Đổi mới huấn luyện, nâng cao trình độ tác chiến đặc công

Google News

Đặc trưng cơ bản của tác chiến đặc công là “lấy ít đánh nhiều” bằng nghệ thuật tạo thế, bí mật, bất ngờ, táo bạo, đánh hiểm, đánh gần, đánh nhanh để giành chiến thắng.
 

Qua Hội thao kỹ thuật, chiến thuật đặc công toàn quân năm 2018 cho thấy những đổi mới trong huấn luyện, từng bước nâng cao kỹ thuật, chiến thuật, nghệ thuật tác chiến đặc công đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Tư lệnh Binh chủng Đặc công khẳng định với cán bộ, chiến đấu viên, chiến sĩ đặc công tham gia Hội thao kỹ thuật, chiến thuật đặc công toàn quân năm 2018: Chúng ta đã và đang huấn luyện để đánh thắng và chiến thắng không dành cho những người yếu đuối. Thành công không dành cho ai thiếu nghị lực. Cán bộ, chiến đấu viên, chiến sĩ đặc công phải có ý chí, quyết tâm cao nhất, khắc phục sự khắc nghiệt của từng nội dung huấn luyện, vượt qua chính mình để giành thắng lợi trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.
Doi moi huan luyen, nang cao trinh do tac chien dac cong
Kỹ thuật chạy trên tường điêu luyện của chiến sĩ đặc công. 
Hội thao kỹ thuật, chiến thuật đặc công toàn quân năm nay có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Hội thi với nhiều nét mới cả về nội dung và hình thức, phương pháp tổ chức. Một mặt, ban tổ chức khống chế số lượng vận động viên (VĐV) của một đơn vị là 20 người nhưng lại có hơn 15 nội dung thi đấu. Vì vậy, bắt buộc mỗi VĐV phải thi ở nhiều nội dung, như: Nhận thức về chính trị, võ chiến đấu, kỹ thuật đặc công, chiến thuật chống khủng bố, tiến công địch phòng ngự; hành quân, trú quân chiến đấu; bơi ứng dụng quân sự, vượt vật cản, chạy 3.000m vũ trang, bắn súng K54 và tiểu liên AK… với cường độ cao, diễn ra cả ban ngày và ban đêm, cả trên cạn và dưới nước. Mặt khác, giữa các đơn vị không có sự khác biệt về quy chế, khung điểm nhằm đánh giá toàn diện trình độ, năng lực chỉ huy, huấn luyện chiến đấu và rèn luyện thể lực của cán bộ, chiến đấu viên, chiến sĩ đặc công toàn quân.
Đây chính là yêu cầu đổi mới huấn luyện của lực lượng đặc công toàn quân hiện nay. Mỗi cán bộ, chiến đấu viên, chiến sĩ đặc công phải được huấn luyện, rèn luyện toàn diện để có bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng chiến đấu điêu luyện, sức chịu đựng bền bỉ dẻo dai, khả năng thích nghi với mọi điều kiện địa hình, thời tiết, khả năng sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt; giỏi tác chiến độc lập, nhỏ, lẻ, phía sau và sâu trong đội hình địch; thành thạo trong tác chiến hiệp đồng binh chủng, nhất là đối với lực lượng đặc công bộ, đặc công nước và đặc công biệt động.
Vượt bãi vật cản tổng hợp đạt thành tích 90 giây, nhưng Trung úy QNCN Trần Văn Sơn, Tổ trưởng Trung đội 2 (Đại đội Đặc công, Tiểu đoàn 18, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội) vẫn chưa hài lòng, bởi đây là nội dung anh và đồng đội luyện tập công phu để có kỹ năng, ý chí và thể lực tốt nhất trước khi bước vào hội thao. Theo Trung úy QNCN Trần Văn Sơn, vượt bãi vật cản tổng hợp là nội dung mới và khó, VĐV phải vận dụng tổng hợp các tư thế vận động, sự khéo léo và sức bền mới có thể vượt qua.
Nhiệm vụ và đối tượng tác chiến của lực lượng đặc công luôn có sự vận động biến đổi không ngừng. Điều đó đặt ra cho lực lượng đặc công phải luôn bám sát thực tiễn, nắm rõ đối phương, hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật và nghệ thuật tác chiến. Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhận định, hội thao năm nay là bước phát triển mới của lực lượng đặc công toàn quân. Đội ngũ cán bộ, chiến đấu viên có tư duy quân sự tốt, võ thuật và kỹ năng chiến đấu cũng từng bước hoàn thiện, nâng cao, có thể tổ chức chiến đấu tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trên bộ, trên biển và trong đô thị.
Để ngang tầm với một binh chủng “đặc biệt tinh nhuệ”, theo Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, thời gian tới, binh chủng sẽ không ngừng đổi mới công tác huấn luyện, giáo dục chính trị tư tưởng. Trong đó, lấy xây dựng binh chủng “tinh nhuệ về chính trị” làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Ưu tiên huấn luyện theo các phương án và cách đánh mới cho từng lực lượng, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ A2, chống khủng bố và tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Phát huy những tinh hoa nghệ thuật, cách đánh của đặc công và từng bước làm chủ vũ khí, phương tiện mới, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.
Theo Nguyễn Anh Sơn/Quân đội Nhân dân