Bàn giao Su-30SM cho Belarus: Nga vượt cấm vận thành công

Google News

Máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM thuộc thế hệ 4++ thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới sẽ được bàn giao cho Belarus trong năm 2019.

Belarus sẽ trở thành quốc gia thứ ba và Armenia là quốc gia thứ tư thời kỳ hậu Xô Viết (sau Nga và Kazakhstan) được trang bị máy bay tiêm kích đa năng Su-30SM.
Đối với Belarus việc bàn giao sẽ được bắt đầu vào năm 2019, còn đối với Armenia quyết định mua tiêm kích Su-30SM của Nga đã được thông qua và hiện đang trong quá trình đàm phán cuối cùng.
Trước đó vào mùa hè năm 2017 Bộ Quốc phòng Belarus đã ký một hợp đồng với Tập đoàn Irkut để cung cấp 12 chiếc máy bay tiêm kích Su-30SM. Tuy nhiên kế hoạch bàn giao không diễn ra đúng kế hoạch và mới đây Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Belarus Andrei Ravkov đã tuyên bố rằng, việc bàn giao máy bay Su-30SM sẽ bắt đầu thực hiện vào năm 2019, đợt đầu tiên sẽ bao gồm 4 chiếc.
Ban giao Su-30SM cho Belarus: Nga vuot cam van thanh cong
Tiêm kích thế hệ 4++ Su-30SM của Nga thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới. 
Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Trung tướng Ravkov, nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ trong việc bàn giao loại máy bay này cho Belarus là do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt khiến khiến việc cung cấp phụ tùng, linh kiện bị gián đoạn.
“Hiện nay các loại phụ tùng sản xuất loại máy bay này cơ bản đã do Nga tự làm chủ và không còn phụ thuộc vào các nước khác, bắt đầu từ năm 2019 Nga sẽ bàn giao máy bay Su-30SM cho Belarus”, ông Ravkov nói.
Hiện nay trong bối cảnh Mỹ và các nước NATO không ngừng tăng cường lực lượng xung quanh Belarus, rõ ràng Minsk đang rất cần loại tiêm kích Su-30SM, cũng như các loại vũ khí tấn công và hệ thống phòng thủ khác từ Nga.
Ngoài việc tăng cường sức mạnh không quân Belarus, Nga còn hỗ trợ Belarus tăng cường khả năng phòng thủ vì họ muốn trung hòa các mối đe dọa từ việc Mỹ và đồng minh khi họ triển khai các căn cứ của họ ở Ba Lan, cũng như việc triển khai lính NATO tới các bước Baltic và Ba Lan.
Mới đây đại sứ Nga tại Belarus Mikhail Babich cho biết, điện Kremlin sẽ cố gắng khắc phục khó khăn để bàn giao các hợp đồng vũ khí đến Belarus như là một nghĩa vụ của liên minh đối với Minsk.
Đối với Armenia, các cuộc thảo luận về mua Su-30SM bắt đầu vào mùa hè vừa qua khi Thủ tướng nước này Nikol Pashinyan chia sẻ hình ảnh ông chụp trong buống lái tiêm kích Su-30SM và gọi chúng là một trong những chiếc máy bay tốt nhất trên thế giới.
Vào tháng 6/2018 một nguồn tin cho biết rằng, Moscow dự định bán cho Yerevan ít nhất một phi đội Su-30SM.
Tại sao Minsk và Yerevan muốn sở hữu Su-30SM?
Trong tình hình hiện nay các nước trên thế giới đều tích cực cũng cố sức mạnh quân sự của mình nhằm chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài. Họ đều muốn sở hữu những loại vũ khí đa năng thế hệ mới, và Su-30SM là một trong số đó.
Su-30SM là máy bay tiêm kích đa năng thế hệ 4++. Chúng được phát triển bởi Cục thiết kế Sukhoi và được sản xuất tại nhà máy hàng không Irkutsk. Su-30SM đã chứng minh được khả năng của mình trong cuộc chiến ở Syria.
Nó được thiết kế để tiêu diệt cả mục tiêu trên không và mặt đất với các loại vũ khí không điều khiển thuộc lớp “không đối không” và “không đối mặt”, cũng như có thể thực hiện trinh sát trên không và chỉ thị mục tiêu cho các máy bay ném bom khác. Su-30SM có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiện thời tiết. Bán kính chiến đấu khoảng 1500 km và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Su-30SM là phiên bản phát triển tiếp theo của Su-30MKI và là phiên bản mới nhất của dòng Su-30. Nó đã được nâng cấp hệ thống vũ khí, hệ thống rada, hệ thống thông tin liên lạc và nhiều thiết bị khác. Các hợp đồng cung cấp Su-30SM cho quân đội Nga được ký kết vào năm 2012. Vào tháng 4/2015, bốn chiếc Su-30SM đã đến căn cứ không quân ở Taldykorgan Kazakhstan.
Theo Nguyễn Giang/Báo Đất Việt