Chiêm ngưỡng drone cảm tử mới vừa tới Ukraine

Google News

Hai đơn vị quân sự Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua đã hợp tác ra mắt mẫu drone cảm tử mới nhất, được kỳ vọng sẽ áp chế hoàn toàn hệ thống Pantsir-S1 trên chiến trường Ukraine.

Roketsan và STM – hai đơn vị quân sự Thổ Nhĩ Kỳ - vừa qua đã hé lộ về một mẫu drone cảm tử mang tên ALPAGUT, có thể được phóng từ các máy bay không người lái. Một video thao diễn đã được đăng lên kênh Youtube của STM.

 

Tạp chí Quốc phòng Ukriane trích dẫn đơn vị sản xuất cho biết, ALPAGUT là “một mẫu drone nhỏ gọn có thể tái sử dụng” với khả năng hoàn thành cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công mục tiêu. Mẫu drone này cũng thể thể được phóng từ nhiều thiết bị khác nhau, thậm chí có thể được phóng hàng loạt.

Cụ thể, nó có thể được phóng từ các bệ phóng trên mặt đất hoặc các drone khác (như Akinci, Bayraktar TB3, Anka và một số mẫu khác), máy bay trực thăng hoặc các bệ phóng trên biển.

Vì vậy, các hệ thống mang ALPAGUT có thể phóng mẫu drone cảm tử này từ khoảng cách an toán hoặc tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lòng địch, nơi không thể tấn công bằng vũ khí thông thường.

Điều thú vị thứ hai là khả năng phóng hàng loạt và hoạt động “theo đàn” của mẫu drone này. Sau khi được phóng, drone cảm tử ALPAGUT sẽ bay vòng quanh khu vực chỉ định, xác định mục tiêu (trong độ cao từ 300m – 1,500m) và sau đó tấn công.

ALPAGUT cũng có thể hoạt động cả ban ngày và ban đêm, với mục tiêu chính là các trạm phát sóng, các hệ thống liên lạc, các hệ thống phòng không và một số khí tài tương tự. Video được đăng tải đã mô tả ALPAGUT tấn công và phá hủy hệ thống tên lửa Pantsir-S1 mà Nga đang sử dụng.

ALPAGUT có khả năng “phát hiện và phân tích mục tiêu trong khi đang ẩn mình”, nhà sản xuất cho biết.

Hoàng Anh (theo Defence Express)