Chiến thuật của Ukraine khiến lính đánh thuê nước ngoài sợ hãi

Google News

Sau khi bị thiệt hại nặng về xe bọc thép, Quân đội Ukraine tổ chức các đợt tấn công bằng các “làn sóng người”; chiến thuật này khiến lính đánh thuê nước ngoài của Quân đội Ukraine sợ hãi, ồ ạt tháo chạy khỏi Ukraine.

Chien thuat cua Ukraine khien linh danh thue nuoc ngoai so hai

Lính đánh thuê nước ngoài tại chiến trường Ukraine. Nguồn Reuters

Lính đánh thuê nước ngoài ồ ạt tháo chạy do sợ chiến thuật “biển người” của Quân đội Ukraine

Tờ Vzglyad của Nga cho biết, lính đánh thuê nước ngoài đang ồ ạt chạy trốn khỏi Ukraine, đồng thời lưu ý rằng, chính người Ukraine ngày càng không hài lòng với diễn biến chiến sự. Việc chạy trốn hàng loạt của lính đánh thuê nước ngoài, sẽ ảnh hưởng đến như thế nào với Quân đội Ukraine?

Hiện lính đánh thuê nước ngoài ồ ạt rút khỏi Ukraine, chỉ còn lại người Ba Lan. Tuyên bố này được đưa ra trên kênh YouTube của cựu cố vấn người đứng đầu Lầu Năm Góc, Đại tá Douglas McGregor. Theo ông, lý do cho điều này là sự thiếu thành công của Quân đội Ukraine.

Ông McGregor cho rằng, sự bất mãn với tình hình cũng đang gia tăng trong hàng ngũ và điều này có thể dẫn đến sự chia rẽ trong Quân đội Ukraine. Tình hình cũng có nguy cơ biến thành sự sa sút tinh thần của người Ukraine.

Cuộc phản công nhiều kỳ vọng của Ukraine đã kéo dài sang tháng thứ ba, Quân đội Ukraine đã có 43.000 binh sĩ bị loại khỏi vòng chiến đấu. Thông tin này đã được thông báo vào đầu tháng 8 trên kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Nga.

Chien thuat cua Ukraine khien linh danh thue nuoc ngoai so hai-Hinh-2

Chiến thuật tấn công bằng làn sóng người khiến Quân đội Ukraine thiệt hại nặng nề. Nguồn CNN 

Những con số trên không bao gồm "lính đánh thuê nước ngoài và bị thương, được sơ tán đến các bệnh viện ở Ukraine và nước ngoài; cũng như quân nhân bị tiêu diệt, do các cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác tầm xa ở các khu vực hậu phương phía sau của Ukraine".

Theo giới phân tích quân sự độc lập, việc rã đám hàng loạt của lính đánh thuê nước ngoài cho Ukraine không có gì đáng ngạc nhiên. Họ đã quen với các hình thức xung đột hoàn toàn khác và chắc chắn chưa sẵn sàng cho các cuộc tấn công của Quân đội Ukraine. Các chuyên gia cũng đồng ý rằng, xu hướng này chỉ có lợi cho Nga.

 “Việc rã đám của lính đánh thuê cho Ukraine chủ yếu liên quan đến bản chất của chiến sự. Hầu hết các chiến dịch trước đó, trong đó đại diện của các quốc gia được gọi là văn minh tham gia, đều dựa trên ưu thế kỹ thuật đáng kể so với kẻ thù”, ông Rodion Miroshnik, cựu đại sứ nước cộng hòa Lugansk tự xưng (LPR) tại Nga cho biết .

“Ví dụ, khi lính đánh thuê phương Tây chiến đấu ở Syria hoặc Libya, các trận đánh giống như một chuyến đi săn hơn. Và trước khi tới chiến trường Ukraine, lính đánh thuê chưa phải gặp những trận đánh có cường độ cao như vậy”.

Chien thuat cua Ukraine khien linh danh thue nuoc ngoai so hai-Hinh-3

Chiến trường Ukraine rất ác liệt và đẫm máu. Nguồn CNN 

Ông Miroshnik giải thích rằng, giờ đây, trong bối cảnh thiếu vũ khí và trang bị, lính đánh thuê và Quân đội Ukraine phải ở trong tình trạng bị “tấn công bằng làn sóng người”.

 “Tất nhiên, những người lính đánh thuê chưa quen với điều này và chưa sẵn sàng. Vì vậy, họ cố gắng hết sức để sinh tồn trên chiến trường.

Nhưng đừng nghĩ rằng những đội quân quốc tế đến chiến trường Ukraine sẽ cạn kiệt hoàn toàn trong tương lai gần. Ukraine tiếp tục tuyển dụng ở những quốc gia khác”, nguồn tin cho biết.

 “Đối với người Ba Lan, họ quan tâm nhất đến việc tham gia vào cuộc xung đột và họ là những người châu Âu chống Nga điên cuồng nhất”, ông Miroshnik nhấn mạnh.

Ông Miroshnik cũng cho biết, lính đánh thuê người Colombia và Mỹ là những người chạy trốn tích cực nhất,

Phó Chủ tịch cộng hòa Donetsk tự xưng (DPR) Vladislav Berdichevsky cho biết thêm. “Người Ba Lan là những người lính đánh thuê tích cực nhất ở Ukraine. Nhưng đối với người Mỹ và người Colombia, họ đang ồ ạt rời khỏi khu vực xung đột”, ông nói.

Ông Berdichevsky cũng chỉ ra: “Phần lớn lính đánh thuê nhận ra rằng, đây không phải là cuộc chiến với người Ả Rập hay người châu Phi. Họ phải đối mặt với quân đội Nga được huấn luyện bài bản, ngoài ra còn có ưu thế trên không”,

Chien thuat cua Ukraine khien linh danh thue nuoc ngoai so hai-Hinh-4
 Trực thăng vũ trang của Nga chiến đấu ở chiến trường Zaporizhia. Nguồn RIA Novosti

Cựu đại tá Quân đội Mỹ Douglas McGregor cho rằng, vì cuộc chiến quá ác liệt, nên hầu hết lính đánh thuê từ các nước phương Tây ở Ukraine đã thu dọn đồ đạc và bỏ ra nước ngoài, bây giờ có lẽ chỉ còn lại người Ba Lan.

Thậm chí, trong một chương trình truyền hình của Ba Lan, một nhà phân tích đến từ nước này đã nhận định rằng, trên chiến trường Nga-Ukraine, lính đánh thuê và quân tình nguyện Ba Lan đã thiệt mạng 12.000 người.

Lực lượng thường trực của Quân đội của Ba Lan chỉ có tổng cộng 60.000 lính bộ binh. Hầu hết những người lính đánh thuê và tình nguyện viên Ba Lan đến Ukraine, đều đến từ lực lượng dự bị của Ba Lan.

Quân đội Ukraine cần thay đổi chiến thuật để ngăn chặn sự sụp đổ và thất bại sớm

Tờ Asia Times đưa tin, các nhà quan sát phương Tây cho rằng, quân đội Ukraine đang dựa vào pháo binh để đột phá tuyến phòng thủ của Nga.

Nghĩa là, quân đội Ukraine ở chiến trường đang giảm sử dụng xe tăng, xe bọc thép là vũ khí đột kích, nhằm giảm tổn thất về trang thiết bị và thương vong.

Chien thuat cua Ukraine khien linh danh thue nuoc ngoai so hai-Hinh-5
 Pháo binh Nga chiến đấu ở chiến trường Zaporizhia. Nguồn RIA Novosti 

Thay vào đó, Quân đội Ukraine tập trung sử dụng UAV để tìm kiếm vị trí các trận địa pháo binh của Nga, sau đó tiến hành chế áp. Chỉ bằng cách phá hủy các trận địa pháo binh của Nga, lực lượng công binh của Ukraine mới có thể vào khu vực trận địa để rà phá bom mìn.

Đồng thời, sau khi quân Ukraine chiếm được một ngôi làng thì lập tức chuyển sang phòng ngự, chờ quân Nga tổ chức phản công. Bằng chiến thuật này, quân Ukraine trở thành lực lượng phòng thủ và quân Nga trở thành bên tấn công. Quân đội Ukraine sau đó đã sử dụng hỏa lực pháo binh để tiêu diệt và làm bị thương quân Nga phản công.

Đợi vài ngày, thậm chí một hai tuần sau, khi quân dự bị của Nga không còn khả năng phản kích, quân Ukraine sẽ tiếp tục tiến lên. Sau khi kiểm soát làng tiếp theo, tiếp tục chuyển sang phòng thủ, chờ quân đội Nga phản công, tiêu hao lực lượng phản công của quân đội Nga, sau đó tấn công làng tiếp theo….

Chien thuat cua Ukraine khien linh danh thue nuoc ngoai so hai-Hinh-6

Một người lính Nga bên khẩu pháo phản lực phóng loạt hạng nặng BM-30 ở chiến trường Donetsk. Nguồn RIA Novosti  

Giờ đây, cả Nga và Ukraine đều đang dần áp dụng cùng một chiến thuật, đó là sử dụng các loại cạm bẫy để tiêu diệt lực lượng quan trọng của bên kia và phá hủy vũ khí trang bị.

Bởi cả quân đội Nga và quân đội Ukraine đều nhận ra rằng, việc chiếm đất không phải là việc quan trọng hàng đầu. Điều quan trọng nhất là mỗi ngày phải tiêu hao quân số và chế áp các trận địa pháo binh súng cối của đối phương.

Do đó, hai bên tham gia cuộc chiến là Nga và Ukraine, chỉ có thể tiếp tục gia tăng sức mạnh và đầu tư nhiều nguồn lực hơn. Cả Nga và Ukraine phải chiến đấu đến cùng; đây cũng là một trong những lý do quan trọng khiến rất nhiều người Ba Lan tới chiến trường Ukraine chiến đấu.

Tiến Minh (theo Vzglyad)