Có bao nhiêu người sở hữu vali hạt nhân ở Nga?

Google News

Trong khi ở Mỹ chỉ có duy nhất Tổng thống sở hữu vali hạt nhân thì ở Nga, có tới ba người cùng sở hữu chiếc vali có chức năng tương tự.

Hồi tháng 4, khi tham dự lễ tang của lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do Nga Vladimir Zhirinovsky, Tổng thống Nga Vladimir Putin được nhìn thấy xuất hiện bên cạnh một sĩ quan quân đội, người cầm trên tay "chiếc vali đen bí ẩn". Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Putin xuất hiện bên cạnh chiếc vali đen bí ẩn, hay nói đúng hơn là với sĩ quan tháp tùng cầm chiếc vali. Theo ThePrint, chiếc vali này thực sự không đơn giản như vẻ ngoài của nó, khi bên trong ẩn chứa mọi thứ cần thiết để Tổng thống cho phép và tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.
Co bao nhieu nguoi so huu vali hat nhan o Nga?
Tổng thống Putin tham dự một lễ tang ở Moscow cùng chiếc vali đen bí ẩn được vị sĩ quan tháp tùng cầm trên tay. Ảnh:USTimeToday
Theo Foreign Policy, tại Nga, có 3 người sở hữu những chiếc vali hạt nhân, bao gồm Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội nắm giữ. Bộ 3 vali này còn có hẳn tên gọi riêng, Cheget, được coi là thành phần quan trọng của hệ thống tự động hóa mệnh lệnh tối cao và kiểm soát lực lượng hạt nhân chiến lược Nga.
Vali Cheget nặng khoảng 11 kg, được các sĩ quan tháp tùng Tổng thống Nga luôn mang theo bên mình và được xem là biểu tượng quyền lực của Tổng thống Nga. Chiếc vali này được phát triển vào đầu những năm 1980 và lần đầu tiên được công bố với thế giới là vào năm 2019, khi kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ các thành phần bên trong chiếc vali hạt nhân, đồng thời giới thiệu về cách thức hoạt động của nó. 
Co bao nhieu nguoi so huu vali hat nhan o Nga?-Hinh-2
Tổng thống John F. Kennedy (giữa) và chiếc vali hạt nhân tại Massachusetts tháng 5/1963. Ảnh: Getty Images 
Trên thực tế, ngoài Tổng thống Nga, chiếc vali hạt nhân cũng là vật bất ly thân của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, tại Mỹ, Tổng thống là người có thẩm quyền duy nhất để phát động một cuộc tấn công hạt nhân. Ngoài ra, Phó Tổng thống Mỹ cũng được giữ một chiếc vali dự phòng, đề phòng trường hợp Tổng thống không thể tự xoay sở.
Nguyễn Nguyễn (theo Latvia Postsen)