Cách Nga “hóa giải” những vũ khí hiện đại từ phương Tây

Google News

Rất nhiều vũ khí hiện đại được phương Tây viện trợ cho Ukraine, tuy nhiên khi sử dụng trên chiến trường chúng lại không đạt được kết quả như mong muốn.

Sẽ không loại trừ khả năng sử dụng kỹ thuật đảo ngược các thiết bị quân sự tinh vi của phương Tây, mà lực lượng Nga thu giữ được trong cuộc xung đột ở Ukraine để khắc chế chúng. Điều đó được ông Anatoliy Matviychuk, sĩ quan tình báo quân đội Nga đã nghỉ hưu cho biết qua một bài phỏng vấn với Sputnik cách đây ít ngày.

Mỹ và các nước NATO đã viện trợ hơn 94,5 tỷ đô la trang thiết bị quân sự cho Ukraine trong 18 tháng qua, từ xe tăng Leopard 2, xe chiến đấu bộ binh Bradley cho đến bệ phóng tên lửa chính xác HIMARS, tên lửa Storm Shadow, tên lửa hành trình, hệ thống phòng không Patriot, hệ thống phòng không tiên tiến NASAMS, lựu pháo Caesar…

Khi cuộc xung đột mở rộng, quân đội Nga và lực lượng dân quân Donbass đã thu giữ được nhiều các thiết bị của phương Tây, với nhiều hình ảnh cho thấy binh lính đang đứng cạnh chiến lợi phẩm Leopard và Bradley, hoặc tham gia huấn luyện sử dụng các hệ thống tên lửa Javelin và Stinger bị tịch thu. 

Cach Nga “hoa giai” nhung vu khi hien dai tu phuong Tay
Tên lửa HIMARS Mỹ viện trợ cho Ukraine.

Mới đây nhất là vào đầu tháng 7/2023, quân đội Nga đã thu giữ được một quả tên lửa Storm Shadow còn nguyên vẹn, họ đã tháo dỡ và đưa nó lên một chiếc xe chở về nhà máy công nghiệp quốc phòng để nghiên cứu.

"Bất kỳ chiến lợi phẩm nào chúng tôi thu được trên chiến trường cũng đều có giá trị ", ông Anatoliy Matviychuk, sĩ quan tình báo và nhà phân tích quân sự đã nghỉ hưu chia sẻ với Sputnik.

“Lấy ví dụ về xe tăng Leopard, chúng tôi thấy hứng thú khi nghiên cứu các bộ phận của lớp giáp và hệ thống điều khiển hỏa lực trên pháo chính. Xe chiến đấu Bradley cũng rất đáng quan tâm, đặc biệt là loại đạn được sử dụng bởi khẩu pháo 25 mm”.

"Tất cả các thiết bị thu được đều được các kỹ sư quân sự của chúng tôi nghiên cứu cẩn thận. Chúng tôi so sánh nó với thiết bị của chính mình và ngay lập tức đưa ra các khuyến nghị để chống lại những thiết bị này trên chiến trường. Và trong tương lai, có thể một số công nghệ thu được từ phương Tây sẽ được giới thiệu trong thiết bị của chúng tôi," Matviychuk giải thích thêm.

Cach Nga “hoa giai” nhung vu khi hien dai tu phuong Tay-Hinh-2
 Binh sĩ Nga với các tên lửa thu được 

Matviychuk cho biết thêm rằng, có nhiều bằng chứng cho thấy các lực lượng Nga đã lợi dụng việc phân tích các thiết bị NATO chiếm được đặc biệt là trong lĩnh vực tên lửa.

Matviychuk giải thích, "Những tên lửa từ bệ phóng HIMARS đã từng có thể né tránh các hệ thống phòng không Pantsir của chúng tôi khá tốt, nhưng giờ thì không còn nữa. Chúng tôi đã tìm ra điểm yếu của vũ khí này, đó là tần số hệ thống điều khiển của tên lửa, vì vậy hệ thống phòng không của chúng tôi giờ đây đã có thể tiêu diệt HIMARS một cách dễ dàng".

Vào tháng 1/2023, Lực lượng Phòng không Nga tại chiến trường cũng đã xác nhận rằng, hệ thống Pantsir của họ đã được trang bị thiết bị chụp ảnh nhiệt mới và bản cập nhật phần mềm để tăng đáng kể tỷ lệ đánh chặn tên lửa HIMARS.

Tuần trước, một giám đốc điều hành cấp cao của tập đoàn công nghệ Rostec của Nga cho biết, hiệu quả của các hệ thống tên lửa Pantsir nâng cấp đã đạt hiệu quả "100%" trước các tên lửa HIMARS trên chiến trường.

Cach Nga “hoa giai” nhung vu khi hien dai tu phuong Tay-Hinh-3
Phương tiện chiến đấu của Ukraine bị phá hủy trên chiến trường 

Bất kỳ loại vũ khí nào cũng được hiện đại hóa và cải tiến dựa trên kết quả sử dụng trong chiến đấu. Đây là một quá trình liên tục, vì sau khi đối phương nhận được hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, các chuyên gia Nga cũng đã phải nghiên cứu và nâng cấp Pantsir để có thể đánh chặn các tên lửa này.

Trả lời phỏng vấn của tờ Financial Times hôm 5/7, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Aleksey Reznikov thừa nhận quân đội Nga có cách hóa giải những tên lửa HIMARS. Bằng cách nào đó quân đội Nga đã can thiệp khiến đạn pháo dẫn đường bằng GPS, bao gồm cả đạn pháo HIMARS giảm độ chính xác.

Vấn đề quan trọng hiện nay của quân đội Nga đang đối mặt là phải được trang bị đủ các hệ thống phòng không nâng cấp cho chiến tuyến dài 1.000 km, để đối phó trước các thiết bị hiện đại mà phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Lê Quang (theo Sputnik, Financial)