Cặp “song sát” của Không quân Nga sắp có mặt tại chiến trường Ukraine

Google News

Không quân Nga sẽ sử dụng loại máy bay không người lái (UAV) vũ trang mới nhất là Inokhodets-RU để “đồng hành” cùng những chiếc chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 trên chiến trường Ukraine.

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine

UAV Inokhodets-RU. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

UAV Inokhodets-RU thuộc phân khúc nào?

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không quân nước này dự kiến sẽ thành lập một lực lượng tấn công hỗn hợp mới, để đảm bảo ưu thế trên bầu trời Ukraine; trong đó, những chiếc chiến đấu cơ hạng nặng Su-30 và Su-35 sẽ chiến đấu cùng với những chiếc UAV tấn công tầm trung Inokhodets-RU (Sirius), do công ty Kronstadt của Tập đoàn St. Petersburg phát triển.

Phương Tây xếp UAV Inokhodets-RU tương đương với UAV MQ-9 Reaper của Mỹ. Hiện tại, công ty Kronstadt đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm của Inokhodets và Không quân Nga đã sẵn sàng tung nó vào chiến trường cùng với những chiến đấu cơ Su-30 và Su-35 với tư cách là những “người bạn đồng hành”.

Chương trình phát triển UAV Inokhodets-RU được khởi động lại từ một năm trước; trước đó Nga không ưu tiên phát triển UAV vũ trang, nhưng cuộc xung đột Nga-Ukraine đã khiến điều đó thay đổi.

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-2

UAV Inokhodets-RU. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Dự án này phát triển UAV vũ trang Inokhodets-RU đã từng “bị lãng quên”, bị chậm tiến độ theo đúng nghĩa đen; nhưng chính nhờ cuộc xung đột, tương lai của nó đến sớm hơn dự kiến. Và chương trình UAV Inokhodets-RU đã “tái sinh” một lần nữa.

UAV Inokhodets-RU là sự tiếp nối của một dòng UAV được biết đến nhiều ở Nga dưới thương hiệu chung Orion. Orion là UAV là loại UAV hạng trung dùng cho nhiệm vụ trinh sát và tấn công. Tức là tùy thuộc vào nhiệm vụ, UAV Orion có thể được cấu hình khác nhau.

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-3

UAV MQ-9 của Mỹ. NguồnWikipwdia 

UAV Inokhodets-RU có thể mang theo những vũ khí nào?

Inokhodets-RU có thể mang theo những vũ khí nào là một câu hỏi mà chưa thể trả lời. Ở Nga, cũng rất khó đoán những vũ khí gì sẽ xuất hiện dưới cánh và dưới "bụng" của UAV Inokhodets-RU.

Các thông tin từ nhà sản xuất cho biết, sải cánh của Inokhodets-RU là 16 mét và có thể mang tối đa trọng tải 250 kg. Tốc độ hành trình của nó là 120 km/h, trong khi tốc độ tối đa nằm trong khoảng 200 km/h.

Thời gian hoạt động trên không của Inokhodets-RU có thể tới 24 giờ, nhưng với điều kiện tải trọng giảm xuống còn 70 kg. UAV Inokhodets-RU có tầm hoạt động tới 1.440 km và có thể bay ở độ cao 7.500 m.

Đối với hệ thống điều khiển UAV, thông tin ở đây rất khan hiếm. Các phương tiện truyền thông Nga đưa tin rằng, Inokhodets-RU sẽ được trang bị hệ thống liên lạc vệ tinh; vì với cự ly hoạt động xa như vậy, chắc chắn Inokhodets-RU sẽ phải sử dụng phương pháp điều khiển vệ tinh?

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-4

UAV Inokhodets-RUphiên bản trinh sát. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Vikhr-1 và bom trang bị cho UAV Inokhodets-RU

Tên lửa Vikhr-1 chính là vũ khí được thiết kế để trang bị cho UAV vũ trang. Đây là loại tên lửa chống tăng điều khiển bằng chùm tia laze, hoàn toàn do Nga sản xuất. Vikhr-1 có thể nói là vũ khí hoàn toàn là của Nga, bởi vì mặc dù thiết kế và phát triển ban đầu là từ cuối thời kỳ Xô Viết; nhưng 30 năm qua, Nga đã tích cực cải tiến và nâng cấp lớn.

Vikhr-1 sử dụng động cơ nhiên liệu rắn và dùng đầu đạn nổ lõm kiểu nối tiếp (TANDEM) với trọng lượng từ 8–12 kg, với khả năng xuyên giáp sau lớp giáp phản ứng nổ (ERA) tới 1.000 mm. Tốc độ của tên lửa tới Mach 1,8.

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-5

Tên lửa chống tăng phóng từ trên không Vikhr-1 của Nga. Nguồn Wikipedia 

Hiện chưa rõ Inokhodets-RU sẽ mang được bao nhiều vũ khí và có thể bắn liên tiếp bao nhiêu tên lửa một lúc; ví dụ như cường kích Su-25 có thể phóng 2 tên lửa liên tiếp một lúc vào một mục tiêu, để tăng khả năng đánh trúng.

Cũng có tin đồn rằng Inokhodets-RU có thể trang bị bom dẫn đường FAB-100 và KAB-100, OFAB-250. Cả ba đều đáp ứng yêu cầu tải trọng tối đa. Nhưng vẫn chưa có thông tin xác nhận liệu những quả bom này có được trang bị trên Inokhodets-RU hay không?

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-6
 UAV Orion phóng tên lửa chống tăng. Nguồn Wikipedia

UAV Inokhodets-RU sử dụng thế nào ở chiến trường Ukraine?

Nhiều khả năng, chiếc UAV Inokhodets-RU tương đương với MQ-9 Reaper của Mỹ, đặc biệt là ở khả năng trinh sát và giám sát.

Các chuyên gia của tờ Bulgarian Military cho biết, nếu chúng ta phân tích nhiệm vụ của UAV MQ-9 của Mỹ trong việc giúp đỡ Ukraine, chúng ta sẽ thấy sự tham gia của nó đã giúp Ukraine tấn công các căn cứ Engels và Diaghilev nằm sâu trong lãnh thổ của Nga.

Như vậy, ở một nơi an toàn trên lãnh thổ Nga, UAV Inokhodets-RU vẫn có thể theo dõi các chuyển động trên đất Ukraine một cách an toàn. Nga chưa có UAV hạng nặng như vậy cho “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Với khả năng trinh sát và giám sát của mình, UAV Inokhodets-RU sẽ cho giúp quân đội Nga lập kế hoạch tốt cho việc bảo vệ các khu vực ở miền Đông Ukraine, hoặc một hành động tiếp theo sâu hơn ở trong lãnh thổ Ukraine.

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-7

UAV Orion, tiền thân của UAV Inokhodets-RU hiện nay. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Cũng với khả năng trinh sát và giám sát của Inokhodets-RU, thông tin sẽ được cung cấp cho những chiến đấu cơ hạng nặng Su-35, Su-30 và thậm chí với Su-34 để thực hiện các cuộc tấn công mặt đất chính xác hơn.

Đặc biệt là khi quân đội Ukraine mở một cuộc tấn công bất ngờ, đây là lúc khả năng giám sát và chiến đấu của UAV Inokhodets-RU còn phát huy tác dụng hơn nữa.

Những lợi thế tiềm năng khác của UAV Inokhodets-RU

Inokhodets-RU được cho là rất phù hợp với các cuộc tiến công nhanh, có tính hiệp đồng cao. Trong một thông tin vào năm ngoái cho biết, Nga đã thử nghiệm cả UAV Orion và Inokhodets-RU như một phần của “chuỗi trinh sát và tấn công không người lái”. Đây là một lợi thế tiềm năng đối với Nga.

Với sự xuất hiện của UAV Inokhodets-RU, nó sẽ bay theo cặp với chiến đấu cơ Su-30 hoặc Su-35 và phi công sẽ điều khiển vũ khí của UAV hoặc UAV cung cấp thông tin trinh sát mặt đất thông qua liên kết dữ liệu.

Cap “song sat” cua Khong quan Nga sap co mat tai chien truong Ukraine-Hinh-8

“Cánh bay song hành” giữa UAV Okhotnik và máy bay chiến đấu Su-57. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga. 

Ngoài ra, máy bay chiến đấu “đồng hành” không cần bay vào sâu trong khu vực chiến đấu và chỉ cần UAV Inokhodets-RU bay sâu vào khu vực nguy hiểm. Ngoài ra còn có một lợi thế nữa là Inokhodets-RU sẽ là phương tiện mang vũ khí, và việc sử dụng và điều khiển vũ khí này bay đến mục tiêu là do phi công trên Su-30 hoặc Su-35 bay cùng.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là radar SAR trên Inokhodets-RU; đây chính là một radar khẩu độ tổng hợp và Inokhodets-RU có một radar như vậy. Tại sao điều này tốt cho quân đội Nga?  Vì radar này có khả năng phát hiện các mục tiêu di chuyển của đối phương, kể cả khi địa hình bị bao phủ bởi lớp mây dày hay trong điều kiện khói bụi.

Như vậy với  radar SAR và khả năng liên kết dữ liệu với máy bay chiến đấu Su-30 và Su-35, có thể kết luận một cách logic rằng, UAV Inokhodets-RU không chỉ một vũ khí thông thường, mà là sự nhảy vọt về chiến trường số hóa của Không quân Nga.

Tiến Minh (theo Bulgarian Military)