Bộ trưởng Quốc phòng Anh: Cần cẩu quan trọng hơn xe tăng và tiêm kích

Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Anh khẳng định, xe tăng hay tiêm kích sẽ vô dụng nếu thiếu cần cẩu hoặc các phương tiện hậu cần tương tự.

Bí quyết vũ trang giành chiến thắng trong một cuộc xung đột - sẽ không phải là máy bay chiến đấu hay xe tăng, mà là cần cẩu và linh kiện dự phòng. Bộ trưởng quốc phòng Anh khẳng định, các khí tài quân sự không thể hoạt động mà không có các thiết bị nâng hạ và linh kiện dự phòng để hỗ trợ bảo trì và sửa chữa.

Bo truong Quoc phong Anh: Can cau quan trong hon xe tang va tiem kich
 Tiêu đề bài viết được đăng trên tờ Telegraph của Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh ông James Heappey cho biết, trong việc chuẩn bị cho một cuộc xung đột tương lai, Anh cần ưu tiên sử dụng các cần cẩu quân dụng và linh kiện dự phòng thay vì xe tăng. Ông đã nói tại Hội nghị Chiến tranh Đất liền của Viện Nghiên cứu Dịch vụ Liên kết Hoàng gia vào thứ Ba rằng "cơ sở hạ tầng kỹ thuật" không kém phần quan trọng trên chiến trường so với những chiếc xe tăng mà binh lính lái vào cuộc chiến.

Ông Heappey nói: "Chính trị gia đã ưu tiên số lượng xe tăng hơn là khả năng sử dụng cần cẩu của chúng ta, hoặc khả năng hoạt động của các phòng làm việc kỹ thuật hoặc khu vực neo đậu của chúng ta."

Ông thêm rằng "không có ý nghĩa gì" khi có nhiều xe tăng, tàu và máy bay nếu phần lớn trong số chúng không hoạt động.

Những bình luận này được đưa ra sau khi Tướng Sir Patrick Sanders cảnh báo rằng chỉ "trốn sau lưng" quân đội của các đồng minh NATO là không đủ, và những chiếc xe tăng "lỗi thời" hiện nay chính là như "điện thoại vặn vẹo xoay gập" trong thời đại của iPhone.

Bo truong Quoc phong Anh: Can cau quan trong hon xe tang va tiem kich-Hinh-2

Tuy nhiên, ông Heappey lập luận rằng chính các yếu tố "nhàm chán", chẳng hạn như các cần cẩu và linh kiện dự phòng, "là những gì giúp mở khóa tiềm năng đầy đủ của kho vũ khí hiện có của chúng ta". Ông cho biết thêm: "Thành thật mà nói, đó là những thứ cuối cùng chúng ta tính đến khi đầu tư ngân sách quốc phòng."

Các phát biểu này diễn ra trước cuộc họp cấp cao Nato tại Lithuania vào tháng sau, trong đó Thủ tướng Rishi Sunak sẽ gặp các đồng minh phương Tây để thảo luận về phản ứng của họ đối với khủng hoảng.

Bo truong Quoc phong Anh: Can cau quan trong hon xe tang va tiem kich-Hinh-3
Trong khi đó, ông Heappey cho rằng mặc dù Bộ Quốc phòng vừa được chấp thuận tăng 2.5% ngân sách để sử dụng trong dài hạn, ông nói: "Chúng ta phải ép bản thân mình trở nên đáng tin cậy như một lão tướng với sự củng cố truyền thống mang lại, chứ không phải vì ngân sách quốc phòng ngày càng tăng cao thêm."

Trong bài phát biểu cuối cùng tại hội nghị, Tướng Sir Patrick cảnh báo rằng Anh phải "cảnh giác với sự tự mãn". Ông cho rằng mặc dù NATO là một "đóng góp mạnh mẽ", nó đòi hỏi "sự đầu tư liên tục". Ông cũng bày tỏ tổ chức NATO đã may mắn khi có Phần Lan làm đồng minh, đất nước này gia nhập liên minh vào tháng 4.

Lê Phi (theo Telegraph)