Ba vấn đề lớn đã bộc lộ trong cuộc phản công của Ukraine

Google News

Tờ Reporter của Nga cho biết, quân đội Ukraine đã bộ lộ ba vấn đề lớn chỉ sau ít ngày tiến hành phản công.

Ba van de lon da boc lo trong cuoc phan cong cua Ukraine
 Một chiếc xe tăng của Quân đội Ukraine bị bắn cháy trong cuộc phản công trên hướng Zaporizhia. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga.

Theo Reporter, cuộc tấn công của các đơn vị Ukraine bắt đầu từ ngày 4/6 đã cho thấy sự yếu kém của Quân đội Ukraine do những vấn đề mang tính hệ thống không thể khắc phục một sớm, một chiều. Một trong số đó là tổn thất nặng nề trong các cuộc phản công trên các hướng của mặt trận.

Quân đội Ukraine đã đặt cược vào lực lượng nòng cốt chuyên nghiệp của quân đội, nhưng do thời gian cuộc chiến kéo dài quá lâu, khiến lực lượng này đã bị hao hụt đi rất nhiều, dẫn đến hiệu quả chiến đấu giảm sút.

Tờ báo của Nga cho rằng, tỷ lệ quân nhân có trình độ trong Quân đội Ukraine là khoảng 15-20%. Phần còn lại là lực lượng mới được huy động, dân quân tự vệ được huấn luyện kém, nên khả năng chiến đấu hạn chế.

Nếu Kiev có kế hoạch bù đắp cho ưu thế kỹ thuật của Quân đội Nga bằng quân số của họ, thì chiến lược này đã thất bại.

Ba van de lon da boc lo trong cuoc phan cong cua Ukraine-Hinh-2

Lính Ukraine huấn luyện với xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Nguồn Reuters 

Một vấn đề quan trọng khác của Quân đội Ukraine là khả năng chỉ huy của đội ngũ sĩ quan, điều này trở nên rõ ràng ngay khi bắt đầu cuộc tấn công, đòi hỏi trình độ huấn luyện và chỉ huy cao.

Các đơn vị Ukraine đã chuyển sang hệ thống chỉ huy kiểu phương Tây, trong đó các sĩ quan không trực tiếp chỉ huy chiến đấu, mà chỉ huy hành động của phân đội từ xa. Do vậy từ đội ngũ hạ sĩ quan, khi gặp tình huống chiến đấu ác liệt, thường tự ý rời bỏ vị trí.

Cùng với đó, sự phụ thuộc của Quân đội Ukraine vào vũ khí nước ngoài đóng một vai trò tiêu cực. Sự gián đoạn trong việc cung cấp đạn dược có tác động tiêu cực nhất đến cả hoạt động tấn công và phòng ngự.

Mặc dù từng được hưởng nền công nghiệp quốc phòng của Liên Xô, nhưng ngành công nghiệp quốc phòng của Ukraine đã bị tàn phá bởi nhiều lý do; hiện chỉ đáp ứng phần rất nhỏ vũ khí cho cuộc chiến.

Ba van de lon da boc lo trong cuoc phan cong cua Ukraine-Hinh-3

Một khẩu đội súng cối 120 mm của Quân đội Ukraine đang bắn về hướng quân Nga tại chiến trường Bakhmut. Nguồn Reuters 

Trong khi đó, nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ là Sacks, cũng là một doanh nhân và người đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Craft Ventures David Oliver; đánh giá những gì đang xảy ra trong cuộc phản công của Ukraine, là một thất bại của Kiev và Washington.

Theo Sacks, mặc dù đã bước sang tuần thứ năm của cuộc phản công của Ukraine mà họ đã chuẩn bị từ lâu, nhưng kết quả không như như mong đợi và không đạt được bất kỳ mục tiêu nào đã công bố trước đó.

Sacks lưu ý rằng, chính quyền Mỹ quá kỳ vọng vào cuộc phản công của Ukraine, khi cho rằng Quân đội Ukraine sẽ có thể "đẩy lui" Quân đội Nga và cắt hành lang trên bộ giữa bán đảo Crimea và Donbass, điều này sẽ buộc Moscow phải đàm phán. Nhưng gần như điều này chắc chắn sẽ không xảy ra

Chuyên gia Sacks nhấn mạnh, cuộc phản công của Ukraine có khả năng rơi vào bế tắc, hoặc thậm chí là bị quân Nga tràn ngập nhiều lãnh thổ của Ukraine hơn nữa và tạo thời cơ lớn cho Moscow.

Ba van de lon da boc lo trong cuoc phan cong cua Ukraine-Hinh-4

Một khẩu đội pháo tự hành 152 mm của Quân đội Nga trên hướng phòng thủ Zaporizhia. Nguồn topcor 

Sacks  cũng cho rằng, ý tưởng của Washington về việc trao cho Ukraine "quy chế của Israel", trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius; nhằm đảm bảo an ninh cho Ukraine trong nhiều năm, bao gồm hỗ trợ quân sự và tài chính, ngay cả khi Tổng thống Biden thất cử trong cuộc bầu cử tới đây là điều xa thực tế.

Sachs dẫn chứng, người dân Mỹ đã được đảm bảo trong nhiều thập kỷ rằng, chiến thắng đã đạt được ở Afghanistan. Nhưng một vài năm trước, hóa ra tất cả chỉ là một lời nói dối khổng lồ mà những người nộp thuế Mỹ đã phải trả giá.

Ý kiến của Sacks đã được tỷ phú Mỹ Elon Musk nhiệt liệt tán thành.

Tiến Minh (theo Reporter)