"Cựu trùm" Wagner lộ diện, tuyên bố đưa quân tới châu Phi

Google News

Tờ Aljazeera cho biết, ông trùm Prigozhin vừa lộ diện trong một đoạn video ngắn, hoan nghênh binh lính dưới quyền mình có mặt tại Belarus và tuyên bố "sẽ chuẩn bị cho châu Phi".

Theo Aljazeera, đoạn video được công bố bởi dịch vụ báo chí của Prigozhin trên Telegram vào ngày thứ Tư, là bằng chứng video đầu tiên về hành tung của ông kể từ cuộc nổi loạn thất bại của Wagner vào tháng trước chống lại lãnh đạo quân đội cao cấp của Nga.

"Chào mừng các anh ... Chào mừng các anh đến đất của Belarus," Prigozhin nói. "Chúng ta đã chiến đấu một cách danh dự," ông thêm. "Các anh đã làm rất nhiều cho nước Nga. Những gì đang diễn ra ở mặt trận là một sự xấu hổ mà chúng ta không cần tham gia vào."

 Binh lính thuộc lực lượng đánh thuê Wagner huấn luyện tại bãi tập gần thành phố Osipovichi, Belarus. Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus.

Vào ngày 23-24 tháng 6, các binh lính được trang bị nặng nề của Prigozhin đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Rostov-on-Don ở phía nam Nga và trung tâm chỉ huy quân đội điều hành chiến dịch của Nga ở Ukraine. Sau đó, họ lái xe theo đoàn xe quân sự tới cách thủ đô Moscow 200km trước khi dừng lại và đột nhiên giải tán, theo Prigozhin, là một "cuộc diễu hành vì công lý" nhằm loại bỏ các chỉ huy tham nhũng và bất tài của Nga.

Ban đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hứa sẽ đàn áp cuộc nổi loạn này, nhưng sau đó chỉ vài giờ sau, thỏa thuận được ký kết giữa đồng minh của ông, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đã tránh được một cuộc đối đầu vũ trang.

Theo thỏa thuận này, Prigozhin và các chiến binh của ông dự kiến sẽ chuyển hoạt động sang Belarus. Nhưng vào đầu tháng này, Tổng thống Lukashenko nói rằng Prigozhin đã đến đất nước này rồi quay lại Nga.

Sau khi xác nhận Prigozhin đã gặp Putin trong những ngày sau cuộc nổi loạn thất bại, Belarus thông báo rằng các chiến binh Wagner sẽ đào tạo binh lính của họ tại một khu vực huấn luyện quân sự ở phía đông nam thủ đô Minsk.

Trong đoạn video, với tính xác thực chưa được xác minh ngay lập tức, Prigozhin đã dặn dò các binh lính của ông hành xử tốt đối với dân địa phương Belarus và tập hợp sức mạnh cho châu Phi, nơi nhóm binh lính này đã đóng vai trò ngày càng quan trọng trong một số xung đột nội bộ kéo dài từ lâu ở nhiều quốc gia châu Phi.

"Và có lẽ chúng ta sẽ quay trở lại cuộc xung đột ở Ukraine vào một ngày nào đó, khi chúng ta chắc chắn rằng có vài điều đã thay đổi" Prigozhin nói.

Từ năm 2018, Wagner đã hoạt động ở một số quốc gia châu Phi, bao gồm Cộng hòa Trung Phi, Libya và Mali.

Vào thứ Hai, Tổng thống Cộng hòa Trung Phi cho biết hàng chục chiến binh Wagner đã đến giúp đảm bảo an ninh cho cuộc trưng cầu ý kiến hiến pháp vào ngày 30 tháng 7.

Binh lính thuộc lực lượng đánh thuê Wagner huấn luyện tại bãi tập gần thành phố Osipovichi, Belarus. Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus.
Đoạn video, được quay sau khi trời tối, cũng cho thấy Prigozhin nhận lá cờ đen của Wagner, trang trí với khẩu hiệu "Máu, Danh dự, Tổ quốc, Can đảm," từ trại của họ ở phía nam Nga.

Dmitry Utkin - cựu sĩ quan lực lượng đặc biệt trong tình báo quân đội GRU của Nga, đã giúp thành lập Nhóm Wagner - cũng xuất hiện nói chuyện với các binh lính.

"Đây không phải là điểm dừng. Đây chỉ là khởi đầu của công việc lớn nhất trên thế giới sẽ được thực hiện sớm thôi," Utkin nói trước khi chuyển sang tiếng Anh. "Và chào mừng đến với địa ngục!"

Lê Phi (theo Aljazeera)