Cuộc tập trận lớn nhất năm của NATO bắt đầu ở Na Uy

Google News

Cuộc tập trận Cold Response 2022 với sự tham gia của 30.000 quân NATO và các nước đối tác đã bắt đầu tại Na Uy ngày 14/3.

Các cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 14/3 và dự kiến kéo dài đến 1/4. Một phần lực lượng phản ứng nhanh trên bộ của NATO cũng được triển khai.

Khoảng 200 máy bay và 50 chiến hạm cũng đang tham gia đợt tập trận này, AFP đưa tin.

"Đó là một cuộc tập trận phòng thủ", tướng Yngve Odlo, người phụ trách cuộc tập trận, cho biết. Bên cạnh đó, ông khẳng định cuộc tập trận không phải là một hoạt động quân sự với mục đích tấn công.

Các cuộc tập trận Cold Response 2022 được lên kế hoạch từ trước khi Moscow bắt đầu chiến dịch ở Ukraine. Với tần suất hai năm một lần, các cuộc tập trận hải quân, trên không và trên bộ được tổ chức trên những vùng đất rộng lớn thuộc lãnh thổ của Na Uy, bao gồm cả phía trên vòng Bắc Cực.

Cuoc tap tran lon nhat nam cua NATO bat dau o Na Uy

Cold Response là cuộc tập trận lớn nhất năm của NATO. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, các cuộc tập trận này sẽ được thực hiện cách xa biên giới của Na Uy với Nga vài trăm km. Bên cạnh đó, phía Moscow đã từ chối lời mời cử quan sát viên đến giám sát tập trận của Na Uy.

"Bất kỳ sự tăng cường năng lực quân sự nào của NATO gần biên giới Nga đều không giúp củng cố an ninh trong khu vực", Đại sứ quán Nga tại Na Uy cho biết vào tuần trước.

Bên cạnh đó, tướng Odlo cũng cho biết "Nga có đủ năng lực để theo dõi (cuộc tập trận) một cách hoàn toàn hợp pháp".

Như trong các lần tập trận trước, Thụy Điển và Phần Lan, các nước không nằm trong NATO nhưng ngày càng có mối quan hệ gần gũi với liên minh này, cũng sẽ tham gia Cold Response 2022.

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã làm dấy lên cuộc tranh luận ở hai nước này về khả năng trở thành thành viên NATO.

Theo Vân Đinh/Zing