Dải Gaza khủng hoảng nhân đạo: “Không ai được an toàn“

Google News

"Không nơi nào ở Gaza, không ai được an toàn", Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine đã đưa ra cảnh báo này trong ngày 14/11.

Các nhân viên nhân đạo của Liên hợp quốc làm việc tại Dải Gaza đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo sắp xảy ra, với hơn 100 nhân viên đã bị thiệt mạng.
Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 14/11, ông Adnan Abu Hasna, người phát ngôn của Cơ quan Liên Hợp Quốc về Người tị nạn Palestine cho biết: “không có nơi nào an toàn ở Gaza”, khi ngay cả các nhân viên Liên Hợp Quốc cũng đang phải đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao.
Dai Gaza khung hoang nhan dao: “Khong ai duoc an toan“
Hơn 100 nhân viên của Liên Hợp Quốc đã thiệt mạng tại Gaza chỉ trong 1 tháng. Ảnh: AP. 
Ông Adnan Abu Hasna cho biết, 70% cơ sở hạ tầng của Liên hợp quốc đã bị ảnh hưởng bởi pháo kích. Ông Hasna thông tin, trong vòng chưa đầy 48 giờ nữa, các hoạt động của cơ quan tị nạn Palestine thuộc Liên hợp quốc tại Gaza sẽ phải ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu.
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, trung bình cứ 10 phút lại có một trẻ em thiệt mạng do xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza, đồng thời cảnh báo "không nơi nào và không ai được an toàn". Phát biểu ý kiến tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Ghebreyesus thông báo, 20 bệnh viện ở Dải Gaza đã ngừng hoạt động hoàn toàn. Các hành lang bệnh viện chật cứng người bị thương nặng, nhà xác bị quá tải, các cuộc phẫu thuật không có thuốc gây mê. Hàng chục nghìn người phải di dời đang trú ẩn tại các bệnh viện.
Trong khi đó, Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo Liên hợp quốc cảnh báo, tình hình lương thực ở khu vực phía Bắc Dải Gaza đang xấu đi khi các đối tác không thể hỗ trợ trong gần 10 ngày qua. Hiện không có cửa hàng bánh mì nào còn mở cửa vì thiếu nhiên liệu, nước và bột mì. Một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, gần như cạn kiệt trên thị trường. Các mặt hàng khác như bột mì, những sản phẩm từ sữa, trứng và nước uống cũng không có tại các cửa hàng trên khắp Gaza trong hai ngày qua.
Kể từ ngày 7/10, WHO xác minh có hơn 250 cuộc tấn công nhằm vào cơ sở y tế tại Gaza và Bờ Tây, trong khi có 25 cuộc tấn công tương tự ở Israel.
CNN ngày 15/11 dẫn thông báo của quân đội Israel cho biết đang thực hiện chiến dịch chính xác và có mục tiêu tại bệnh viện Al-Shifa ở Dải Gaza. Tờ The Times of Israel đưa tin cụ thể hơn khi cho biết binh sĩ Israel đang chiến đấu chống Hamas trong một số khu vực của bệnh viện.
"Chiến dịch dựa trên thông tin tình báo và nhu cầu tác chiến. Hoạt động này không nhằm gây hại cho bệnh nhân, nhân viên y tế hay công dân tại bệnh viện", quân đội Israel thông báo, cho biết thêm rằng trước đó đã nỗ lực sơ tán bệnh nhân và người trú nạn trong bệnh viện và hành lang đặc biệt đã được mở.
Phát ngôn viên Ashraf al-Qidra của cơ quan y tế Gaza nói với đài Al Jazeera ngày 14/11 rằng Israel đã thông báo sẽ đột kích vào bệnh viện Al-Shifa "trong những phút sắp tới".
Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết, kể từ khi cuộc xung đột Hamas - Israel bùng phát cách đây hơn một tháng, số người Palestine thiệt mạng đã tăng lên 11.000 người. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel thông báo, số người thiệt mạng bên phía Israel do xung đột là 1.200 người.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)