Cường kích Su-22 của Syria bị phòng không Israel bắn hạ

Google News

Israel tuyên bố đã bắn hạ chiếc Su-22M4 của Syria khi nó xâm phạm không phận nước này, trong khi chính quyền Damascus cho rằng máy bay bị rơi trong lãnh thổ của họ.

Trang Avia-pro của Nga mới đây đã đăng tải thông tin về việc một cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân chính phủ Syria (SyAAF) bị Israel bắn hạ tại khu vực biên giới giữa hai nước. Ban đầu có nhiều ý kiến cho rằng "tác giả" bắn rơi chiếc Su-22 nói trên là một tiêm kích F-16, tuy nhiên sau đó có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là "tác phẩm" của một tổ hợp tên lửa đất đối không.
Phi hành đoàn của máy bay chiến đấu đã thiệt mạng, và theo đánh giá từ hình ảnh được đăng tải, cả phi công điều khiển và bản thân máy bay đều không có bất cứ một cơ hội sống sót nào.
Cuong kich Su-22 cua Syria bi phong khong Israel ban ha
Cường kích Su-22M4 của Không quân Syria đã bị tên lửa phòng không Israel bắn rơi. Ảnh: Avia-pro. 
Các chuyên gia quân sự nhận định chiếc cường kích cánh cụp cánh xòe Su-22 của không quân Syria đã bị Israel bắn hạ khi nó vô tình tiến vào vùng đất do Israel kiểm soát khi đang truy quét phiến quân nổi dậy.
Mặc dù vậy, đại diện chính quyền Damascus cho rằng máy bay chiến đấu của họ không đe dọa quốc gia láng giềng và đang ở trong không phận Syria, vì vậy đây là hành động gây hấn nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ chưa giải thích vì sao tên lửa Israel bố trí sâu trong nội địa lại bắn hạ được Su-22 từ bên kia biên giới.
Đánh giá qua đoạn phim, cuộc tấn công được thực hiện từ khoảng cách tương đối gần, và có thể một hệ thống phòng không tầm ngắn (khả năng cao là SPYDER-SR) đãđược sử dụng cho việc này.
Sau sự việc nêu trên, dự đoán một giai đoạn căng thẳng mới có thể diễn ra giữa Syria và Israel với những cuộc không kích do Tel Aviv thực hiện nhằm "ngăn chặn từ xa".
Theo Phong Vũ/Doanh nghiệp VN