Đến khi nào Nga mới sử dụng pháo 2S35 Koalitsiya-SV tại Ukraine?

Google News

Nga đang sử dụng gần như mọi loại vũ khí phi hạt nhân mà lực lượng này có tại Ukraine, nhưng riêng pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV chưa được xuất trận.

Nga đang sử dụng hỏa lực vượt trội nhằm đạt mục tiêu tại Ukraine, cũng như Ukraine đang sử dụng các hệ thống tên lửa HIMARS nhằm tấn công các mục tiêu tại hậu phương Nga càng chứng tỏ độ quan trọng của các vũ khí tầm xa hiện đại trong các cuộc xung đột ở thời điểm hiện tại.

Den khi nao Nga moi su dung phao 2S35 Koalitsiya-SV tai Ukraine?
 Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV của quân đội Nga.

Một trong những loại vũ khí tầm xa hiện đại bậc nhất mà Nga đang sở hữu là pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV, tuy nhiên cho tới hiện tại, Nga vẫn chưa đưa hệ thống này tới vận hành tại Ukraine.

Pháo 2S35 Koalitsiya-SV là một phiên bản nâng cấp của pháo tự hành 2S19 Msta, vốn được Nga sử dụng rất rộng rãi. Mặc dù đáng lẽ pháo 2S35 dự kiến sẽ được vận hành trên nền tảng "Armata Universal Combat Platform" - nghĩa là dùng chung khung gầm với xe tăng Armata thế hệ mới. Tuy nhiên phiên bản đầu tiên của loại pháo này, ra mắt năm 2015, lại sử dụng cùng phần thân với pháo Msta, vốn được thiết kế dựa trên khung gầm xe tăng T-72 và T-80.

Vũ khí chính của 2S35 Koalitsiya-SV là một pháo 2A88 152mm. Được vận hành bởi ba người, Koalitsiya có thể khai hỏa nhiều loại đạn như tên lửa định vị, đạn phản lực hoặc đạn nổ diện rộng. Trong các loại đạn, nổi tiếng nhất là đạn định vị Krasnopol, loại đạn pháo có độ chính xác cao nhất Nga đang sở hữu. Ngoài ra, Koalitsiya cũng được trang bị súng máy Kord 12.7mm và được thiết kế kín hoàn toàn để chống các cuộc tấn công hạt nhân hoặc vũ khí sinh học.

Mặc dù được cho là có tầm bắn 70km, vượt xa các hệ thống pháo tiêu chuẩn của phương Tây, hệ thống 2S35 Koalitsiya-SV vẫn chưa một lần xuất hiện tại Ukraine. Nếu được mang ra sử dụng, đây sẽ là hệ thống với tầm bắn tương đương với hệ thống tên lửa HIMARS, mặc dù hệ thống này có thể đạt tầm bắn lên tới 300km nếu sử dụng tên lửa ATACMS (loại tên lửa này đã được Ukraine yêu cầu cung cấp tuy nhiên vẫn chưa được Mỹ chấp thuận).

Giống như xe tăng T-14 Armata, rất có thể Nga đang chần chừ trong việc sử dụng 2S35 Koalitsiya-SV tại Ukraine vì những lo ngại sẽ tổn thất các hệ thống vũ khí tân tiến, hiện đại và đắt đỏ này. Hay thậm chí bi quan hơn, các loại vũ khí hiện đại của Nga có thể rơi vào tay Ukraine, sau đó mọi bí mật quân sự của Moscow sẽ bị bại lộ.

Hiện tại, vẫn chưa có bất kỳ số liệu nào về số lượng pháo 2S35 Koalitsiya-SV mà Nga đang sở hữu. Điều này cũng có thể là lý do khiến Nga chưa triển khai hệ thống này tại Ukraine trong vài tháng qua, đơn giản là vì quân số chưa đủ.

Tuy nhiên, việc hệ thống pháo này chưa xuất hiện tại Ukraine hiện nay không có nghĩa là nó sẽ không tham chiến trong tương lai, nhất là khi tình hình chiến trường Ukraine có thể thay đổi bất cứ lúc nào, yêu cầu các loại vũ khí hiện đại hơn của cả hai phe.

Hoàng Anh (Theo 19fortyfive)