Cận cảnh máy bay C-130 chở 14.000 lít nước chữa cháy rừng Amazon

Google News

(Kiến Thức) - Cháy rừng Amazon lịch sử đã khiến giới chức địa phương phải đau đầu và dù huy động tới cả siêu vận tải cơ để dập lửa khi hy vọng để dập tắt được đám cháy này vẫn xa vời.

Mời độc giả xem Video: Vận tải cơ C-130 chữa cháy ở Amazon.

Đám cháy rừng với quy mô lớn khủng khiếp ở rừng Amazon đã khiến quân đội Brazil phải can thiệp bằng các loại phương tiện chữa cháy chuyên dụng sau khi mọi nỗ lực dưới mặt đất chữa cháy rừng Amazon đã gần như rơi vào vô vọng.
Theo ước tính, gần 80.000 đám cháy đã được ghi nhận trên khắp Brazil cho tới ngày 24/8 - mức cao nhất kể từ năm 2013. Các đám cháy này đều có thể được nhìn thấy từ trên vệ tinh.
Can canh may bay C-130 cho 14.000 lit nuoc chua chay rung Amazon
 C-130A phiên bản chữa cháy xả nước cứu rừng Amazon. Nguồn ảnh: ABC.
Các nỗ lực nhằm dập tắt đám cháy rừng này với lực lượng cứu hoả và tình nguyện viên địa phương đã gần như rơi vào vô vọng do quy mô quá lớn của đám cháy cũng như các hướng tiếp cận bằng đường bộ là hết sức khó khăn.
Quân đội Brazil đã phải sử dụng đến các vận tải cơ C-130 Hercules - một trong những loại vận tải cơ mạnh nhất trong biên chế của quốc gia này để tiến hành chữa cháy. Các vận tải cơ C-130 bắt đầu được cải biên để làm nhiệm vụ chữa cháy từ những năm 70 của thế kỷ trước, loại vận tải cơ này được tối ưu hoá khả năng mang nước và xả nước với mật độ lớn từ trên không trong thời gian rất ngắn. Ước tính C-130A phiên bản chữa cháy có thể mang tới tối đa 14.000 lít nước và xả cạn lượng nước trong thùng chứa chỉ trong vòng vài giây.
Tuấn Anh