ukraine còn sót lại tại Mariupol, cũng đang đối mặt với cái nút của sự sụp đổ. Đối với họ, các tùy chọn giờ đây ngày càng nhỏ hơn, và lĩnh vực hoạt động ngày càng nhỏ hơn.

Khi Quân đội Nga mới tiến hành bao vây, họ có thể chỉ gặp vấn đề về thiếu lương thực và thuốc men. Giờ đây, việc ẩn náu dưới lòng đất ngày càng trở nên kém an toàn hơn. Không ai có thể đảm bảo rằng, sẽ không có một cú đánh nào đó trong thời điểm tiếp theo?

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-10

Với sự tiến bộ của thời gian, Quân đội Ukraine sẽ chỉ ngày càng khó khăn hơn. Sau khi các thiết bị dò tìm bằng tia hồng ngoại khác nhau và các thiết bị khác của Quân đội Nga, lần lượt tiến vào Nhà máy thép Azovstal; điều duy nhất chờ đợi họ, là có thể bị quét sạch tại một điểm cố định.

Không phá vây được, không trốn được, nhưng không được ra hàng; đây có lẽ là hoàn cảnh thực tế của lực lượng vũ trang Ukraine còn lại, đóng trong Nhà máy thép. Dù tuyên bố sẽ kháng cự đến cùng, nhưng với họ, chỉ có hai con đường chờ đợi họ, hoặc đầu hàng hoặc bị xóa sổ.

Azovstal bi danh sap nhieu noi, Tieu doan Azov lam vao tuyet vong-Hinh-11

Nhà máy thép Azov là một mô hình thu nhỏ của chiến trường Donbas trong tương lai. Sau khi Quân đội Nga thay đổi chiến thuật, lợi thế của việc “đánh chắc, tiến chắc” đang nổi lên. Và một khi Mariupol thất thủ, đó sẽ là một cú sốc rất lớn cho Quân đội Ukraine, đang mắc kẹt ở Donbass.

Tiến Minh (theo Sohu, CNN, CNBC, Skynews)