Bayraktar TB2 quá đắt khách, tới lượt Phần Lan nhận hàng

Google News

Ngày 28/10 vừa qua, Lực lượng Vũ trang Phần Lan đã nhận 6 drone Bayraktar TB2 nhằm thực hiện nhiệm vụ tuần tra và tấn công. Các hệ thống này sẽ phục vụ tại Căn cứ UAV 12, đặt tại thành phố Myroslaviec.

Ngoài số UAV kể trên, Phần Lan cũng nhận một bộ linh kiện bổ sung, các thiết bị kiểm tra và bảo dưỡng. Được biết, các nhân sự vận hành hệ thống này đã trải qua một khóa huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết, sẽ chỉ mất vài ngày để số drone Bayraktar TB2 chính thức đi vào hoạt động.

Bayraktar TB2 qua dat khach, toi luot Phan Lan nhan hang
 

Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng Phần Lan, ông Mariusz Blaszczak cho biết việc sở hữu Bayraktar TB2 đã mang đến hai điều:

Thứ nhất, chỉ với sự xuất hiện của Bayraktar TB2 sẽ “đảm bảo sự an toàn thực thụ cho Phần Lan.”

Thứ hai, ông Blaszczak cũng nhấn mạnh rằng dù trước đó Quốc hội Phần Lan đã phản đối hợp đồng mua lại Bayraktar TB2 trị giá 270 triệu USD, cho rằng nó “quá tốn kém”, việc thông qua thương vụ này cho thấy quân đội và chính quyền Phần Lan đã học được cách vượt qua “phản kháng nội bộ” để tiếp nhận các dự án tiềm năng về máy bay không người lái.

UAV TB2 đang là loại vũ khí rất được săn đón tại thị trường châu Âu, sau màn thể hiện có phần khá ấn tượng tại xung đột Nga - Ukraine, các UAV TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã gần như cháy hàng.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng UAV TB2 chỉ hoạt động tốt vào đầu cuộc xung đột Nga - Ukraine, trước khi quân đội Nga triển khai tác chiến điện tử quy mô lớn tới chiến trường này. Kể từ mùa hè cho tới nay, các UAV TB2 của Ukraine đã ít xuất hiện và không còn được nhắc tới nhiều trong các video do Bộ quốc phòng Ukraine công bố.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, thực tế việc UAV TB2 ít xuất hiện trên chiến trường Ukraine, là do sự thay đổi khách quan của yêu cầu cuộc chiến, khi mà các UAV cảm tử tỏ ra có hiệu quả hơn nhiều, so với các UAV đắt tiền như TB2.
Hoàng Anh (theo Defence Express)