Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều vi phạm thoả thuận đình chiến

Google News

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều vi phạm thoả thuận đình chiến. Đó là nhận định từ Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc (UNC) ngày 26/1.

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc là tổ chức hỗ trợ giám sát Khu vực Phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên kể từ khi Triều Tiên và Hàn Quốc ký thoả thuận đình chiến, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
Tổ chức này đã thực hiện cuộc điều tra đặc biệt về các hoạt động xâm nhập trên không giữa hai miền Triều Tiên để xác định xem có bất cứ hành vi nào cấu thành vi phạm thoả thuận đình chiến hay không.
Trong thông báo, Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc cho biết, cả hai bên đều có vi phạm nhưng những hành động bắn hạ máy bay không người lái của Triều Tiên trong không phận Hàn Quốc không vi phạm thoả thuận đình chiến.
Ca Trieu Tien va Han Quoc deu vi pham thoa thuan dinh chien
Lữ đoàn TIGER của Hàn Quốc đã tham gia cuộc tập trận chung với Lữ đoànStryker của Mỹ sát biên giới liên Triều, với nhiều vũ khí hiện đại ngày 13/1.
Trước đó, ngày 26/12, Triều Tiên đã điều 5 máy bay không người lái xâm nhập vào Hàn Quốc, khiến quân đội Hàn Quốc triển khai chiến cơ, trực thăng cũng như điều máy bay do thám vào không phận Triều Tiên chụp ảnh các căn cứ quân sự.
Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc tái khẳng định rằng, việc tuân thủ các điều khoản trong thoả thuận đình chiến là rất quan trọng để giảm thiểu nguy cơ xảy ra những sự cố vô tình hoặc cố ý thông qua ngăn chặn leo thang và bảo đảm chấm dứt thù địch trên bán đảo Triều Tiên.
Trước thông tin này, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, việc quân đội nước này sử dụng máy bay không người lái trong khu vực dọc biên giới Triều Tiên là biện pháp tự vệ chống lại hành động xâm nhập của Triều Tiên và không nằm trong khuôn khổ hạn chế của thoả thuận ngừng bắn.
Triều Tiên hiện chưa bình luận công khai về sự việc này.
Căng thẳng giữa hai nước đã và đang tăng cao trong đó Triều Tiên thực hiện số vụ phóng tên lửa kỷ lục và thử nghiệm các loại vũ khí khác, còn Hàn Quốc phản ứng bằng việc tăng cường hoạt động quân sự trong đó có các cuộc tập trận chung với đồng minh Mỹ.
Theo Trang Trần/Báo Giao thông