Chỉ huy đặc nhiệm Alpha mất chức vì lý do không ngờ

Google News

Đại tá Valery Kanakin - Anh hùng nước Nga - chỉ huy của đặc nhiệm Alfa thuộc FSB đã phải từ chức do buông lỏng quản lý thuộc cấp.

Ban "A" hay Alpha là một đơn vị chuyên biệt chống khủng bố thuộc OSNAZ (các lực lượng đặc biệt) của Cơ quan an ninh quốc gia Liên bang Nga - FSB (KGB thuộc Liên Xô trước đây).
Công việc chính của họ là tham gia chống khủng bố ở trong và ngoài nước. Do đó, Lực lượng Đặc nhiệm Alpha được tổ chức hoạt động cực kỳ nhanh nhẹn. Các thành viên trong nhóm thường được huấn luyện đầy đủ với các kỹ năng đặc biệt như các tay súng bắn tỉa, các chuyên gia đánh bom và thông tin liên lạc...
Đặc nhiệm Alpha chuyên tham gia trong các hoạt động chiến tranh và các nhiệm vụ trinh sát bí mật cùng với nhiều loại vũ khí tinh vi nhất. Các thành viên Alpha luôn chịu áp lực rất lớn trong các nhiệm vụ của họ, chính vì vậy việc đào tạo ra các thành viên đội Alpha là vô cùng khó khăn.
Chi huy dac nhiem Alpha mat chuc vi ly do khong ngo
 Đại tá Valery Kanakin - Chỉ huy đặc nhiệm Alpha vừa phải từ chức
Yêu cầu đối với mỗi thành viên đội Alpha là họ không chỉ phụ thuộc và vũ khí, thiết bị, máy móc và kỹ năng chiến đấu… mà còn phải sử dụng lý trí và bộ óc của mình để độc lập suy nghĩ, phân tích tình huống và đưa ra dự đoán của riêng mình sau đó thực hiện các quyết định thích hợp.
Môi trường hoạt động của đội Alpha là tham gia chống khủng bố đặc biệt, vì thế tất cả các thành viên của đội đều phải tuyệt đối tin tưởng đồng đội. Điều này không chỉ liên quan đến an toàn cá nhân của họ mà còn có quan hệ chặt chẽ tới việc có hoàn thành nhiệm vụ hay không.
Mặc dù được tuyển lựa rất kỹ tuy nhiên đặc nhiệm Nga mới đây đã gây ra một sự cố tai tiếng, đó là một số nhân viên của FSB trong đó có lính Alfa, Vympel và đội "K" tham gia cướp phá một ngân hàng tư nhân dưới danh nghĩa kiểm tra hành chính, đánh cắp tang vật tại hiện trường...
Chi huy dac nhiem Alpha mat chuc vi ly do khong ngo-Hinh-2
 Đại tá Đại tá Kirill Kurnosov - Quyền chỉ huy đặc nhiệm Alpha
Trước tình hình trên, Chỉ huy đặc nhiệm Alpha - Anh hùng nước Nga Đại tá Valery Kanakin đã phải từ chức. Ông Kanakin gia nhập Alpha từ năm 1984, tham gia giải cứu con tin ở nhà hát Dubrovka và trường tiểu học Beslan, ông nắm giữ cương vị này từ năm 2014.
Người đưa ra thông tin trên, cựu binh của đặc nhiệm Alpha có tên Sergei Goncharov vẫn nhấn mạnh rằng việc Đại ta Kanakin từ chức không liên quan tới những tai tiếng gần đây, nhưng lời giải thích này khó lòng được chấp nhận.
Trong diễn biến liên quan, Đại tá Kirill Kurnosov đã được chọn làm quyền chỉ huy của Alpha thay thế cho Đại tá Valery Kanakin cho đến khi tìm được người kế vị thích hợp nhất. Không loại trừ khả năng nhân vật này sẽ được bổ nhiệm chính thức trong tương lai không xa.
Theo Chí Ling/Báo Đất Việt