Ba Lan sắm mới 1.400 xe chiến đấu bộ binh

Google News

Bộ Quốc phòng Ba Lan vừa ký thỏa thuận mua khoảng 1.400 xe chiến đấu bộ binh Borsuk để hiện đại hóa đội xe chiến đấu từ thời Liên Xô cũ.

Trong một nỗ lực lớn nhằm hiện đại hóa đội xe bánh xích của lực lượng bộ binh Ba Lan, Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Błaszczak ngày 1/3 đã ký thỏa thuận mua khoảng 1.400 xe chiến đấu bộ binh Borsuk.
Hợp đồng khổng lồ nói trên được ký giữa Bộ Quốc phòng Ba Lan với một consortium được lãnh đạo bởi công ty Huta Stalowa Wola thuộc "người khổng lồ quốc phòng Ba Lan" PGZ.
Ba Lan sam moi 1.400 xe chien dau bo binh
 Xe chiến đấu bộ binh Borsuk trong lễ ra mắt ở Ba Lan. Ảnh: Defense Post
“Việc phê duyệt hợp đồng của chúng tôi, hợp đồng khung đặt hàng 1.400 xe chiến đấu bộ binh Borsuk phục vụ nhu cầu của quân đội Ba Lan, được một trong những cơ quan truyền thông trực tuyến mô tả là dự án lớn nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Ba Lan trong 50 năm”, Bộ trưởng Błaszczak nói tại lễ ký kết chính thức.
Chính phủ Ba Lan dự kiến sẽ công bố thông tin về giá sau khi các đơn đặt hàng riêng lẻ được đàm phán với các nhà cung cấp.
Ông Błaszczak cho biết quân đội nước này sẽ nhận được 4 phương tiện đầu tiên vào cuối năm nay.
Hợp đồng mua sắm nói trên sẽ cho phép quân đội Ba Lan thay thế đội xe chiến đấu bộ binh BWP-1 lỗi thời, vốn là một biến thể của BMP-1 do Liên Xô thiết kế.
Động thái này diễn ra khi Ba Lan đang tăng cường nỗ lực thay thế các thiết bị thời Hiệp ước Warsaw bằng vũ khí và thiết bị mới giữa những lo ngại liên quan đến cuộc xung đột ở nước láng giềng Ukraine.
Trên chiến trường, những chiếc xe chiến đấu bộ binh (IFV) mới dự kiến sẽ phối hợp chặt chẽ với xe tăng K2 Black Panther của Hàn Quốc mà Warsaw đã đặt hàng cho lực lượng vũ trang quốc gia vào năm ngoái. 
Tổng cộng, quân đội Ba Lan sẽ nhận khoảng 1.000 xe tăng, trong đó 180 chiếc được sản xuất bởi Hyundai Rotem ở Hàn Quốc và hơn 820 xe tăng biến thể K2PL sẽ được sản xuất tại Ba Lan, trong dự án hợp tác của ngành công nghiệp quốc phòng hai nước. Lô hàng đầu tiên những chiếc K2 được đặt đã được chuyển đến Ba Lan vào cuối năm 2022.
Ngoài xe tăng của Hàn Quốc, trong những năm tới, Ba Lan cũng dự định xây dựng đội xe tăng hiện đại của mình với thành phần là những chiếc M1A2 Abrams của Mỹ. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Błaszczak, công ty vũ khí Huta Stalowa Wola sẽ dẫn đầu các nỗ lực của ngành để phát triển mẫu IFV thứ hai, nặng hơn mẫu Borsuk 28 tấn, được thiết kế đặc biệt để phối hợp với các xe tăng hiện đại.
Xe chiến đấu bộ binh Borsuk trông gần giống chiếc Puma của Đức (dài 7,33m, rộng 3,4m và cao 3,1m), với kiểu bố trí cổ điển cho tất cả các loại xe hiện đại: khoang động cơ phía trước, sử dụng hệ thống treo thủy lực; ghế lái ở bên trái, và động cơ diesel ở bên phải. Phía sau xe là vị trí của chỉ huy và xạ thủ. Phía sau thân xe có một khoang cho 8 người, như vậy xe có thể chở tối đa 11 người (3 thành viên kíp xe và 8 lính đổ bộ với trang bị chiến đấu đầy đủ). Borsuk biến thể lội nước có trọng lượng chiến đấu 24-25 tấn, biến thể tấn công được gắn các tấm giáp gốm và composite có trọng lượng 30 tấn.
Về vũ khí, Borsuk được trang bị tháp pháo ZSSW-30, với một súng máy Mk44 Bushmaster II S 30 mm. Theo dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Ba Lan, chiếc xe này cũng mang theo một súng máy UKM-2000C 7,62 mm, cùng nhiều loại vũ khí khác.
Borsuk sử dụng động cơ diesel đa nhiên liệu 8 xi-lanh có công suất tối đa 720 mã lực, vốn được sử dụng cho xe Ulan của Áo và dòng xe bọc thép bánh xích Boxer. Loại xích cao su-composite mang lại cho xe sự êm ái hơn và ít gây tiếng ồn hơn khi chuyển động.
Ba Lan sam moi 1.400 xe chien dau bo binh-Hinh-2
IFV bánh xích mới Borsuk dự kiến sẽ thay thế cho đội IFV lỗi thời từ hàng chục năm trước. 
Sau khi khối quân sự Hiệp ước Warsaw giải thể, Ba Lan có khoảng 1.300 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 do Liên Xô thiết kế từ những năm 1960 và phiên bản nâng cấp BWP-1. Nhiều chiếc BMP-1 của quân đội Ba Lan đến nay chưa được nâng cấp, không thể đối phó hiệu quả những mối đe dọa mới của chiến tranh thế kỷ 21.
Biến động chính trị ở Đông Âu năm 1999 và triển vọng Ba Lan gia nhập NATO vào thời điểm đó đã thúc đẩy cuộc tranh luận về các lựa chọn hiện đại hóa BMP-1. Các cuộc thảo luận liên quan đến yêu cầu khả năng đổ bộ “lưỡng cư”, mức độ bảo vệ, khả năng tác chiến chống tiếp cận, và tự do hoạt động trong các vùng có hồ nước, xu hướng toàn cầu trong thiết kế IFV... đã được đề cập khi bàn về hiện đại hóa các đơn vị cơ giới của Lục quân Ba Lan. Nhiều dự án đã được đề nghị tuy nhiên không được chấp nhận do không đáp ứng đầy đủ các yếu tố.
Từ giữa những năm 2010, Huta Stalowa Wola đã phát triển IFV bánh xích mới mang tên Borsuk để thay thế cho những chiếc BWP-1.
Thu Hằng/Báo Tin tức